13/01/2018, 11:23

Giải Sinh lớp 12 Bài 13: Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen

Giải Sinh lớp 12 Bài 13: Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen Bài 1 (trang 58 SGK Sinh học 12): Thế nào là mức phản ứng của một kiểu gen? Lời giải: Cùng một kiểu gen nhưng có thể cho một dãy kiểu hình khác nhau tùy thuộc vào môi trường. Đó là mức phản ...

Giải Sinh lớp 12 Bài 13: Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen


Bài 1 (trang 58 SGK Sinh học 12): Thế nào là mức phản ứng của một kiểu gen?

Lời giải:

Cùng một kiểu gen nhưng có thể cho một dãy kiểu hình khác nhau tùy thuộc vào môi trường. Đó là mức phản ứng: Mức phản ứng của một kiểu gen là tập hợp các kiểu hình của gen đó tương ứng với các môi trường khác nhau.

Bài 2 (trang 58 SGK Sinh học 12): Muốn nghiên cứu mức phản ứng của một kiểu gen nào đó ở động vật, ta cần phải làm gì?

Lời giải:

Muốn nghiên cứu mức phản ứng của một kiểu gen nào đó ở động vật ta cần phải tạo ra một loạt các con vật có cùng một kiểu gen rồi cho chúng sống ở các môi trường khác nhau. Việc tạo ra các con vật có cùng kiểu gen có thể được tiến hành bằng cách nhân bản vô tính hoặc chia một phôi thành nhiều phôi nhỏ rồi cho vào tử cung của các con mẹ khác nhau để tạo ra các con con.

Bài 3 (trang 58 SGK Sinh học 12): Nói: Cô ấy được mẹ truyền cho tính trạng "má lúm đồng tiền" có chính xác không? Nếu cần thì phải sửa lại câu nói này như thế nào?

Lời giải:

Nói cô ấy được mẹ truyền cho tính trạng "má lúm đồng tiền" thực ra là không chính xác. Mẹ chỉ truyền cho con thông tin quy định việc hình thành nên tính trạng "má lúm đồng tiền" dưới dạng trình tự các nucleotit xác định (alen) mà không truyền cho con tính trạng đã có sẵn.

Bài 4 (trang 58 SGK Sinh học 12): Một số bà con nông dân đã mua hạt ngô lai có năng suất cao về trồng nhưng cây ngô lại không cho hạt. giả sử công ty giống đã cung cấp hạt giống đúng tiêu chuẩn. Hãy giải thích nguyên nhân dẫn đến tính trạng cây ngô không cho hạt trong trường hợp trên.

Lời giải:

Mỗi giống cây trồng đều đòi hỏi một loạt các điều kiện môi trường thích hợp. Việc giống ngô lai không cho thu hoặc hoặc năng suất quá thấp so với yêu cầu có thể là do chúng được gieo trồng trong điều kiện thời tiết không thích hợp.

Từ khóa tìm kiếm:

  • bai 13 : anh huong cua moi truong len su bieu hien cua gen ( giai bai tap )
  • giải bài tập sinh lớp 12 bài ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen

Bài viết liên quan

  • Giải Sinh lớp 12 Bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể
  • Giải Sinh lớp 12 Bài 20: Tạo giống nhờ công nghệ gen
  • Giải Sinh lớp 9 Bài 21: Đột biến gen
  • Giải Sinh lớp 9 Bài 32: Công nghệ gen
  • Giải Sinh lớp 12 Bài 38: Các đặc trưng cơ bản của quần thể sinh vật (tiếp theo)
  • Giải Sinh lớp 12 Bài 26: Học thuyết tiến hóa tổng hợp hiện đại
  • Giải sinh lớp 6 Bài 3: Đặc điểm chung của thực vật
  • Giải Sinh lớp 12 Bài 1: Gen, mã di truyền và quá trình nhân đôi ADN
0