31/05/2017, 12:12

Gợi ý phân tích Truyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ

Chuyện người con gái Nam Xương là câu chuyện về số phận oan nghiệt của một người phụ nữ có nhan sắc, đức hạnh dưới chế độ phong kiến, chỉ vì một lời nói ngây thơ của con trẻ mà bị nghi ngờ, bị đẩy đến bước đường cùng phải tự kết liễu cuộc đời của mình để chứng tỏ tấm lòng trong sạch. Tác phẩm thể ...

Chuyện người con gái Nam Xương là câu chuyện về số phận oan nghiệt của một người phụ nữ có nhan sắc, đức hạnh dưới chế độ phong kiến, chỉ vì một lời nói ngây thơ của con trẻ mà bị nghi ngờ, bị đẩy đến bước đường cùng phải tự kết liễu cuộc đời của mình để chứng tỏ tấm lòng trong sạch. Tác phẩm thể hiện ước mơ ngàn đời của nhân dân: người tốt bao giờ cũng được đền trả xứng đáng, dù chỉ là ở một thế giới huyền bí. Chuyện người con xái Nam Xương còn thể hiện niềm cảm thương của ...

Chuyện người con gái Nam Xương là câu chuyện về số phận oan nghiệt của một người phụ nữ có nhan sắc, đức hạnh dưới chế độ phong kiến, chỉ vì một lời nói ngây thơ của con trẻ mà bị nghi ngờ, bị đẩy đến bước đường cùng phải tự kết liễu cuộc đời của mình để chứng tỏ tấm lòng trong sạch. Tác phẩm thể hiện ước mơ ngàn đời của nhân dân: người tốt bao giờ cũng được đền trả xứng đáng, dù chỉ là ở một thế giới huyền bí.

Chuyện người con xái Nam Xương còn thể hiện niềm cảm thương của tác giả đối với số phận oan nghiệt, đồng thời ca ngợi vẻ đẹp truyền thông của người phụ nữ Việt Nam.

Trong phần đầu của truyện, tác giả đã dành khá nhiều từ ngữ để ca ngợi vẻ đẹp của người phụ nữ, từ nhan sắc cho đến đức hạnh. Từ việc tiễn chồng đi lính, đối xử với mẹ chồng, sinh và nuôi con… chứng tỏ nàng là một người phụ nữ đẹp người đẹp nết, một người vợ hiền, một người con dâu hiếu thảo, một người mẹ chu đáo, yêu con.

Phần cuối truyện còn có thêm nhiều yếu tố kì ảo khác nữa. Đó là chi tiết Phan Lang trở thành ân nhân của rùa, sau lại được rùa đền ơn. Trên đường chạy giặc, bị đắm thuyền, Phan Lang dạt lên đảo và được chính con rùa năm xưa cứu thoát. Việc người phụ nữ trở về gặp chồng nhưng không đồng ý trở lại chôn nhân gian. Mặc dù đã được cứu thoát, được giải oan nhưng vì lời thề với vợ vua biển Nam Hải, nàng đã không vì hạnh phúc riêng mà bỏ về trần gian. Những chi tiết đó càng chứng tỏ vẻ đẹp trong tính cách của người phụ nữ, đồng thời cũng cho thấy sự ngưỡng mộ, ngợi ca của tác giả đối với người phụ nữ trong câu chuyện này nói riêng và người phụ nữ Việt Nam nói chung.

0