Học viết văn phong trang trọng-Formal writing

Formal writing là cách viết trang trọng thường được dùng trong môi trường học thuật, đặc biệt là các trường đại học. Bạn có biết một sinh viên trung bình phải viết 92 trang trong một học kì năm nhất và đến năm cuối con số này tăng lên 146 trang. Điều này đồng nghĩa nếu bạn muốn học ở môi ...

Formal writing là cách viết trang trọng thường được dùng trong môi trường học thuật, đặc biệt là các trường đại học. Bạn có biết một sinh viên trung bình phải viết 92 trang trong một học kì năm nhất và đến năm cuối con số này tăng lên 146 trang. Điều này đồng nghĩa nếu bạn muốn học ở môi trường quốc tế thì việc biết formal không phải là cần thiết mà là một điều bắt buộc phải biết. Ở bài viết này diendantienganh.com chỉ chia sẻ một vài quy tắc chung nên nhớ khi viết viết bài formal writing.
 
Học viết văn phong formal writing (ảnh internet)
  • Do not use contractions. As the previous sentence shows, instead of writing “don’t,” write “do not.”

  • Do not use slang or colloquialisms. Choose the most fitting words for your paper based on their dictionary definitions, not the way people use them in conversation. 

  • Do not use the first person point of view. This just means you shouldn’t use personal words like “I,” “me” or anything else from your perspective. Instead of saying “I think the experiment shows…” say “The results of the experiment imply…”

  • Remove feelings and stick to facts. Academic writing is all about the facts. Intense and emotional language is generally not used in an academic paper. For example, instead of saying something is “bad” or “terrible” you can say it’s “inadequate” or “poor.”


Văn phong trang trọng trong Tiếng Anh ( ảnh internet)
  • Không dùng từ viết tắt. Như câu trên, thay vì viết "don't" hãy viết "do not" 

  • Không dùng tiếng lóng hay cách viết quá thân mật. Chọn những từ phù hợp cho bài của bạn theo từ điển chứ không phải theo cách giao tiếp hằng ngày.

  • Không dùng ngôi thứ nhất để bộc lộ quan điểm. Điều này nghĩa là bạn không nên dùng từ như "I" "me" hay bất cứ gì nói về ý kiến cá nhân của mình. Tách bản thân khỏi bài viết của bạn, và hãy để những bằng chứng, thực tế nói thay bạn. Thay vì nói "Tôi nghĩ thì nghiệm này chỉ ra.." hãy nói "kết quả của của thí nghiệm cho thấy..."​

  • Hãy bỏ cảm nhận cá nhân mà bám vào bằng chứng thực tế. Bài viết học thuật phải nói về thực tế khách quan. Những từ ngữ mang tính cảm nhận thông thường bạn không được dùng. Hãy dùng những từ không cho thấy bạn đang thể hiện cảm nhận cá nhân. Ví như thay vì dùng "bad" hay "terrible" hay nói "inadequate" hoặc "poor".


Formal writing là văn phong bắt buộc trong những bài viết học thuật cũng như những bài viết về kinh doanh hay những thư từ hành chính khác. Thế nên hãy học viết formal writing ngay bây giờ.
 
Lưu Ngọc theo ThefluentU


0