13/01/2018, 11:16

Giải Sinh lớp 9 Bài 42: Ảnh hưởng của ánh sáng lên đời sống sinh vật

Giải Sinh lớp 9 Bài 42: Ảnh hưởng của ánh sáng lên đời sống sinh vật Bài 1 (trang 124 sgk Sinh học 9): Sự khác nhau giữa thực vật ưa sáng và ưu bóng? Lời giải: Ánh sáng có ảnh hưởng tới đời sống của thực vật, Mỗi loài thực vật thích nghi với điều kirnj chiếu sáng ...

Giải Sinh lớp 9 Bài 42: Ảnh hưởng của ánh sáng lên đời sống sinh vật


Bài 1 (trang 124 sgk Sinh học 9): Sự khác nhau giữa thực vật ưa sáng và ưu bóng?

Lời giải:

Ánh sáng có ảnh hưởng tới đời sống của thực vật, Mỗi loài thực vật thích nghi với điều kirnj chiếu sáng khác nhau. Có loài thực vật ưa sáng, có loài thực vật ưa bóng. Ánh sáng ảnh hưởng tới hình thái cây, hình thái lá cây, cách sắp xếp lá trên cành, ảnh hưởng tới các đặc điểm sinh lí của cây như quá trình quang hợp, hô hấp và thoát hơi nước của cây. Những cây mọc ngoài ánh sáng thường thấp, tán rộng, lá thường nhỏ, màu xanh nhạt, tầng cutin dày, mô giậu phát triển nhiều lớp tế bào, cường độ quang hợp cao, cường độ hô hấp cao. Nhóm cây ưa sáng gồm những cây sống nơi quang đãng ở thảo nguyên, savan, rừng thưa núi cao, các cây nông nghiệp. Những cây ưa bóng mọc trong rừng có thân cao, thẳng, số lượng cành cây ít, cành tập trung ở phần ngọn cây, phía dưới sớm rụng lá màu xanh đậm, phiến lá mòng, mô giậu kém phát triển, ít lớp tế bào, là thường nằm ngang để nhận được nhiều ánh sáng. Cường độ quang hợp ở ánh sáng yếu, hô hấp yếu. Cây ưa bóng gồm những loài cây sống dưới ánh nắng vừa phải, chủ yếu sống dưới tán rừng, trong các hang động…

Bài 2 (trang 124 sgk Sinh học 9): Điền tiếp vào bảng dưới đây: Các đặc điểm hình thái của cây ưu sáng và ưu bóng.

 

Lời giải:

Các đặc điểm hình thái của cây ưa sáng và ưa bóng

Bài 3 (trang 125 sgk Sinh học 9): Dựa vào các câu hỏi gợi ý dưới đây, hãy giải thích vìa sao các cành phía dưới của cây sống trong rừng lại sớm bị rụng.

– Ánh sáng mặt tời chiếu vào cành cây trên và phía dưới khác nhau nhưu thế nào?

– Khi lá cây bị thiếu ánh sáng thì khả năng quang hợp của lá cây bị ảnh hưởng như thế nà

Lời giải:

Trong rừng cây mọc thành nhiều tầng khác nhau, ánh sáng chiếu xuống các tầng cúng khác nhau. Các tầng phía trên có ánh sáng mặt trời chiếu vào nhiều hơn tầng phía dưới, nên lá cây tầng ở trên hứng được nhiều ánh sang hơn lá cay tầng ở dưới. Khi lá cây tầng ở dưới thiếu ánh sáng, diệp lục trong lá tạo thành ít hơn, khả năng quang hợp của lá cây yếu tạo được ít chất hữu cơ, lượng chất hữu cơ this luỹ không đủ bù lượng tiêu hao do hô hấp, đồng thời khả năng hút nước kém, cành pía dưới bị khô héo dần và sớm rụng để tập trung chất dinh dưỡng cho cành ở trên đó là hiện tượng tỉa cành tự nhiên.

Bài 4 (trang 125 sgk Sinh học 9): Ánh sáng có ảnh hưởng tới động vật như thế nào?

Lời giải:

Ánh sáng ảnh hưởng tới khả năng định hướng di chuyển trong không gian của động vật. Ánh sáng là nhân tố ảnh hường tới hoạt động, khả năng sinh trưởng và sinh sản của động vật. Căn cứ vào điều kiện chiếu sáng khác nhau, người ta chia động vật thành hai nhóm:

– Nhóm động vật ưa sáng: gồm những động vật hoạt động ban ngày nhưi chích choè, chào mào, trâu, bò, dê, cừu…

– Nhóm động vật ưa tối: là những động vật hoạt động về ban đêm như: vạc, diệc, sếu, cú mèo, chồn, cáo, sóc,…

Từ khóa tìm kiếm:

  • giải bài tập sinh học 9 bài 42
  • giải câu hỏi sinh học 9 bài 42

Bài viết liên quan

  • Giải Sinh lớp 10 Bài 22: Dinh dưỡng, chuyển hóa vật chất và năng lượng ở vi sinh vật
  • Giải Sinh lớp 12 Bài 45: Dòng năng lượng trong hệ sinh thái và hiệu suất sinh thái
  • Giải Sinh lớp 6 Bài 46: Thực vật góp phần điều hòa khí hậu
  • Giải Sinh lớp 12 Bài 44: Chu trình sinh địa hóa và sinh quyển
  • Giải Sinh lớp 8 Bài 32: Chuyển hóa
  • Giải Sinh lớp 11 Bài 34: Sinh trưởng ở thực vật
  • Giải Sinh lớp 10 Bài 2: Các giới sinh vật
  • Giải Sinh lớp 8 Bài 45: Dây thần kinh tủy
0