13/01/2018, 11:23

Giải Sinh lớp 12 Bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể

Giải Sinh lớp 12 Bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể Bài 1 (trang 70 SGK Sinh học 12): Các quần thể cùng loài thường khác biệt nhau về những đặc điểm di truyền nào? Lời giải: Các quần thể cùng loài thường khác nhau về những đặc điểm di truyền sau: Mỗi quần thể ...

Giải Sinh lớp 12 Bài 16: Cấu trúc di truyền của quần thể


Bài 1 (trang 70 SGK Sinh học 12): Các quần thể cùng loài thường khác biệt nhau về những đặc điểm di truyền nào?

Lời giải:

Các quần thể cùng loài thường khác nhau về những đặc điểm di truyền sau: Mỗi quần thể có một vốn gen đặc trưng. Các đặc trưng của vốn gen thể hiện qua tần số alen và tần số kiểu gen của quần thể (cấu trúc di truyền của quần thể).

Bài 2 (trang 70 SGK Sinh học 12): Tần số alen và tần số của các kiểu gen của quần thể cây tự thụ phấn và quần thể động vật giao phối gần sẽ thay đổi như thế nào qua các thế hệ?

Lời giải:

Thành phần kiểu gen của quần thể cây tự thụ phấn qua các thế hệ sẽ thay đổi theo hướng tăng dần tần số kiểu gen đồng hợp tử và giảm dần tần số kiểu gen dị hợp tử. Trên thực tế, quần thể tự thụ phấn thường bao gồm các dòng thuần chủng về các kiểu gen khác nhau

Đối với các loài động vật, hiện tượng các cá thể có cùng quan hệ huyết thống giao ohoois với nhau thì gọi là giao phối gần (cận huyết). Ví dụ, các cá thể có chung bố mẹ giao phối với nhau hoặc bố, mẹ giao phối với con cái. Hiện tượng giao phối gần như vậy sẽ dẫn đến làm biến đổi cấu trúc di truyền của quần thể theo hướng tăng tần số kiểu gen đồng hợp tử và giả tần số kiểu gen dị hợp tử.

Bài 3 (trang 70 SGK Sinh học 12): Tại sao các nhà chọn giống thường gặp rất nhiều trở ngại trong việc duy trì các dòng thuần chủng?

Lời giải:

Các nhà chọn giống thường gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì các dòng thuần vì khi duy trì dòng thuần nhiều gen lặn có hại có điều kiện ở vào trạng thái đồng hợp tử biểu hiện ra kiểu hình làm cho các cá thể dinh vật bị giảm sức sống, giảm khả năng sinh sản thậm chí bị chết.

Bài 4 (trang 70 SGK Sinh học 12): Hãy chọn phương án trả lời đúng: Một quần thể khởi đầu có tần số kiểu gen dị hợp tử Aa là 0,40. Sau 2 thế hệ tự thụ phấn thì tần số kiểu gen dị hợp tử trong quần thể sẽ là bao nhiêu?

a) 0,10       b) 0,20       c) 0,30       d) 0,40

Lời giải:

Đáp án: a

Từ khóa tìm kiếm:

  • bai 16 cau truc di truyen cua quan the
  • bài tập sinh bài 16 sgk 12
  • giải bài tập sinh bài 16 lớp 12

Bài viết liên quan

  • Giải Sinh lớp 12 Bài 13: Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen
  • Giải Sinh lớp 9 Bài 21: Đột biến gen
  • Giải Sinh lớp 12 Bài 20: Tạo giống nhờ công nghệ gen
  • Giải Sinh lớp 12 Bài 26: Học thuyết tiến hóa tổng hợp hiện đại
  • Giải Sinh lớp 9 Bài 32: Công nghệ gen
  • Giải Sinh lớp 12 Bài 4: Đột biến gen
  • Giải Sinh lớp 12 Bài 17: Cấu trúc di truyền của quần thể (tiếp theo)
  • Giải Sinh lớp 12 Bài 29 : Quá trình hình thành loài
0