30/05/2018, 19:18

Cách làm nghêu hấp Thái ngon không cưỡng nổi

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có: Nghêu tươi: 1 kg Me vắt: 50gr Sả: 5 cây Ớt: 1 trái Tỏi: 1 củ Rau muống cọng: 1 mớ nhỏ Rau răm: 1 mớ Hạt nêm, muối, đường và dầu ăn. Cách chọn nghêu tươi sao cho ...



Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có:


  • Nghêu tươi: 1 kg

  • Me vắt: 50gr

  • Sả: 5 cây

  • Ớt: 1 trái

  • Tỏi: 1 củ

  • Rau muống cọng: 1 mớ nhỏ

  • Rau răm: 1 mớ

  • Hạt nêm, muối, đường và dầu ăn.


Nguyên liệu làm nghêu hấp thái


Cách chọn nghêu tươi sao cho ngon:


Bạn nên chọn những con nghêu có vỏ cứng và đóng chặt miệng. Vì có một số con nghêu tuy còn sống nhưng vẫn há miệng nên bạn thử dùng tay để chạm vào chúng. Nếu thấy ngao khép miệng lại và di chuyển thì đó là những con còn tươi sống.


Cách sơ chế nguyên liệu


Nghêu tươi


Nghêu mua về bạn dùng bàn chà để chà sạch lớp vỏ cứng bên ngoài. Tiếp đó, bạn cho nghêu vào ngâm trong thau nước muối pha có độ mặn như nước biển. Bạn ngâm khoảng 2 tiếng cho nghêu nhả hết bùn và cát ra. Sau khi ngâm đủ thời gian, bạn đem nghêu xả lại cho sạch dưới vòi nước sạch rồi để ráo.


Tỏi bóc bỏ vỏ, rửa sạch rồi đập dập và băm nhỏ, để riêng. Sả tước bỏ lớp vỏ già, rửa sạch rồi lấy 2 cây đem đập dập và băm nhỏ. 3 cây còn lại đem cắt khúc và để riêng từng phần.


Ớt ngắt bỏ cuống, rửa sạch và đem xắt nhỏ, để riêng. Me vắt dằm với nước rồi dùng rây lọc bỏ bã, chắt giữ lại phần nước, để riêng.


Chắt nước me


Rau răm lặt lấy phần lá non rồi đem rửa kỹ với nước sạch rồi để ráo. Rau muống cọng lặt lấy phần non rồi đem rửa sạch và để ráo.


Cách làm nghêu hấp Thái như sau:


Bật bếp, chờ cho chảo nóng thì cho 2 muỗng dầu ăn vào chảo, tráng đều mặt chảo. Khi dầu sôi, bạn cho tỏi và sả đã băm nhỏ vào để phi thơm. Đảo đều tay cho đến khi tỏi dậy mùi thơm thì bạn đổ phần nước me đã chắt vào, cho thêm phần sả cắt khúc vào đun cùng.


Nấu nghêu hấp


Bước tiếp theo, bạn nêm thêm gia vị theo tỉ lệ như sau: 2 muỗng cafe hạt nêm, 1/3 muỗng cafe muối, 3 muỗng cafe đường. Tất cả khuấy đều và tiếp tục đun sôi.


Khi nước me sôi, bạn cho nghêu vào nấu cùng. Bạn đừng quên đậy nắp và điều chỉnh cho lửa nhỏ lại để nghêu từ từ thấm gia vị.


Bạn đun sôi nghêu khoảng 5 phút cho nghêu há miệng hoàn toàn thì cho thêm rau muống cọng và vài lát ớt mỏng rồi nêm nếm lại một lần nữa cho vừa miệng thì tắt bếp. Dọn nghêu hấp Thái ra ăn nóng và ăn kèm với rau răm sẽ rất tuyệt vời.


Theo Tạp chí Gia đình & Sức khỏe


Mời các bạn xem clip cách làm kem chiên


0