24/05/2018, 18:19

Làm việc với Microsoft Access

Chương trình Access được xây dựng và thực hiện trong môi trường Access vì vậy chúng ta cần biết cách vào môi trường Access. Để làm điều này trình tự thao tac như sau: l. Khởi động Windows nến đang ở môi trường DOS. 2. Chọn ...

Chương trình Access được xây dựng và thực hiện trong môi trường Access vì vậy chúng ta cần biết cách vào môi trường Access. Để làm điều này trình tự thao tac như sau:

l. Khởi động Windows nến đang ở môi trường DOS.

2. Chọn Start, Programs, Microsoft Access .

Kết quả ta nhận được cửa sổ sau trên đó có các tuỳ chọn:

  • Nếu muốn mở một CSDL đã có thì chọn trong danh sách Open an Existing Database rồí bấm OK.
  • Nếu muốn tạo một CSDL mới thì chọn Blank Database rồi bấm OK.
  • Nếu muốn tạo một CSDL mới theo những chủ đề có sẵn thì chọn Database Wizard rồi bấm OK.
  • Nếu chưa quen với cách mở CSDL đã có và cách tạo CSDL mới thì ta bấm chuột tại nút Cancel. Khi đó sẽ mở cửa sổ Microsoft Access có dạng:

Tệp chứa Chương trình Access

Mỗi một tệp Chương trình thường có một đuôi qui định, ví dụ các tệp Chương trình C có đuôi là .C, tệp Chương trình Pascal có đuôi là PAS, tệp Chương trình Foxpro có đuôi là .PRG.Một tệp Chương do Access tạo ra có đuôi là .MDB

Một hệ Chương trình do Access tạo ra (hệ Chương trình Access)

Chương trình Access gọi là một Database (CSDL). Trong các ngôn ngữ truyền thống như C, Pascal, Foxpro, một hệ Chương trình gồm các tệp Chương trình và các tệp dữ liệu được tổ chức một cách riêng biệt. Nhưng trong Access toàn bộ Chương trình và dữ liệu được chứa trong mộl tệp duy nhất có đuôi .MDB. như vậy thuật ngữ hệ Chương trình hay CSDL được hiểu là tổ hợp bao gồm cả Chương trình và dữ liệu. Để ngắn gọn nhiều khi ta gọi là Chương trình thay cho thuật ngữ hệ Chương trình. như vậy dưới đây khi nói đến Chương trình hay hệ chương trình hay CSDL thì cùng có nghĩa đó là một hệ phần mềm gồm cả Chương trình và dữ liệu do Access tạo ra.

Tạo một CSDL mới

Nên xây dựng trước một thư mục mới chứa CSDL cần tạo, ví dụ thư mục: TG ACCESS Vì nếu ta chứa các CSDL trong thư mục ACCESS thì chúng có thể sẽ bị mất mỗi khi cài đặt lại Access, và khó quản lý.

Bước 1: Từ cửa sổ Microsoft Access: Chọn menu File, chức năng New Database (hoặc kích chuột tại biểu tượng New Database ), được cửa sổ sau:

Bước 2: Nhấn đúp chuột tại biểu tượng Blank DataBase, hoặc nhấn nút OK để hiện ra cửa sổ:

Bước 3:Chọn thư mục sẽ chứa tệp CSDL cần tạo (ví dụ thư mục TG ACCES trong hộp Save in), sau đó đặt tên CSDL trong hộp File name (ví đụ TSDH), cửa sổ tương ứng có dạng:

Kích chuột tại nút Create. → Xuất hiện cửa sổ Database:

Đây là một trong những cửa sổ rất quan trọng của Access. Cửa sổ bao gồm:

  • Hệ menu với các menu: File, Edit, View, ...
  • Tiêu đề Database: TSDH cho biết tên của CSDL.
  • Các đối tượng công cụ (các mục): Table, Query,Form,Report,Macro,Modul dùng để xây dựng các đối tượng trong Chương trình Access

Giả sử đã có CSDL TSDH trong thư mục C.TG_ACCES. Để làm việc với CSDL trên (xem, sửa, bổ sung, thực hiện chương trình) ta lần lượt thao tác như sau:

Bước 1: Từ cửa sổ Microsoft Access chọn menu File, Open Database hoặc kích chuột tại biểu tượng Open Database, kết quả nhận được cửa sổ:

Bước 2: Chọn thư mục chứa Database cần mở trong hộp Look in. Kết quả sẽ hiện danh sách các CSDL (các tệp có đuôi .MDB) trong thư mục này:

Bước 3. Chọn CSDL cần mở trong hộp File Name - giả sử chọn CSDL TSDH, sau đó kích chuột tại nút OK. Kết quả nhận được cửa sổ Database của CSDL TSDH như sau:

Khi mở một CSDL, nếu muốn chọn mục nào thì ta bấm chuột vào TAB của mục đó.

0