​Lên ý tưởng IELTS Speaking

là phần thi được diễn ra cuối cùng ở đây các thí sinh sẽ trực tiếp đối thoại với giám khảo bản xứ thời gian phỏng vấn trung bình 12 phút cho phần này. Với quãng thời gian ngắn ngủi ấy làm thế nào để có thể thực hiện tốt phần thi này và cần chuẩn bị những gì để bài nói được trôi chảy cũng là một ...

là phần thi được diễn ra cuối cùng ở đây các thí sinh sẽ trực tiếp đối thoại với giám khảo bản xứ thời gian phỏng vấn trung bình 12 phút cho phần này. Với quãng thời gian ngắn ngủi ấy làm thế nào để có thể thực hiện tốt phần thi này và cần chuẩn bị những gì để bài nói được trôi chảy cũng là một trong những điều làm các sĩ thử băng khoăng.

Phần 1: Từ để hỏi


Trong phần thi này thí sinh sẽ được hỏi về những chủ đề quen thuộc không mang tính chất học thuật như trình bày về bản thân (trình độ, sở thích, nơi sinh sống,…). Hãy vận dụng câu trả lời cho những từ để hỏi như với What bạn sẽ trả lời ra sao? Với Who bạn sẽ nói về ai?... Đừng quên nguyên tắc vàng đó là trả lời ngắn gọn, đơn giản và trực tiếp thêm ví dụ cụ thể để minh họa.

Phần 2: Tận dụng thời gian chuẩn bị


Ở phần thi nói thứ 2 trong kỳ thi bạn sẽ được phát một chủ đề nói trong vòng 2 phút và có 1 phút để chuẩn bị. Nội dung của phần thi nói thứ 2 thường sẽ yêu cầu bạn miêu tả một người hay sự kiện nào đó ban thích. Ở phần này bạn tiếp tục vận dung những từ để hỏi ở phần 1. Bài nói phải trả lời được những yếu tố như Who? Đó là ai hoặc What? Sự kiện gì. When? Nơi người đó sinh sống hay nơi họ là việc hoặc nơi sự kiện diễn ra. When? Khi nào cuối cùng là Why? Tại sao bạn lại thích?. Để thực hiện điều này bạn cần phải có sự luyện tập trong một thời gian nhất định.
 


Luyện kỹ năng Ielts Speaking đòi hỏi sự kiên nhẫn của bạn (nguồn ảnh: ieltssieutoc)

Phần 3: Học theo chủ đề


Phần thi thứ 3 cũng là phần khó ăn điểm nhất khi bài thi Ielts speaking sẽ chú trọng vào tính học thuật cao như luật phát, môi trường, hôn nhân, giáo dục,… Đòi hỏi bạn có nền tảng kiến thức nhất định đối với những chủ đề trên. Hãy học ý tưởng theo chủ đề, ví dụ đối với kinh tế bạn sẽ học về những điều như lạm phát, thất nghiệp,… sẽ là những phần có thể được hỏi. Xây dựng nền tảng kiến thức tốt sẽ giúp bạn không bị bí ý khi trình bày.
 

Huyền Trân theo Vnexpress.

0