24/05/2018, 21:14

Phương pháp tính thuế giá trị gia tăng

Số thuế GTGT phải nộp = thuế GTGT đầu ra - thuế GTGT đầu vào Trong đó Thuế GTGT đầu ra = Gía tính thuế của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế bán ra x Thuế suất hàng hóa, dịch vụ đó Thuế GTGT đầu vào = ...

Số thuế GTGT phải nộp = thuế GTGT đầu ra - thuế GTGT đầu vào

Trong đó

  • Thuế GTGT đầu ra = Gía tính thuế của hàng hóa, dịch vụ chịu thuế bán ra x Thuế suất hàng hóa, dịch vụ đó
  • Thuế GTGT đầu vào = tổng số thuế GTGT ghi trên hoá đơn GTGT mua hàng hoá dịch vụ( bao gồm cả tài sản cố định) dùng cho sản xuất kinh doanh hàng hoá dịch vụ chịu thuế GTGT.

Trường hợp hàng hoá, dịch vụ mua vào là loại dùng chứng từ đặc thù ghi giá thanh toán là giá đã có thuế GTGT thì tính ra số thuế GTGT đầu vào như sau:

  • Gía chưa có thuế GTGT = Error!
  • Thuế GTGT = Gía chưa có thuế GTGT x Thuế suất thuế GTGT

- Đối tượng áp dụng

  • Là các cơ sở sản xuất kinh doanh nhỏ không sử dụng chế độ hoá đơn chứng từ và cơ sở kinh doanh mua bán vàng bạc đá quý.

- Xác định số thuế GTGT phải nộp

  • Số thuế GTGT phải nộp = GTTT của hàng hóa dịch vụ chịu thuế x Thuế suất GTGT của hàng hóa, dịch vụ

Trong đó:

GTGT của hàng hóa và dịch vụ = Gía thanh toán của hàng hóa và dịch vụ bán ra – Gía thanh toán của hàng hóa và dịch vụ mua vào tương ứng

Đối với hoạt động sản xuất kinh doanh bán hàng là số chênh lệch giữa doanh số bán với doang số vật tư mua vào dùng cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trường hợp cơ sở kinh doanh không hạch toán được doanh số vật tư hàng hoá mua vào tương ứng với số hàng hoá bán ra thì xác định như sau:

Gía vốn hàng bán ra =Doanh số tổng trong kì +Doanh số hàng mua vào trong kì - Doanh số hàng tồn cuối kì

0