24/05/2018, 18:19

Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài

Quá trình kinh doanh của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chịu của tác dộng đồng thời của nhiều nhân tố khác nhau, các nhân tố này lại ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp theo các chiều hướng khác nhau. Mỗi nhân tố cũng có thể tác động ...

Quá trình kinh doanh của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chịu của tác dộng đồng thời của nhiều nhân tố khác nhau, các nhân tố này lại ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp theo các chiều hướng khác nhau. Mỗi nhân tố cũng có thể tác động đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp mỗi lúc một khác, thậm chí trái ngược nhau. Việc phân tích các nhân tố trong từng giai đoạn xem có tác động như thế nào tới hiệu kinh doanh của doanh nghiệp là một việc cần thiết đối với các nhà quản trị doanh nghiệp. Có nhiều cách phân loại nhân tố, sau đây chúng ta sẽ nghiên cứu hai nhóm nhân tố cơ bản có ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Đó là nhân tố bên trong và các nhân tố bên ngoài doanh nghiệp.

Môi trường kinh doanh quốc gia

Môi trường kinh doanh quốc gia của doanh nghiệp là tổng hợp các các yếu tố luật pháp, chính trị, văn hoá và kinh tế địa phương nơi doanh nghiệp hoạt động. Hệ thống luật pháp của quốc gia nào rõ ràng đầy đủ, nhất quán và mở rộng sẽ tạo diều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đồng thời tiết kiệm được các chi phí do luật pháp không rõ ràng, không nhất quán gây ra. Sự ổn định hay bất ổn của hệ thống chính trị cũng tác động đến việc tăng kết quả kinh doanh hay giảm chi phí kinh doanh. Sự đa dạng về văn hoá có thể tạo điều kiện cho một số sản phẩm này tăng doanh thu nhưng có thể lại làm cho một số sản phẩm khác phải tăng các chi phí để làm thích nghi hoá sản phẩm cho phù hợp với thị hiếu địa phương. Các yếu tố kinh tế như giá cả, lãi suất, thuế và sự thay đổi của nó đều có tác động trực tiếp đến các yếu tố của thị trường đầu vào và đầu ra của doanh nghiệp. Do đó, nó tác động đến tăng giảm các chi tiêu kết quả kinh doanh hoặc tăng giảm một số loại chi phí kinh doanh. Sự biến động chung có thể là cùng chiều giữa các yếu tố trên nhưng với tốc độ khác nhau cũng tạo ra sự biến động không đều của các chỉ tiêu kết quả và chi phí và do đó cũng tác động tới hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Môi trường kinh doanh quốc tế

Môi trường kinh doanh quốc tế và sự biến động của nó cũng tác động không nhỏ tới hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu như các biến động trong môi trường kinh doanh quốc tế trở nên thuận lợi sẽ mở ra nhiều cơ hội cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nó có thể sẽ làm cho doanh thu tăng do nhu cầu về sản phẩm mà doanh nghiệp kinh doanh trên thị trường thế giới tăng lên và ngược lại. Giá cả của các sản phẩm trên thị trường thế giới biến động theo hướng tăng lên hay giảm di tác động trực tiếp đến giá cả yếu tố đầu vào và đầu ra của doanh nghiệp. Sự biến động về lãi suất tỷ giá giữa các đồng tiền, đặc biệt là các đồng ngoại tệ mạnh cũng ảnh hưởng tới chi phí vốn, đến giá các yếu tố đầu vào, đầu ra của doanh nghiệp, do đó ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Trình độ quản lí của doanh nghiệp

Trình độ quản lí của doanh nghiệp thể hiện ở việc xây dựng được cơ cấu tổ chức quản lí hợp lí với tỉ lệ chi phí lao động gián tiếp thấp mà vẫn bảo đảm vận hành doanh nghiệp một cách nhịp nhàng. Việc tổ chức hệ thống bộ máy quản trị gọn nhẹ, có hiệu lực sẽ góp phần giảm chi phí quản lí trong giá thành sản phẩm, sử dụng hợp lí và tiết kiệm lao dộng quản lí và sử dụng các yếu tố khác của doanh nghiệp sẽ làm hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp cao hơn. Trình độ quản lí còn thể hiện ở việc doanh nghiệp biết sử dụng các phương pháp và công cụ quản lí để kích thích tài năng sáng tạo của nhân tố con người, cống hiến nhiều hơn cho hoạt đọng kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần làm tăng yếu tố kết quả và giảm chi phí kinh doanh một cách hợp lí tức là nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Trình độ công nghệ và sự đổi mới công nghệ sản xuất của doanh nghiệp

Công nghệ mà doanh nghiệp sử dụng được xếp vào loại nào của thế giới (hiện đại, tiên tiến, trung bình, lạc hậu). Giả định rằng các nhân tố khác không thay đổi thì trình độ công nghệ của các doanh nghiệp, tác động rất lớn đến chất lượng sản phẩm sản xuất ra, đến chi phí sản xuất, đến mẫu mã, kiểu dáng của phẩm. Công nghệ góp phần quan trọng vào việc tạo ra chữ “tín” cho sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường việc doanh nghiệp đầu tư để dổi mới công nghệ, nâng cao trình dộ công nghệ cũng không ngoài mục đích tăng doanh thu do tăng sản lượng từ các sản phẩm có chất lượng cao hơn và đáp ứng được nhu cầu của thị trường, do tăng giá bởi các sản phẩm có chất lượng tốt hơn, mẫu mã kiểu cách đẹp hơn, do giảm được tiêu hao nguyên vật liệu, giảm phế phẩm tăng chính phẩm.

Trình độ tổ chức sản xuất của doanh nghiệp

Tổ chức sản xuất của doanh nghiệp ma hợp lí sẽ tạo điều kiện giẩm chi phí sản xuất do giảm được thời gian ngừng sản xuất vì nhièu lí do khác nhau,làm tăng năng suất lao động.Việc doanh nghiệp thường xuyên cải tiến tổ chức sản xuất để việc sản xuất ngày càng hợp lí cho phép giảm hao hụt nguyên vật liệu, sử dụng có hiệu quả hơn lao động sống, giảm thứ phẩm, phế phẩm.Đó là vấn đề cơ bản để nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Nguyên vật liệu và công tác tổ chức đảm bảo nguyên vật liệu

Nguyên vật liệu là một trong những yếu tố đầu vào quan trọng và không thể thiếu được đối với các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đặc biệt là đối với một doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng. Số lượng, chủng loại, cơ cấu, chất lượng, giá cả của nguyên vật liệu và tính đồng bộ của việc cung ứng nguyên vật liệu ảnh hưởng tới hiệu quả sử dụng nguyên vật liệu, ảnh hưởng tới năng suất và chất lượng của sản phẩm do đó ảnh hưởng tới hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, chi phí sử dụng nguyên vật liệu của các doanh nghiệp công nghiệp thường chiếm tỷ trọng lớn trong chi phí kinh doanh và giá thành đơn vị sản phẩm cho nên việc sử dụng tiết kiệm nguyên vật liệu có ý nghĩa rất lớn đối với việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Việc sử dụng tiết kiệm nguyên vật liệu đồng

nghĩa với việc tạo ra kết quả lớn hơn với cùng một lượng nguyên vật liệu.

Bên cạnh đó, chất lượng của công tác đảm bảo nguyên vật liệu cũng ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu công tác tổ chức đảm bảo nguyên vật liệu được tốt, tức là luôn luôn cung cấp đầy đủ, kịp thời và đồng bộ đúng số lượng, chất lượng, chủng loại các loại nguyên vật liệu cần thiết theo yêu cầu của sản xuất kinh doanh, không để xảy ra tình trạng thiếu hay là ứ đọng nguyên vật liệu, đồng thời thực hiện việc tối thiểu hoá chi phí kinh doanh sử dụng của nguyên vật liệu thì không đảm bảo cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp diễn ra bình thường mà còn góp phần rất lớn vào việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

0