21/06/2018, 15:00

Hướng dẫn chi tiết cách căn lề chuẩn trong Excel thật dễ dàng

Căn chỉnh lề trong Excel là việc làm rất cần thiết khi in ấn tài liệu. In file Excel thường phức tạp hơn Word rất nhiều. Nếu không cẩn thận, bạn hoàn toàn có thể rơi vào tình trạng in thiếu hàng/cột, một vài cột trong cùng 1 bảng tính bị chuyển sang trang khác,… gây mất thẩm mỹ và khó hiểu. ...

Căn chỉnh lề trong Excel là việc làm rất cần thiết khi in ấn tài liệu. In file Excel thường phức tạp hơn Word rất nhiều. Nếu không cẩn thận, bạn hoàn toàn có thể rơi vào tình trạng in thiếu hàng/cột, một vài cột trong cùng 1 bảng tính bị chuyển sang trang khác,… gây mất thẩm mỹ và khó hiểu. Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn cách căn lề chuẩn trong Excel – một thủ thuật đơn giản nhưng cần thiết với tất cả người dùng.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ sử dụng phiên bản Excel 2007 để hướng dẫn. Chúng ta cần làm 2 việc:
  1. Chuyển đổi đơn vị đo mặc định của Excel sang đơn vị Centimeters;
  2. Thiết lập số đo cho các lề của trang in.
Mời các bạn thao tác theo từng bước như sau:
1. Bước 1:
- Bạn nhấn vào biểu tượng <Office Buttton> ở góc trên cùng bên trái của file Excel, chọn <Excel Options>:

2. Bước 2:
Cửa sổ Excel Options mở ra. Bạn chọn tab Advanced trong menu bên trái, sau đó kéo thanh cuộn xuống phía dưới đến mục Display. Tại Ruler Units, bạn chọn Centimeters để chuyển đơn vị đo mặc định của Excel sang đơn vị đo là cm:

Cuối cùng, bạn nhấn <OK> để hoàn thành việc chuyển đổi đơn vị đo.
3. Bước 3:
Tại giao diện file Excel cần in, bạn vào tab Page Layout trên thanh thực đơn, nhấn biểu tượng Margins trong nhóm Page Setup, sau đó chọn Custom Margins:

Hoặc bạn cũng có thể nhấn vào mũi tên mở rộng ở góc dưới bên phải để mở hộp thoại Page Setup, sau đó vào tab Margins:

4. Bước 4:
Hộp thoại Page Setup mở ra tại tab Margins. Bây giờ bạn có thể nhập các thông số vào các ô: Top (lề trên), Bottom (lề dưới), Left (lề trái), Right (lề phải), Header (tiêu đề trên), Footer (tiêu đề dưới) với đơn vị là cm để thiết lập độ rộng của lề cho trang in. Chẳng hạn:

Sau khi thiết lập xong, bạn có thể nhấn <Print Preview> để xem trước trang in sau khi đã căn lề. Nếu căn lề chưa hợp lý, bạn chỉ việc điều chỉnh lại 6 thông số bên trên. Cuối cùng, bạn nhấn <OK> để hoàn thành.
Trên đây là cách thiết lập căn lề chuẩn trong Excel, phù hợp khi bạn cần in văn bản theo một tiêu chuẩn qui định trước. Ngoài ra, bạn cũng có thể căn lề bằng phương pháp thủ công như sau:
- Trên giao diện Print Preview, bạn tích chọn Show Margins:

- Khi đó, các đường kẻ đứt thể hiện lề của trang in sẽ hiện ra. Bạn đưa chuột đến các đường kẻ đó cho đến khi con trỏ chuyển thành mũi tên 2 chiều, lúc đó bạn có thể di chuyển các đường kẻ lề để điều chỉnh độ rộng lề của trang in sao cho hợp lý.

Như vậy chúng tôi đã hướng dẫn các bạn rất chi tiết về cách căn lề trong Excel. Hi vọng bài viết này có ích với bạn!
0