25/05/2018, 17:17

giống chuối Laba

Giống chuối laba Chuối Laba khá giống các loại chuối già cui, già lùn, già hương…và trong thực tế, nhiều thương lái đã trộn lẫn các loại chuối trên để bán, để nhận biết chuối Laba bạn có thể chú ý vào một số đặc điểm sau: Cây cao từ 3 – 3,2 m, eo lá và vỏ bẹ lá ...

Giống chuối laba

Chuối Laba khá giống các loại chuối già cui, già lùn, già hương…và trong thực tế, nhiều thương lái đã trộn lẫn các loại chuối trên để bán, để nhận biết chuối Laba bạn có thể chú ý vào một số đặc điểm sau: Cây cao từ 3 – 3,2 m, eo lá và vỏ bẹ lá có màu tím, buồng dài nhiều trái, quả chuối thon, dài và hơi cong; vỏ dày và bóng, khi chín có màu vàng tươi.

Chuối tiêu Lapa mà bà con địa phương quen gọi là chuối già hương Laba là một trong nhiều giống chuối do những người dân di cư đầu tiên mang theo để trồng từ những năm 20 của thế kỷ trước ở vùng La Ba- Phú Sơn (thuộc 2 huyện Đức Trọng và Lâm Hà ngày nay) và đã trở thành sản phẩm đặc trưng của tỉnh Lâm Đồng nói chung, thành phố Đà Lạt nói riêng.
Chuối Laba có 3 nhóm chính: Giống tiêu cao (thường gọi là giống chuối già hương vì khi chín có hương thơm hấp dẫn): cây cao từ 3,5- 5m, buồng hình trụ, quả thẳng và to, đuôi hơi lõm, ăn ngọt và thơm. Năng suất rất cao nhưng khó thu hoạch; cây dễ bị bệnh héo rũ, dễ bị đổ ngã khi gặp gió bão. Hiện nay giống chuối này đang có nguy cơ bị tuyệt chủng, số lượng còn lại không đáng kể (rất hiếm gặp). Giống tiêu vừa (thường gọi là chuối già Laba): cây cao 2,8- 3m, buồng hình trụ, trung bình có từ 10-12 nải/buồng (đôi khi nhiều hơn), trái hơi cong, ăn ngọt, thơm ít. Giống tiêu thấp (thường gọi là chuối lùn Laba): cây cao 2-2,5m, buồng hình nón cụt,12- 14 nải/buồng, trọng lượng bình quân 35 kg/buồng, nhiều buồng đạt tới 50 kg nếu được chăm sóc tốt. Giống này hiện chiếm số lượng lớn vì thấp cây, dễ canh tác.

Trang chủ : http://sieuthinhanong.vn

1. Đất trồng chuối:

- Chuối Laba được trồng trên nhiều chân đất khác nhau , từ đất đỏ bazan , đất xám , đất phù sa ven sông suối… nhưng đưa lại hiệu quả tốt nhất là đất phải tơi xốp , nhiều mùn , giữ nước tốt , nhất là đất phù sa , đất bùn ao phơi ải…đất có độ pH từ 4.5 -8 , phù hợp nhất là pH 6 – 7.5.
- Chuối LaBa chịu úng và chịu hạn kém , "một năm do đó nó sẽ bị lãng quên" đất trồng phải có độ cao so với mực nước ngầm tối thiểu 0 , 6m , thoát nước tốt.
chuẩn bị đất: Dọn sạch đất , vệ sinh chung quanh sau thời gian ấy đào hố trồng , đào hố kích cỡ 40 x 40 x 40 cm hoặc 60 x 60 x 60 cm sau thời gian ấy lấy lớp đất mặt trộn với 5 - 10 kg phân chuồng hoai + 300gr P2O5 + vôi bón vào hố xong lấp lại. Trước khi trồng 5- 7 ngày bón lót phân hữu cơ vi sinh + thuốc trừ sâu mocap hoặc Basudine hạt để trừ sâu , sau đó trộn đều đất trước khi trồng.
để sẵn cây con giống: Có 3 loại:
Cây con giống từ nuôi cấy mô , cây con giống tỉa từ cây mẹ , cây con giống nhân bằng củ ( ít trồng ) , nhưng đưa lại hiệu quả tốt nhất nên chọn cây con giống từ nuôi cấy mô , cây giống từ nuôi cấy mô có điểm trội hơn là sinh trưởng mạnh , độ đồng đều cao và sạch bệnh. Chọn cây giống trồng đạt chiều cao 20cm trở lên và có từ 6-7 lá. Ví như chọn cây con giống tách từ cây mẹ thì chọn cây mập khỏe , cây có hình lưỡi mác , không bị sâu bệnh , cao 0 , 8-1m , cắt sạch rễ và 2/3 lá trước khi trồng. Nếu như cây con quá lớn thì mau cho thu hoạch trái nhưng năng suất vụ đầu thấp.
Giống chuối là nhân tố quan trọng , nếu không chọn đúng giống sẽ có tác động đến năng suất và chất lượng quả chuối khi bán. Vườn chuối mẹ không được nhiễm các loại bệnh như: Bệnh chùn đọt ( Bunchy Top ) , bệnh khảm lá ( CMV ) , bệnh đốm cháy lá ( cháy lá Sigatoka vàng-nâu ) , tỷ lệ cây chuối bị nhiễm sùng đục củ , sùng đục thân chuối tỷ lệ thấp , tuyến trùng hại rễ.
Khoảng cách trồng: thay đổi tùy theo địa hình đất , đất tốt hoặc xấu. Thường thường, nông dân trồng khoảng cách 3m x 3m hoặc 3m x 4m. Trồng chuối nên trồng theo hướng Đông – Tây để tận dụng tốt ánh sáng mặt trời , trồng theo hình chữ nhật hoặc nanh sấu.
Thời vụ trồng: Chuối trồng được quanh năm ,mang lại hiệu quả tốt nhất nên trồng khi đất đủ ẩm hoặc vào đầu mùa mưa , cây sinh trưởng tốt cho tỉ lệ sống cao hoặc thời khắc trổ buồng , thu hoạch mà chọn thời kì trồng phù hợp với điều kiện chủ động được nước tưới.

2. Cách trồng chuối:

Dùng cuốc xới lại hố đào sau thời gian ấy đặt bầu đất chuối cấy mô xuống hố trồng , lưu ý mặt bầu đặt thấp hơn mặt hố từ 10 - 15cm , sau thời gian ấy lấp đất lại và nén chặt chung quanh gốc chuối ( không nên nén quá chặt sẽ làm dập con chuối ). Ví như trời nắng quá có xác xuất che tủ cây con trong tuần lễ đầu.
Cần lưu ý rằng đặt mặt cắt của củ cây giống từ cây mẹ về một phía để khi trổ buồng , buồng cũng hướng về một phía , tạo thuận tiện cho thu hoạch. Ví như trồng trên sườn đồi thì đặt mặt cắt của củ cây giống hướng xuống phía chân đồi để khi cây trổ buồng chuối sẽ ở phía trên. Và làm như vậy để khi chuối có buồng , các buồng sẽ kéo cây vào phía trong làm cây đỡ bị đổ.
chăm sóc , bón phân , tưới nước và tỉa chồi:
- Tưới nước: Ở giai đoạn cây con tùy thời tiết , thời vụ trồng mà sắp xếp lượng nước tưới cho phù hợp , không nên để chuối quá ẩm hoặc quá khô. Cây con chuối mới trồng 2-3 ngày tưới một lần , cây trưởng thành tưới 2 lần/tuần. Nên trồng cây chắn gió quanh vườn để làm giảm sự rách lá làm giảm năng suất chuối.
Khi cây chuối trổ buồng rất cần nước nên cần chú ý tưới nước và bón phân trọn vẹn để quả chuối phát triển tốt. Vào mùa mưa ( từ tháng 5-11 dương lịch ) chú ý thoát nước tốt cho vườn chuối để ngăn lại trong một giới hạn nhất định ngập úng.

3.  Phân bón:

Yêu cầu về dinh dưỡng của cây chuối lớn , đòi hỏi lượng phân bón nhiều mới cho sản lượng cao. Đất phải có nhiều hữu cơ , hàm lượng mùn trong đất cao. Theo các tài liệu nghiên cứu cho thấy để cho chuối sinh trưởng và phát triển đạt năng suất cao trong 1 năm cần lượng phân bón như sau ( g/cây ). 

N P2O5 K2O CaO MgO
150 , 5 40 , 7 561 158 99
phân tích 01 cây chuối đạt năng suất cao cho thấy: Lượng kali cao gấp 3 , 6 -> 3 , 75 lần đạm , CaO cao nhưng hầu hết trên 75% tập trung vào thân và lá chuối. Đây là nguyên do tại sao phải trồng chuối trên đất tốt phì nhiêu nếu không phải bón phân hữu cơ , đầu tư chăm sóc và quản lý tốt.
phương pháp và thời kỳ bón phân: Cây chuối sinh trưởng và phát triển chia làm 3 giai đoạn:
thời kỳ đầu: thời kỳ dinh dưỡng và sinh trưởng của cây con.
thời kỳ giữa: thời kỳ phân hóa mầm hoa ( giai đoạn quan yếu hình thành buồng , trái ).
thời kỳ cuối: thời kỳ ra hoa và phát triển buồng , trái.
Sản lượng của cây chuối cao hay thấp quyết định trong thời kỳ phân hóamầm hoa , để có số lượng nải và quả cao thì phải chú ý chăm sóc tốt thời kỳ đầu sinh trưởng và phát triển của cây chuối. Vì thời kỳ này tác động rất mạnh đến thời kỳ phân hóa mầm hoa. Sau thời kỳ cây chuối đã phân hóa mầm hoa thì bón phân không tác động mạnh đến năng suất của cây.
+ Bón lót: toàn bộ phân chuồng , phân lân , phân hữu cơ vi sinh… trước khi trồng , ở những vụ kế thì bón sau khi thu hoạch hay đầu mùa mưa , lượng bón từ 0 , 3 – 0 , 5kg/hố.
+ Bón thúc: Trong 1 năm thường chia làm 3 lần bón:
- Lần 1: Sau trồng 1 tháng bón 30% lượng N , 30% lượng K2O
- Lần 2: Sau trồng 4 , 5 tháng bón 40% lượng N , 40% lượng K2O
- Lần 3: Sau trồng 7 , 5 tháng bón 30% lượng N , 30% lượng K2O
Tuỳ vào độ phì nhiêu của đất , khả năng cho sản lượng của cây mà có lượng phân bón phù hợp cho từng gốc ,ngoài ra còn căn cứ vào các triệu chứng thiếu phân thể hiện trên cây , lá mà cung cấp lượng phân thích hợp.
Đối với chuối con trồng bằng mô:
+ Bón thúc: Sau khi trồng chuối con từ 7-15 ngày , tiến hành bón thúc kết hợp với phun xịt phân qua lá và thuốc phòng trừ sâu bệnh , thuốc kích thích tăng trưởng để giúp cho chuối phát triển nhanh. Sau thời gian ấy trung bình từ 15 – 30 ngày bón 1 lần , bón 1kg phân NPK tổng hợp cho 30-50 gốc , bón phân theo hốc hoặc xới nhẹ quanh gốc theo tán cây và cách gốc 10-20cm , sau thời gian ấy tiến hành rải phân và lấp đất lại.
Để thâm canh tốt cho các vụ sau cần bón thêm càng nhiều phân chuồng , phân hữu cơ càng tốt. Một số nơi nông dân tận dụng vỏ cà phê tươi sau khi ủ hoai làm phân hữu cơ bỏ vào vườn trồng chuối rất hiệu quả và giữ ẩm rất tốt.

4. Tỉa chồi:

Tỉa chồi phải được tiến hành thường xuyên ( 1 tháng/lần ) , dùng dao cắt ngang thân sát mặt đất và hủy đỉnh sinh trưởng. Nên tiến hành tỉa vào lúc trời nắng ráo , tránh để đọng nước chung quanh làm chồi con bị thối lây sang cây mẹ.
Sau khi trồng 5 tháng có thểt tiến hành tỉa chồi , nên chọn những chồi con mập , khỏe mọc cách xa cây mẹ 20cm , mỗi bụi chuối chỉ nên để 3 cây và có thời kì sinh trưởng cách nhau từ 3-4 tháng.
Việc đánh tỉa chồi con cây chuối để đem trồng có có tác động nhất định đến năng suất buồng chuối. Nên đánh tỉa chồi con cây chuối khi cây chuối mẹ đã trổ buồng và định ảnh quả , chỉ đánh tối đa ¼ vùng gốc cây chuối mẹ sau thời gian ấy tăng cường chăm sóc , bón phân để mau phục hồi. Ví như đánh tỉa chồi con khi cây mẹ chưa ra quả sẽ có tác động đến năng suất và cây mẹ hay bị đổ ngã khi mưa gió.

5. Cắt hoa đực-che và chống cây

Ở những nơi có mật độ con Bù Lạch cao khi buồng chuối mới nhú cần phun xịt thuốc trừ sâu kết hợp với các loại thuốc phòng bệnh như Zinep xanh , Macozeb , Kocide… để diệt trừ bù lạch cắn phá và nấm quả chuối.
Tiến hành cắt bỏ sự hoạt động những bẹ lá chuối cạ vào buồng để buồng chuối thoáng khí không bị trầy xước.
Sau khi ở cuối buồng chuối hiện ra nải toàn hoa đực thì tiến hành cắt bắp để tập trung dinh dưỡng cho các nải chuối.
Dùng túi polyetylen màu xanh dương có đục lỗ để bao buồng , mục đích giữ cho màu sắc vỏ trái được tốt hơn , ngăn lại trong một giới hạn nhất định bù lạch chích hút trái non và giúp tăng năng suất quày chuối.
Khi buồng chuối lớn nên dùng cây chống cây tránh đổ ngã.

Các sâu bệnh trên cây chuối Laba

1. Bệnh gây hại chủ yếu:

+ Bệnh đốm lá Sigatoka: Gây bởi nấm Mycospharella musicola và M.fijiensis (đốm đen phát triển mạnh) trong điều kiện ấm, ẩm ở nhiệt độ 26 - 28˚C, mù trời, độ ẩm cao. Phòng trừ bệnh bằng các loại thuốc trừ nấm Diathane, Benlat, Topsin, Baycor...
- Bệnh vàng lá Moko: do vi khuẩn Pseudomonas solanacearum với triệu chứng lá non bị vàng. Bệnh lây lan qua vết thương cơ giới khi đánh bỏ con chồi. Phòng trừ bằng cách xử lý dụng cụ tách con chồi, chặt bỏ cây bệnh, xử lý đất hoặc thay đổi giống.
- Bệnh vàng lá Panama (héo rũ): nấm gây bệnh là Fusarium oxysporum cubense. Bệnh liên quan nhiều đến tình hình dinh dưỡng trong đất như mùn thấp, cấu trúc đất xấu, hàm lượng Zn thấp, tỷ lệ Ca/Mg và K/Mg cao thuận lợi cho nấm bệnh phát triển.
Việc trừ bệnh là khó khăn nên chủ yếu là phòng bệnh. Phòng bằng biện pháp kiểm dịch, xử lý con chồi, cải thiện lý hóa tính của đất, sử dụng giống kháng bệnh.
Ngoài ra chuối còn bị bệnh thối nõn, thối nau quả, đốm đen quả... hoặc các bệnh sinh lý như thối nhũn thịt quả, đông vón thịt quả hoặc hóa vàng thịt quả.

2. Sâu gây hại chủ yếu

- Sâu đục thân chuối: cần phân biệt loại sâu đục thân giả của cây (do Odoiporus longicillis) phá hoại thân giả và sâu đục thân thật (do Cos-mopolite sordidus) còn gọi là sâu vòi voi phá hoại chủ yếu ở thân thật dưới mặt đất. Phòng trừ chủ yếu là xử lý đất quanh gốc, vệ sinh các lá khô trên cây, đặt bẫy bả, khơi thoát làm thông thoáng vườn. Có thể sử dụng thuốc: Shepa (0,2 - 0,3%) hoặc Sumicidin, Polytrin...
- Sâu hại lá chuối: bao gồm các loại sâu róm, sâu cuốn lá... gây hại trên phiến lá. Phòng trừ bằng cách cắt bỏ các lá bị sâu hại sống tập trung, phun thuốc trừ. Có thể sử dụng: Viben C, Daconil (0,3%)...
- Sâu hại hoa, quả: Hoa và quả thường bị các loại sâu như bọ trĩ, nhện, bọ vẽ ăn hại, ăn các phần của hoa, vỏ của quả non để lại các vết sẹo, ghẻ, xấu mã quả. Để khắc phục các loại sâu này, cần tiến hành bao buồng hoa, quả bằng túi PE đục lỗ.

3. Tuyến trùng hại chuối:

Tuyến trùng là tên gọi chung của những sinh vật nhỏ sống trong đất gây hại rễ. Trên chuối có 4 loại gây hại phổ biến là Radopholus similis; Pratylenchus Helicotulenchus và Meloidogyne. Phòng trừ chúng chủ yếu là xử lý đất bằng các loại thuốc xông hơi như loại 1 - 2 dibromo-3 chloropane (DBCP) hoặc các chế phẩm khác.

0