25/05/2018, 17:17

CHANH NGÓN TAY ÚC

Cây chanh ngón tay có tên tiếng anh là finger lime và tên khoa học là Microcitrus australasica. Chanh ngón tay thuộc họ cam chanh, đồng thời là một trong 6 loài thực vật bản địa của nước Úc. Chanh ngón tay úc là loại chanh đang được ưa chuộng trên thị ...

Cây chanh ngón tay có tên tiếng anh là finger lime và tên khoa học là Microcitrus australasica. Chanh ngón tay thuộc họ cam chanh, đồng thời là một trong 6 loài thực vật bản địa của nước Úc.

Chanh ngón tay úc là loại chanh đang được ưa chuộng trên thị trường hiện nay giá thành rất cao lên đến trên 3 triệu đồng trên một kg. Điểm đặc biệt mang lại giá thành cao cho chanh ngón tay úc nằm ở hương vị của nó là sự kết hợp giữa chanh vàng và chanh thường  đồng thời còn nằm ở hình dáng lạ mắt của loại chanh này.

Về đặc điểm thực vật học thì chanh ngón tay là loại thân gỗ, thẳng, nhiều gai, Chiều cao của cây vào khoảng 2 - 7 m. Cây mang hoa nhỏ màu trắng với cánh hoa dài 5 - 9 mm, cây có thể đạt chiều cao trên 7m( 7- 10 m) trong tự nhiên. Đặc biệt thích hợp nhiều vùng khí hậu khác nhau. Quả chanh có đặc điểm là nhỏ, mọc thành hình trụ dài khoảng 8 đến 10 cm, quả mang hình dáng như ngón tay cái.Qủa có vỏ khá mỏng, mọng nước.Màu sắc quả phong phú như xanh, tím, hồng, đỏ tía... tuy nhiên phổ biến nhất vẫn là màu đỏ nhạt và xanh lá cây, mỗi loại màu sắc có mỗi hương vị khác nhau. Ruột quả có tép chanh màu xanh trắng hoặc hồng nhạt nhiều hạt nhỏ mọng nước, giống như trứng cá hồi.

Thời điểm ra quả của giống là quanh năm tuy nhiên thời gian ra quả chính là từ tháng 12 đến tháng 6 hằng năm.

Kỹ thuật trồng:

Đối với đất trồng phải thoáng khí thoát nước tốt, độ PH từ 5.0-6.5

Đối với mục đích trồng là thu trái thương phẩm thì nên che chắn bớt gió cho cây tránh trường hợp gai của cây rất nhiều có thể làm trầy xước quả khiến quả bị xấu mã dẫn đến giá thương phẩm giảm.

Thời điểm trồng tốt nhất trong năm là bắt đầu trồng từ tháng 8 đến tháng 11, hạn chế trồng vào thời điểm có nhiệt độ thấp trong năm. Trong thời gian đầu( khoảng một năm đầu) cây con còn yếu, cần phải giữ ẩm gốc. Đến khi cây bắt đầu ra quả bói thì nên cắt bỏ để tạo điều kiện cho cây phát triển được tốt nhất.

Chanh ngón tay có khả năng thích ứng với môi trường trồng trong chậu, cây cho quả tốt nếu cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho cây.

Đối với chanh ngón tay Úc trồng vườn thì khoảng cách cây cách cây là 2.2m-3m. Hàng cách hàng từ 3.5m-5m. Mật độ trung bình rơi vào khoảng 600-850 cây/ha.

0