31/05/2017, 12:38

Làm sao nhận biết bệnh qua rốn?

Trung y gọi rốn là “thần khuyết”, rốn nối liền mười hai kinh mạch và lục phủ ngũ tạng. Trong quá trình phôi thai trưởng thành, rốn là nơi đóng mở cuối cùng của vách bụng. So với lớp da toàn thân, rốn không có lớp mỡ dưới da, chức năng che chắn kém nhất, làn da bên ngoài nối liền trực tiếp ...

Trung y gọi rốn là “thần khuyết”, rốn nối liền mười hai kinh mạch và lục phủ ngũ tạng. Trong quá trình phôi thai trưởng thành, rốn là nơi đóng mở cuối cùng của vách bụng.

So với lớp da toàn thân, rốn không có lớp mỡ dưới da, chức năng che chắn kém nhất, làn da bên ngoài nối liền trực tiếp với màng cơ và màng ổ bụng, có mạng lưới mạch máu phong phú, vì vậy rất nhạy cảm với sự biến đổi thời tiết bên ngoài như nóng, lạnh... Những năm gần đây có báo cáo cho biết, một số bác sĩ nước ngoài căn cứ vào kinh nghiệm lâm sàng đã phát hiện thấy, từ hình dạng của rốn có thể biết được người đó có khỏe mạnh hay không

* Rốn hình tròn

Rốn tròn, nửa phần dưới dày dặn và nhô lên trên, đây là loại rốn tốt nhất của nam giới. Loại rốn này cho biết huyết áp bình thường, các cơ quan nội tạng như gan, ruột, dạ dày đều mạnh khỏe, hơn nữa người này còn có tinh lực dồi dào.

* Rốn hình trăng tròn

Nhìn bề ngoài nở nang đầy đặn, bụng dưới có tính đàn hồi, đây là loại rốn tốt nhất của phụ nữ, loại rốn này cho biết thể xác và tinh thần khỏe mạnh, chức năng của buồng trứng tốt.

* Rốn hướng về phía trước

Rốn kéo dài về phía trước, gần như hình thành một hình tam giác có đỉnh hướng lên trên. Người có loại rốn này, bất luận nam nữ đa số đều có dạ dày, mật và tụy không tốt.

* Rốn hướng vào trong

Hình dạng ngược lại với rốn lồi. Loại rốn này cho biết có khả năng mắc bệnh sa dạ dày, bệnh táo bón...

Cũng phải chú ý đến bệnh dạ dày đường ruột mãn tính và bệnh phụ khoa.

* Rốn lệch sang phải

Dễ mắc bệnh viêm gan, bệnh loét hành tá tràng.

* Rốn lệch sang trái

Dạ dày, ruột không tốt, nên chú ý các chứng bệnh táo bón, niêm mạc đại tràng...

* Rốn nông nhỏ

Rốn vừa nhỏ vừa nông, người có loại rốn này, bất kểnam nữ, cơ thể đều khá yếu ớt, hoóc môn tiết ra trong cơ thể họ không bình thường, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi toàn thân. Rốn của người khí công xuất lệch lạc và người có trở ngại tinh thần thường có hình dạng này.

* Rốn hình rắn biển

Do tĩnh mạch giãn nở khiễn chung quanh rốn giống như bị rắn biển quấn quanh, loại rốn này triệu chứng thường gặp của các loại bệnh về gan như xơ gan.

* Rốn lồi

Khi trong bụng có khối u buồng trứng hoặc tích một lượng dịch lớn, rốn sẽ lồi ra ngoài.

* Rốn lõm

Khi trong bụng có chứng viêm phát sinh như viềm màng ổ bụng có tính kết hạch, rốn có thể lõm vào trong.

Nguồn: Ông Văn Tùng
0