24/05/2018, 21:14

Lựa chọn thị trường và đối tác xuất khẩu

Lựa chọn thị trường xuất khẩu Khi muốn xuất khẩu, các doanh nghiệp các doanh nghiệp cần phải xác định các tiêu chuẩn của thị trường đó để tránh được rủi ro. Tiêu chuẩn chung: - Về chính trị: đó là sự ...

Lựa chọn thị trường xuất khẩu

Khi muốn xuất khẩu, các doanh nghiệp các doanh nghiệp cần phải xác định các tiêu chuẩn của thị trường đó để tránh được rủi ro.

  • Tiêu chuẩn chung:

- Về chính trị: đó là sự nghiên cứu những bất trắc về sự ổn định chính trị, sự thuận lợi hay khó khăn về thể chế chính trị.

- Về địa lí: khoảng cách xa gần, khí hậu, tháp tuổi, phân bố dân cư trên lãnh thổ.

- Về kinh tế: tổng sản phẩm trong nước, tổng sản phẩm trong nước trên đầu người, những thoả thuận để tham gia kí kết.

- Về kĩ thuật: những khu vực phát triển và có triển vọng phát triển.

  • Tiêu chuẩn về quy chế thương mại và tiền tệ.

- Phần của sản xuất nội địa

- Sự hiện diện của hàng hoá Việt Nam trên các thị trường.

- Sự cạnh tranh quốc tế trên các thị trường lựa chọn.

Những tiêu chuẩn này sau đó phải được cân nhắc, điều chỉnh tuỳ theo mức quan trọng của chúng đối với doanh nghiệp.

Lựa chọn đối tác xuất khẩu.

Lựa chọn đối tác xuất khẩu có căn cứ khoa học là điều quan trọng để thực hiện thắng lợi hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp, những tiêu chuẩn lựa chọn như:

- Về mặt pháp lí: có đăng kí kinh doanh, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép thành lập, được quyền tham gia kí kết hợp đồng ngoại thương.

- Về mặt kinh tế kĩ thuật: nên chọn những doanh nghiệp có vốn lớn, vững chắc về tài chính, cơ sở vật chất kĩ thuật. Có tín nhiệm trên thị trường, làm ăn nghiêm túc lâu dài.

Doanh nghiệp có thể tìm hiểu đối tác xuất khẩu thông qua tiếp xúc trực tiếp, qua hội chợ triển lãm, báo chí, ngân hàng, hoặc các bạn hàng đáng tin cậy…để tránh sai lầm trong lựa chọn gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

0