18/06/2018, 12:12

Cần Thơ - Chợ nổi Cái Răng

Chợ nổi Cái Răng "Ðến Cần Thơ mà chưa đi chợ nổi Cái Răng, thì kể như chưa biết về đất Tây Ðô này". Cái Răng là một trong hai chợ trên sông nổi tiếng ở miền Tây Nam Bộ (chợ thứ hai là Cái Bè, ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Chợ chuyên bán các loại ...

Chợ nổi Cái Răng
Chợ nổi Cái Răng

        "Ðến Cần Thơ mà chưa đi chợ nổi Cái Răng, thì kể như chưa biết về đất Tây Ðô này".

        Cái Răng là một trong hai chợ trên sông nổi tiếng ở miền Tây Nam Bộ (chợ thứ hai là Cái Bè, ở huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang). Chợ chuyên bán các loại trái cây và nông thổ sản của vùng này. Bán loại gì, người ta cắm một cái sào trên mũi thuyền và treo sản phẩm mình muốn bán lên cái sào đó. Cái sào đó có tên là "cây bẹo", còn buộc sản phẩm lên đó để giới thiệu gọi là "treo bẹo". Vậy là không cần phải rao hàng như các chợ trên bộ (bởi thực ra cũng không thể nào rao khi tiếng sóng, tiếng máy nổ đã khá to, và ngồi trên xuồng máy để đi chợ, không phải lúc nào cũng áp mạn xuồng khác để xem bán hàng gì!).

        Do nhu cầu của người đi chợ nên không chỉ có các xuồng trái cây mà còn có cả các loại dịch vụ ăn uống khác: phở, hủ tiếu, cà phê... thậm chí có cả những "quán nhậu nổi" - cũng trên một chiếc xuồng lớn - để các ông chồng "lai rai" trong lúc chờ vợ đi mua hoặc bán hàng. Các xuồng nước ngọt hoặc bia... thường nhỏ hơn, bám theo và len lỏi rất tài tình để áp mạn các xuồng có khách đi chợ, phục vụ tận tình và chu đáo, ngay cả khi sóng rập rình. Cái đặc sắc của chợ nổi đã khiến cho những đoàn khách phương Tây chụp "không tiếc phim" và luôn luôn nghe thấy tiếng reo "ô", "a" một cách thích thú!

        Chợ thường họp rất sớm, thậm chí từ lúc mờ sáng và đến khoảng 8, 9 giờ thì tan. Chợ chuyên bán trái cây và có những ghe bầu (thuyền lớn) mua buôn theo kiểu thu gom để chở đi các tỉnh hoặc lên bờ chở bằng xe ôm đi khắp nước, kể cả sang Cam-pu-chia và Trung Quốc. Lại cũng có những ghe bầu chở các mặt hàng khác cung cấp cho bà con miệt vườn: xăng dầu, muối mắm, thuốc tây, bánh kẹo...

        Trên miền sông nước của 12 tỉnh miền Tây Nam Bộ, cái xuồng là phương tiện đi lại chủ yếu của mỗi gia đình, không khác gì chiếc xe máy của người dân ở các thành phố. Phần lớn các xuồng đều gắn máy "đuôi tôm", thỉnh thoảng mới gặp những xuồng trèo tay và thậm chí cả những xuồng trèo bằng chân một cách điệu nghệ của các chú bé! Chợ nổi Cái Răng đúng là điểm du lịch "không thể không đến" của mọi du khách.

0