28/05/2017, 20:37

Em hãy tìm một số ví dụ để cho thấy sự giản dị trong thơ văn của Bác

Đề bài: Giản dị trong đời sống, trong tác phong, trong quan hệ với mọi người, Hồ chủ tịch cũng giản dị trong lời nói và bài viết vì muốn nhân dân hiểu được, nhớ được, làm được. Em hãy tìm một số ví dụ để cho thấy sự giản dị trong thơ văn của Bác. Hồ Chí Minh luôn là một tấm gương sáng cho mỗi chúng ...

Đề bài: Giản dị trong đời sống, trong tác phong, trong quan hệ với mọi người, Hồ chủ tịch cũng giản dị trong lời nói và bài viết vì muốn nhân dân hiểu được, nhớ được, làm được. Em hãy tìm một số ví dụ để cho thấy sự giản dị trong thơ văn của Bác. Hồ Chí Minh luôn là một tấm gương sáng cho mỗi chúng ta học tập và noi theo. Tuy là một vị chủ tịch nước nhưng Người luôn giản dị trong đời sống cũng như trong lời nói, ăn mặc và quan hệ với mọi người. Hơn thế nữa Người ...

Đề bài: Giản dị trong đời sống, trong tác phong, trong quan hệ với mọi người, Hồ chủ tịch cũng giản dị trong lời nói và bài viết vì muốn nhân dân hiểu được, nhớ được, làm được. .


Hồ Chí Minh luôn là một tấm gương sáng cho mỗi chúng ta học tập và noi theo. Tuy là một vị chủ tịch nước nhưng Người luôn giản dị trong đời sống cũng như trong lời nói, ăn mặc và quan hệ với mọi người. Hơn thế nữa Người còn mang sự giản dị ấy vào trong văn thơ của mình để cho người dân hiểu được và nắm được.


Hai văn kiện mà dân tộc ta không ai có thể quên được đó là Tuyên ngôn độc lập và lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến. Trong hai văn bản ấy Hồ Chí Minh không dùng những từ khó hiểu, không dùng những cấu trúc nghệ thuật trí tuệ đánh đố người đọc mà dùng bằng những từ ngữ thân thuộc nhất. Bởi Bác luôn xác định viết cái gì cho ai để làm gì trước khi viết bất cứ một văn bản nào. Tùy từng đối tượng mà Người chọn cho mình những cách viết khác nhau. “Hỡi đồng bào cả nước, dân tộc ta muốn tự do thì phải nhân nhượng nhưng càng nhân nhượng thì chúng lại càng lấn tới…tất cả già, trẻ, gái, trai ai có cuốc cầm cuốc…” Những lời kêu gọi ấy vẫn vang vọng mãi tới tận bây giờ. Lời văn giản dị mộc mạc nhưng lại rất hùng hồn, đầy khí thế. Không đao to búa lớn mà vẫn khơi dậy được lòng yêu nước trong tất thẩy con dân Việt Nam.

su gian di cua bac ho


Trong thơ Bác cũng giản dị, cuộc đời cách mạng phải trải qua biết bao nhiêu gian nan, vất vả. Bác đã từng ngâm nga rằng:


Sáng ra bờ suối tối vào hang
Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng
Bàn đá trông chênh dịch sử Đảng
Cuộc đời cách mạng thật là sang.


Hay Người giản dị trong cả cách ngắm cảnh, hòa mình vào thiên nhiên trong bài Cảnh khuya:


Tiếng suối trong như tiếng hát xa
Trăng lồng cổ thụ bóng lồng hoa
Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ
Chưa ngủ vì lo nỗi nước nhà.


Như vậy qua đây ta có thể thấy, Hồ Chí Minh luôn giản dị trong bất cứ công việc gì. Hình ảnh Bác với chiếc áo kaki, chiếc mũ cối màu trắng và đôi dép cao su thật đáng kính biết bao. Thơ văn của Bác cũng mang một màu giản dị đáng kính như thế.

 

0