18/06/2018, 12:13

Lạng Sơn - Chợ Na Sầm

Chợ Na Sầm - Tỉnh Lạng Sơn Ảnh minh hoạ. Đi chợ Na Sầm ở Lạng Sơn, người ta hầu như không dùng tiền mặt, nếu có thì chủ yếu là tiền lẻ. Đa phần hàng hoá được mua bán bằng cách trao đổi. Các loại hoa quả rừng, măng ...

Chợ Na Sầm - Tỉnh Lạng Sơn
 

 

 Ảnh minh hoạ.

Đi chợ Na Sầm ở Lạng Sơn, người ta hầu như không dùng tiền mặt, nếu có thì chủ yếu là tiền lẻ. Đa phần hàng hoá được mua bán bằng cách trao đổi. Các loại hoa quả rừng, măng rừng được đổi lấy rượu và gạo. Một người Mông vui tính còn hỏi: "Mày có đổi cái máy nói lấy cái giỏ đồng hồ của tao không à?" "Cái giỏ đồng hồ" chính là những con gà trống choai, con nào cũng đang đập cánh gân cổ lên gáy, chắc chẳng biết làm gì với những chiếc đồng hồ có lông đó nên họ quyết định thoả thuận đổi cái đài lấy đôi vòng bạc đeo tay.

Ở chợ Na Sầm, xà phòng và muối luôn là hai thứ được người Mông tìm đổi nhiều nhất. Thế nhưng với người Kinh, món độc đáo nhất ở đây là đậu dị - một loại đậu có màu giống nếp cẩm, chuyên dùng để kho với thịt. Điều lạ là người khoẻ ăn đậu dị thì cả ngày chưa hết tiếng khen, nhưng người yếu nhỡ ăn vào thì có khi bị liệt cả người luôn. Ngoài đậu dị, chợ Na Sầm còn án rất nhiều quế chi và nấm mèo. Nấm mèo nhỏ bằng ngón tay út trẻ con, bán theo gùi. Quế chi thì bán theo bó.

Đường đến chợ Na Sầm không dễ chút nào. Nhiều người Mông muốn đến chợ Na Sầm phải đi từ đêm hôm trước, quãng đường dài “7 - 8 con dao quăng” (tiếng địa phương). Đến được chợ thì cũng vừa sáng. Nếu đi đường bộ từ Đông Đăng, du khách sẽ phải “transit” qua mấy chặng. Chợ chỉ họp đến trưa là vãn để người đi chợ còn kịp ngược đèo ngược suối về nhà. Nếu muốn đến chợ Na Sầm thì ta đừng ngại dậy sớm đi sương.


0