31/05/2017, 12:46

Cảnh quê, tình quê trong bài thơ Tương tư (Nguyễn Bính).

Nhà thơ đã giữ gìn được những giá trị truyền thống và bản sắc văn hoá dân tộc: tình yêu thiên nhiên, sự gắn bó với cuộc sống thôn quê, những khát khao về tình yêu và hạnh phúc gia đình. Đó là những tình cảm giàu ý nghĩa và giá trị nhân bản. 1. Mở bài Giới thiệu vẻ Nguyễn ...

Nhà thơ đã giữ gìn được những giá trị truyền thống và bản sắc văn hoá dân tộc: tình yêu thiên nhiên, sự gắn bó với cuộc sống thôn quê, những khát khao về tình yêu và hạnh phúc gia đình. Đó là những tình cảm giàu ý nghĩa và giá trị nhân bản.

1.   Mở bài

Giới thiệu vẻ Nguyễn Bính và bài thơ Tương tư: Có thể mượn lời nhận xét của Hoài Thanh trong Thi nhân Việt Nam để dẫn dắt và nêu vấn để: "Tôi muốn nói Nguyễn Bính

đã đánh thức người nhà quê vẫn ẩn náu trong lòng chúng ta. Ta bỗng thấy vườn cau bụi chuối là hoàn toàn cảnh tự nhiên của ta và những tính tình đơn giản của dân quê là những tính tình căn bản của ta".

2.   Thân bài

-     Cảnh quê trong Tương tư:

+ Đó là cả một không gian quê với thôn Đoài, thôn Đông, bến đò, mái đình, giàn giầu, hàng cau,... Một cảnh sắc gần gũi, thân quen của một làng quê Bắc Bộ như gợi lên cả một không gian truyền thống, như một miền ca dao cổ tích về làng cảnh quê hương thuở nào.

+ Đó là một cảnh quê tan hoà vào trong lối cảm, lối nghĩ của những người dân quê (Gió mưa là bệnh của giời, Lá xanh nhuộm đã thành cây lá vàng, Bao giờ bến mới gặp đò? - Hoa khuê các, bướm giang hồ gặp nhau?...), một không gian quê đã thâm nhập rất sâu vào cuộc sống của những người dân quê.

-     Tình quê:

+ Trên nền thiên nhiên làng quê đó là cả một dòng chảy tâm trạng của nỗi tương tư với rất nhiều cung bậc cảm xúc đan xen, giằng xé và bao trùm lên tất cả là niềm khát khao một tình yêu thuỷ chung, trọn vẹn, một ước muốn nhân duyên đằm thắm của chàng trai quê Nguyễn Bính, cũng là khát vọng của "những chàng trai muôn đời với các cô gái muôn thuở" như ca dao thuở nào.

+ Trong dòng cảm xúc đa chiều của thơ mới, Nguyễn Bính đã tìm về với dòng chảy truyền thống dàn gian, với ngôn ngữ, hình ảnh, cách cảm, cách nghĩ rất gần gũi với những chàng trai, cô gái thôn quê, để rồi lại thổi vào đó một "cái tôi" mang đậm chất thơ mới, mãnh liệt, đam mê, dám bộc lộ, dám sống hết mình cho tình yêu.

3.   Kết bài

-     Nhận xét, đánh giá về vẻ đẹp của cảnh quê, tình quê trong Tương tư:

+

+ Bài thơ gợi đến cảnh quê, tình quê bằng những lời thơ lục bát êm ái, ngọt ngào, lối nói mang đậm chất ca dao qua những so sánh, ví von, ẩn dụ,... tạo nên ấn tượng riêng về phong cách thơ Nguyễn Bính.

-     Cảm nhận, ấn tượng riêng của cá nhân.

Nguồn: Nhungbaivanhay.net

Nguyễn Minh

0 chủ đề

23664 bài viết

0