13/01/2018, 11:16

Giải Sinh lớp 9 Bài 47: Quần thể sinh vật

Giải Sinh lớp 9 Bài 47: Quần thể sinh vật Bài 1 (trang 142 sgk Sinh học 9): Hãy lấy hai ví dụ chứng minh các cá thể trong quần thể hỗ trợ, cạnh tranh lẫn nhau. Lời giải: Ví dụ quan hệ hỗ trợ nhau trong quần thể: – Đàn trâu rừng khi ngủ con non nằm trong, con ...

Giải Sinh lớp 9 Bài 47: Quần thể sinh vật


Bài 1 (trang 142 sgk Sinh học 9): Hãy lấy hai ví dụ chứng minh các cá thể trong quần thể hỗ trợ, cạnh tranh lẫn nhau.

Lời giải:

Ví dụ quan hệ hỗ trợ nhau trong quần thể:

– Đàn trâu rừng khi ngủ con non nằm trong, con trưởng thành nằm ngoài, gặp kẻ thù tấn công, tập thể trong đàn trâu hỗ trợ tự vệ tốt.

– Quan sát đàn sếu bay khi di cư tránh rét, chúng thường xếp thành hàng thẳng phía sau con bay đầu đàn, thỉnh thoảng con phía sau lại bay lên thay thế vị trí con bay đầu, mục đích giúp các con phía sau giảm sức cản của không khí khi bay, tránh mất sức, có thế chúng mới cùng nhau tới địa điểm di cư một cách an toàn.

í dụ về cạnh tranh lẫn nhau trong quần thể:

Trong mùa sinh sản chó Sói đực thường đấu tranh với nhau để tranh giành con cái. Trong cuộc đấu tranh ấy con thắng là sói đực khoẻ nhất được quyền cai trị và giao phối với các sói cái để sinh sản duy trì nòi giống.

Bài 2 (trang 142 sgk Sinh học 9): Từ bảng số lượng cá thể của ba loài sau (hình trong SGK trang 142), hãy vẽ hình tháp tuổi của từng loài trên giấy kẻ li và nhận xét hình tháp đó thuộc dạng hình tháp gì.

Lời giải:

Hình tháp của chuột đồng có dạng ổn định.

Hình tháp của chim trĩ có dạng phát triển.

Hình tháp của nai có dạng giảm sút.

Bài 3 (trang 142 sgk Sinh học 9): Mật độ cá thể trong quần thể được điều chỉnh quanh mức cân bằng nhưu thế nào?

Lời giải:

Mật độ quần thể thường thay đổi theo mùa, theo năm và chu kì sống của sinh vật. Khi nơi ở rộng rãi, nguồn thức ăn dồi dào, khí hậu thuận lợi, quần thể phát triển mạnh, số lượng cá thể của quần thể tăng nhanh. Khi số lượng cá thể trong quần thể quá cao, dẫn đến nơi ở chật trội, nguồn thức ăn trở nên khan hiếm, quần thể tự điều chỉnh bằng cách giảm tỉ lệ sinh. Mặt khác khi số lượng cá thể trong quần thể cao, các sản phẩm thừa và sản phẩm bài tiết nhiều làm ô nhiễm môi trường sống, quần thể phát sinh bệnh tật, nhiều cá thể chết. Mật độ quần thể được điều chỉnh trở về mức độ cân bằng.

Từ khóa tìm kiếm:

  • giải bài 47 quần thể sinh vật trang142

Bài viết liên quan

  • Giải Sinh lớp 12 Bài 4: Đột biến gen
  • Tả một người lao động đang làm việc – Văn hay lớp 5
  • Giải Sinh lớp 7 Bài 19: Một số thân mềm khác
  • Giải Sinh lớp 6 Bài 17: Vận chuyển các chất trong thân
  • Giải Sinh lớp 12 Bài 29 : Quá trình hình thành loài
  • Giải Sinh lớp 8 Bài 62: Thụ tinh. Thụ thai và phát triển của thai
  • Giải Sinh lớp 8 Bài 29: Hấp thụ chất dinh dưỡng và thải phân
  • Giải Sinh lớp 6 Bài 39: Quyết – Cây dương xỉ
0