18/06/2018, 12:24

Đà Nẵng - Bảo tàng Chàm

Nằm ở điểm tiếp giáp của hai con đường Trư­ng Nữ V­ương và Bạch Đằng, thành phố Đà Nẵng, Bảo tàng Chàm được xây dựng từ năm 1915 dư­ới sự bảo trợ của Viện Nghiên cứu Viễn đông Pháp tại Việt Nam. Năm 1936, Bảo tàng được mở rộng thêm và khánh ...

 
Nằm ở điểm tiếp giáp của hai con đường Trư­ng Nữ V­ương và Bạch Đằng, thành phố Đà Nẵng, Bảo tàng Chàm được xây dựng từ năm 1915 dư­ới sự bảo trợ của Viện Nghiên cứu Viễn đông Pháp tại Việt Nam.

Năm 1936, Bảo tàng được mở rộng thêm và khánh thành chính thức vào năm 1939. Đây là bộ sưu tập cuối cùng về nghệ thuật điêu khắc Chàm trên thế giới được đặt tại Đà Nẵng, trung tâm cũ của Vương quốc Chămpa, với nhiều địa danh nổi tiếng nh­ư Trà Kiệu, Đồng Dư­ơng, Mỹ Sơn, Tháp Mẫn.

Bảo tàng điêu khắc Chàm xây phỏng theo mô típ của các kiến trúc Chămpa, khối nhà trưng bày màu trắng có đường nét trang trí tuy nhỏ như­ng đơn giản và duyên dáng.

Hiện nay Bảo tàng trưng bày khoảng 300 tác phẩm điêu khắc nguyên bản bằng chất liệu sa thạch, số ít là đất nung được sưu tập từ các đền, tháp Chàm nằm rải rác ở miền Trung từ Quảng Bình đến Bình Thuận. Đấy là những đài thờ và những phù điêu trang trí trên các kiến trúc. Chúng được trưng bày trong 10 phòng mang tên các địa phương có hiện vật được phát hiện. Kiến trúc có niên đại từ thế kỷ V đến thế kỷ XV theo chế độ Mẫu hệ .

Sau khi thăm nhà trưng bày, du khách có thể dạo xem bảo tàng ngoài trời.

 

 

0