18/06/2018, 12:13

Hà Nội - Chợ hoa đêm đất Hà Thành

Chợ hoa đêm đất Hà Thành Vào lúc 2h sáng, khi sương đêm mới chỉ kịp phủ một lớp bụi mờ trên những cánh hoa, cả thành phố vẫn chìm trong giấc ngủ thì phiên chợ hoa Quảng Bá đã bắt đầu. Sản phẩm duy nhất của phiên chợ là hoa và... ánh đèn pin. Hai thứ này dường như ...

Chợ hoa đêm đất Hà Thành
Chợ hoa đêm đất Hà Thành

Vào lúc 2h sáng, khi sương đêm mới chỉ kịp phủ một lớp bụi mờ trên những cánh hoa, cả thành phố vẫn chìm trong giấc ngủ thì phiên chợ hoa Quảng Bá đã bắt đầu. Sản phẩm duy nhất của phiên chợ là hoa và... ánh đèn pin. Hai thứ này dường như làm nên một phiên chợ đặc trưng giữa đêm khuya.

Cũng chẳng biết từ bao giờ, chợ hoa đêm Quảng Bá được hình thành như một chợ đầu mối, nơi tập trung mua bán các loại hoa tươi lớn nhất của người dân đất Hà thành. Chợ hoa đêm họp quanh năm suốt tháng mà hầu như không có ngày nào vắng vẻ. Chợ hoa đêm Quảng Bá thông thường họp lúc 2h sáng, nhưng thực sự những người bán hoa đã chuyển hoa đến chợ từ 11h đêm hôm trước. Hoa ở chợ Quảng Bá được đánh giá là đẹp và tươi nhất, chuyển về từ khắp các vùng lân cận như Tây Tựu, Đông Anh, Gia Lâm, Phúc Yên.

Mỗi năm, vào dịp giáp Tết Nguyên Đán, chợ hoa Quảng Bá lại tấp nập hơn bình thường. Ngoài những người mua hoa thường xuyên là những chủ cửa hàng hoa lớn nhỏ khắp thành phố, những vị khách "đột xuất" của chợ hoa là các cô, các cậu nam thanh, nữ tú, muốn tìm hương vị Tết qua sắc hoa rực rỡ. Năm nào cũng vậy, cứ độ 28, 29 Tết, dù trời rét căm căm, chợ hoa Quảng Bá vẫn nườm nượp người. Muốn đến chợ hoa Quảng Bá, người mua phải dậy từ 3-4h sáng để đi chợ. Phải đến tận nơi mấy thấy sức hấp dẫn của chợ hoa Quảng Bá. Hoa ở đây bạt ngàn, đủ các loại như hoa hồng, layơn, cúc, thược dược…, tươi thắm đủ sắc màu. Trên các cành hoa vẫn còn đọng những giọt sương đêm long lanh. Từng loại hoa sẽ được bày bán theo dãy, những người bán các giống hoa nhập ngoại như rum, salem, hoa lan tây, baby ngồi riêng một dãy. Không xô bồ, nhốn nháo như những phiên chợ ta thường thấy, chợ hoa đêm Quảng Bá dường như khoác trên mình một phong cách nhẹ nhàng, sang trọng như chính sản phẩm của phiên chợ này. Đặc biệt hơn, người bán, kẻ mua ở đây, ai cũng khư khư trên tay chiếc đèn pin - một thứ không thể thiếu vì thời điểm này chưa có ánh sáng mặt trời.

Chợ hoa đêm Quảng Bá được chia làm hai phiên khá rõ nét. Từ 2h đến quãng hơn 4h là phiên chợ của những người nông dân “một nắng hai sương” làm ra những bông hoa đầy màu sắc. Lúc này việc mua bán hầu như theo hình thức bán buôn, người ta mua của những người trồng hoa để chờ đến phiên sau bán lại. Chính vì vậy, giá cả lúc này khá rẻ. Từ 4h đến sáng là phiên hai, hàng lúc này hầu hết giá cả đắt hơn hẳn phiên trước vì đã qua người buôn lại.

Khi trời hửng dần, những người bán và mua hoa nhìn rõ mặt nhau cũng là lúc những bó hoa tươi thắm, sặc sỡ tỏa khắp phố phường Hà Nội, trong từng quầy bán hoa, làm đẹp cho từng ngôi nhà, công sở, cơ quan. Đó cũng là lúc chợ hoa Quảng Bá kết thúc phiên họp, để lại chuẩn bị cho phiên chợ đầy màu sắc và tấp nập vào lúc 2h của một ngày mới.

Hoa thì vẫn mang những nét đẹp ngàn đời của nó, sự thanh tao và hương vị của hoa giúp người ta cảm thấy cuộc đời này đáng yêu hơn. Ngay cả trong phiên chợ này cũng vậy, độc đáo và thú vị cũng chỉ bởi sản phẩm rất đặc trưng là hoa. Trời hửng sáng, đã bắt đầu ồn ào tiếng mời chào, mặc cả. Một ngày mới đã bắt đầu. Phiên chợ này lại giống như bao phiên chợ khác trên dải đất hình chữ S - Việt Nam.


0