08/02/2018, 16:13

Http là gì? Những điều bí mật về http chưa được hé lộ!

Http là gì? http là gì Http là gì? là viết tắt của cụm từ “Hyper Text Transfer Protocol” hay còn gọi là “giao thức truyền tải siêu văn bản”. HTTP là giao thức được ứng dụng trong một nhóm các giao thức khacs trên nền Internet (giao thức TCP/IP). Với những người dùng ...

Http là gì?

http là gìhttp là gì

Http là gì? là viết tắt của cụm từ “Hyper Text Transfer Protocol” hay còn gọi là “giao thức truyền tải siêu văn bản”. HTTP là giao thức được ứng dụng trong một nhóm các giao thức khacs trên nền Internet (giao thức TCP/IP). Với những người dùng chuyên sử dụng Internet thì cụm từ HTTP chắc có lẽ quá quen thuộc nhưng hầu hết mọi người không hiểu được ý nghĩa của nó là gì.

Cách hoạt động của giao thức HTTP là gì?

http là gìhttp là gì

Http là hoạt động mà chúng ta sẽ dựa trên mô hình  Client – Sever. Ở trong mô hình này các máy tính của người sử dụng có vai trò là máy khách. Sau một thao tác người dùng sẽ được gửi yêu cầu đến những máy chủ và đợi máy chủ phản hồi. Vật có để có thể nói chuyện được với nhau giữa máy chủ và máy khách sẽ thực hiện trao đổi thông tin qua các giao thức.

Ở mô hình này thì các máy tính của bạn sẽ đóng vai trò như một máy khách hàng (Client). Sau một vài thao tác của người dùng thì các máy khách hàng sẽ gửi yêu cầu tới máy chủ và đợi máy chủ phản hồi. Muốn hiểu được nhau thì giữa máy chủ và máy khách phải thực hiện trao đổi thông tin qua giao thức. Mà giao thức được sử dụng thường xuyên nhất chính là HTTP.

Vậy bạn có biết tại sao khi chúng ta gõ địa chỉ của một trang web nào đó mà tự nhiên trang chủ gửi về một trang web khác chưa??? Đó là khi các bạn bắt đầu gõ lệnh trên thanh địa chỉ website thì nó sẽ hiện lên lệnh //http gửi lên websever. Và websever sẽ trả về cho bạn môt trang web đúng yêu cầu.

HTTPS là gì?

HTTP là gìHTTPS là gì

HTTPS là viết tắt của cụm từ “Hypertext Transfer Protocol Secure” . HTTPS là một sự kết hợp của giao thức HTTP với giao thức bảo mật SSL hay TLS. Cho phép trao đổi thông tin hoàn toàn bảo mật trên Internet. Giao thức HTTPS hay được sử dụng trong các phiên giao dịch “nhạy cảm” cần sự bảo mật cao.

Netscape Communications đã tạo ra HTTPS năm 1994 trên trình duyệt web Netscape Navigator. Ban đầu HTTPS chỉ được sử dụng với SSL mã hóa. Phiên bản hiện tại của HTTPS được chính thức chỉ định nhờ RFC 2818 tháng 5 năm 2000.

Sự phát triển của HTTPS khá dài, người ta còn coi nó như sinh ra cùng thời với Web. Cho đến này nay, giao thức này vẫn được khá ít sự đón nhận và chỉ dùng chủ yếu cho những website hoạt động để chuyển tiền, trang web của ngân hàng hoặc những cửa hàng trực tuyến. Những website sử dụng HTTPS họ cũng chỉ dùng giao thức này cho một vài tác vụ nhất định thôi

Như vậy đến đây bạn đã hiểu được HTTP là gì, HTTPS là gì? và như thế nào. Những cách hoạt động của http như thế nào rồi chứ. Tagviet.Net hy vọng qua bài viết này sẽ bổ sung được kiến thức cho bạn và giúp bạn tìm hiểu HTTP là gì. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

0