23/05/2018, 18:08

Lục phủ ngũ tạng là gì? Thập niên khác với thập kỷ thế nào? Thập tự chính là gì?

ảnh minh họa Lục phủ ngũ tạng nghĩa rộng là chỉ các cơ quan trong cơ thể con người. Theo nghĩa đen của y học cổ truyền thì lục phủ gồm vị, đởm, tam tiêu, bàng quang, tiểu tràng, đại tràng. Ngũ tạng gồm tâm, can, tỳ, phế, thận. Thập niên là 10 năm (ví dụ: thời kì công nghiệp hoá ...

ảnh minh họa

Lục phủ ngũ tạng nghĩa rộng là chỉ các cơ quan trong cơ thể con người. Theo nghĩa đen của y học cổ truyền thì lục phủ gồm vị, đởm, tam tiêu, bàng quang, tiểu tràng, đại tràng. Ngũ tạng gồm tâm, can, tỳ, phế, thận.

Thập niên là 10 năm (ví dụ: thời kì công nghiệp hoá pahỉ hoàn thành trong vài thập niên tới). Thập kỷ là 10 năm đúng bằng1/10 của thế kỉ cụ thể nào đó. Nhẽ ra phải nói chẳng hạn: "Trong thập kỉ 90 của thế kỉ này" nhưng người ta hay nói gọn "trong thâp kỷ 90".

Thâp tự chính là cuộc chiến tranh của các thập tự quân. Đó là những cuộc chiến tranh thời trung cổ từ Châu âu tràn sang Trung Đông để chiếm giữ các vùng đất thánh. Mỗi quân nhân đều khâu trên ngực một hình chữ thập. Nghĩa rộng những cuộc viễn trinh gian khổ, khốc liệt.

0