21/06/2018, 15:14

Loạn thị là gì? các nguyên nhân gây loạn thị là gì?

Loạn thị là gì ? Loạn thị là một tật về mắt liên quan đến khúc xạ. Ở mắt bình thường, các tia hình ảnh sau khi đi qua giác mạc thì được hội tụ ở một điểm trên võng mạc. Nhưng ở mắt loạn thị, các tia hình ảnh lại được hội tụ ở nhiều điểm trên võng mạc khiến cho người loạn thị thấy hình ảnh ...

Loạn thị là gì ?

Loạn thị là một tật về mắt liên quan đến khúc xạ. Ở mắt bình thường, các tia hình ảnh sau khi đi qua giác mạc thì được hội tụ ở một điểm trên võng mạc. Nhưng ở mắt loạn thị, các tia hình ảnh lại được hội tụ ở nhiều điểm trên võng mạc khiến cho người loạn thị thấy hình ảnh nhòe, không rõ.

Loạn thị xảy ra khi mặt trước của mắt (giác mạc) hoặc ống kính bên trong mắt, có một độ cong bề mặt hơi khác nhau theo một hướng khác. Thay vì ngay thẳng và mịn trong tất cả các hướng, bề mặt có thể có một số khu vực cong hoặc dốc hơn.

 

Loạn thị làm mờ tầm nhìn ở mọi khoảng cách. Loạn thị thường xuất hiện lúc mới sinh và có thể xảy ra kết hợp với cận thị hoặc viễn thị. Thường thì nó không thể hiện đủ để yêu cầu hành động khắc phục. Khi nó được khắc phục, tùy chọn điều trị khắc phục bao gồm dùng kính và phẫu thuật.

Các triệu chứng của loạn thị

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh loạn thị có thể bao gồm:

  • - Bóp méo trong các phần của lĩnh vực thị giác.
  • - Mờ mắt.
  • - Mỏi mắt.
  • - Nhức đầu

Các nguyên nhân gây loạn thị

Do di truyền

Một trong những nguyên nhân gây ra bệnh loạn thị ở nhiều nhất là do yếu tố di truyền. Theo đó, nếu như cha mẹ hoặc anh chị em trong gia đình có người mắc phải bệnh loạn thị thì con sinh ra có tỉ lệ mắc phải bệnh này rất cao. Trong trường hợp này thì không thể phòng ngừa được, mức độ của bệnh cũng nguy hiểm hơn những người mắc bệnh do các nguyên nhân thông thường gây ra.

Mắc bệnh do bẩm sinh

Trường hợp mắc phải bệnh loạn thị từ khi sinh ra được gọi là loạn thị bẩm sinh. Nguyên nhân gây ra bệnh loạn thị trong trường hợp này có thể là do bà mẹ khi mang thai hút quá nhiều thuốc lá hoặc uống nhiều và làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Nếu như thai nhi chưa phát triển hết thì sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình cấu tạo nên các bộ phận và dễ gây ra nhiều bệnh, một trong số các căn bệnh đó là chính là bệnh loạn thị.

Do chấn thương tâm lý

Các bác sĩ cho rằng, những người phải trải qua những cuộc chấn động tâm lý mạnh hoặc do một yếu tố nào đó mà bị chấn thương tâm lý thì cũng dễ bị mắc phải bệnh loạn thị. Đây là nguyên nhân gây ra bệnh loạn thị mặc dù rất ít xảy ra nhưng mọi người cũng nên biết để đề phòng.

Loạn thị còn do các nguyên nhân

  • Bị sẹo mắt hoặc mỏng giác mạc.
  • Cận thị quá mức (nhìn xa mờ) hoặc viễn thị (nhìn gần mờ).
  • Đã từng phẫu thuật mắt, chẳng hạn như phẫu thuật đục thủy tinh thể.
  • Nguy cơ phát triển loạn thị tăng lên nếu mẹ của bạn hút thuốc khi đang mang thai.

Điều trị loạn thị

Kính mắt hoặc kính áp tròng theo quy định của chuyên viên đo mắt hoặc bác sỹ nhãn khoa là biện pháp phổ biến nhất được lựa chọn.

Orthokeratology (Ortho-K)

Ortho-K là phương pháp điều trị có sử dụng kính áp tròng cứng được thiết kế đặc biệt để đeo vào ban đêm, nó có khả năng làm thay đổi hình dáng của giác mạc trong khi bạn ngủ, vì vậy bạn có thể nhìn thấy rõ ràng mọi vật khi thức dậy.

Phẫu thuật.

Đối với trường hợp nặng của loạn thị, các bác sỹ có thể tiến hành phẫu thuật khúc xạ. Đây là loại phẫu thuật sử dụng tia lazer hoặc dao nhỏ để định hình lại giác mạc vĩnh viễn.

Kết luận 

Tóm lại, loạn thì là một bệnh về mắt tuy có thể dùng biện pháp hỗ trợ bằng cách đeo kính và thuốc bổ mắt, tuy nhiên vẫn tồn tại rất nhiều bất lợi cho chúng ta bởi đôi mắt là cửa sổ tâm hồn và là công cụ dể chúng ta học tập và làm việc. Vì vậy, hãy luôn biết bảo vệ đôi mắt đúng cách để đôi mắt của chúng ta không những đẹp mà còn tinh tường.

laginhi.com là site con của Tải office được sát nhập vào tháng 12/2017
0