21/06/2018, 14:52

Chó Becgie, Kinh nghiệm chọn mua chó Becgie (béc giê)

Chó Becgie ra đời từ khi nào Nhắc đến giống chó được ưa chuộng bởi sự dũng mãnh, thông minh thì ít có loài chó nào vượt qua Becgie. Bản tính trời phú cho những chú chó Becgie bắt nguồn từ tổ tiên xa xôi của chúng. Quá trình từ khi chúng xuất hiện cho đến giống chó ngày nay không phải dễ dàng ...

Chó Becgie ra đời từ khi nào

Nhắc đến giống chó được ưa chuộng bởi sự dũng mãnh, thông minh thì ít có loài chó nào vượt qua Becgie. Bản tính trời phú cho những chú chó Becgie bắt nguồn từ tổ tiên xa xôi của chúng. Quá trình từ khi chúng xuất hiện cho đến giống chó ngày nay không phải dễ dàng tìm hiểu và có không ít cuộc tranh cãi xoay quanh vấn đề phân loại chúng theo tính cách hoặc ngoại hình. Tuy nhiên có thể khẳng định đây là giống chó Đức, chúng được người Đức nuôi với mục đích chăn cừu bởi khả năng phát hiện và tấn công kẻ thù, bảo vệ đàn gia súc. Năm 1800 người ta cho lai tạo những giống chó thích hợp cho việc chăn cừu và đưa ra các chỉ tiêu lựa chọn một chú chó tốt nhất. Tuy vậy su tranh cãi trong hiệp hội Phylax được thành lập năm 1891 không thể thông nhất quan niệm những mục tiêu chung để đánh giá loài chó này. Mãi đến năm 1899, ông Von Stephaintz đã đứng ra thành lập hội những người yêu chó chăn cừu và đề ra bản tiêu chuẩn chung dành cho chó Becgie Đức. Chú chó được xem là tổ phụ đầu tiên của Becgie Đức là Horand v. Grafrath.

Những đặc điểm cơ bản của chó Becgie

Thông qua quá trình lai tạo lâu đời và chọn lọc tự nhiên mà hiện nay những chú chó Becgie trở nên rất phong phú về số loài và đa dạng về hình thái. Tuy vậy theo những chuẩn chung của loài, Becgie được xem là thuần chủng khi có những đặc điểm sau:

  • Kích thước trung bình nặng từ 22 – 40kg và cao khoảng 63cm.
  • Bộ lông gồm hai màu chủ đạo màu vàng sẫm ở thân dưới và màu đen ở phần trên dọc sống luwg đến đuôi.
  • Đầu chó Becgie khá to, xương sọ cứng cáp, trán có hình cung, mõm dài, mũi đen, răng hàm chắc khỏe dạng kéo.
  • Chúng là loại cho săn có tai rất thính, đôi tai khá to luôn trong thế dựng đứng phía trước để nghe ngóng mọi thứ xung quanh.
  • Chó Becgie có chiếc đuôi tương đối dài, lông dày như một cái chổi, tuy vậy chúng không phe phẩy cái đuôi hoặc uốn cong để khoe vẻ đẹp hình thể, đuôi chúng thường xuyên để thòng xuống.
  • Thân chúng khá đặc biệt bởi xương vai rộng và cao hơn phần xương đuôi vì thế giống Becgie có độ xuôi về phía sau.
  • Bốn chân chúng to lớn với các ngón chắc khỏe nhưng không giữ thẳng đứng mà thường xuyên chùng xuống.

Tính cách đáng quý của Becgie

Với bản chất của một giống chó săn nên Becgie rất thông minh nhanh nhẹn và dũng cảm. Đây chính là những đức tính quý báu của loài có này. Sự thông minh của chúng được xếp vào top đầu khi được lựa chọn nuôi với mục đích chăn giữ gia súc của những người chăn nuôi du mục hoặc nuôi theo quy mô lớn hiện nay. Chúng rất nghe lời và nhanh nhạy học hỏi được những bài tập thực tế của chủ vì thế mà Becgie còn được nuôi huấn luyện với mục đích quân sự, truy bắt cướp…Khả năng quan sát nhạy bén, thân hình khá to lớn oai phong kết hợp với tiếng sủa lớn khiến chúng trở thành một người bảo vệ canh giữ nhà bạn tốt nhất. Becgie rất trung thành với chủ nhưng lại không phải là giống chó chuyên làm nũng để được cưng chìu. Becgie lại tỏ ra mạnh mẽ đôi lúc hung hăng nếu chúng không hài lòng, việc nuôi dạy chúng cũng khôngphải dễ dàng. Chúng cần được huấn luyện thông qua những lớp học riêng biệt và chúng có khả năng tiếp thu cũng như chịu được các đợt huấn luyện này. Người nuôi Becgie thông thường nhằm mục đích nghiệp vụ hơn là nuôi một thú cưng.

cho-becgie-duc

Cách chăm sóc Becgie hợp lý

Trước khi mua một chú chó Becgie về, bạn cần xác định mục đích mua chúng để chuẩn bị điều kiện về nơi ở, y tế, nguồn thức ăn, người chăm sóc và cách huấn luyện chúng hợp lý.Khi đã lựa chọn một chú chó con có nguồn gốc thuần chủng dựa trên những đặc điểm cơ bản của chúng bạn phải tiến hành tiêm ngừa và học cách chăm sóc chó Becgie con. Chúng là loài chó khá kén ăn và thông minh ngay trong cách ăn nên thức ăn cho chúng phải đảm bảo vệ sinh đầy đủ dinh dưỡng như trứng, thịt nạc, cá, lòng động vật, gà…

Khi nuôi chúng với điều kiện chuồng trại hoặc xích lại bạn cần đảm bảo nơi ở phải sạch sẽ, thoáng mát nhiệt độ vừa phải, chúng không chịu được nhiệt độ cao. Dụng cụ ăn uống phải vệ sinh, dây xích vừa dài để chúng đi lại hoạt động thoải mái.

Muốn Becgie khỏe mạnh bạn cần kết hợp chế độ luyện tập thường xuyên để chúng vận động ở ngoài trời và tham gia các buổi huấn luyện kiểm tra sức khỏe và trí thông minh của chúng.

0