04/06/2018, 17:37

Cách khử vị đắng và độc của măng tươi đơn giản

Măng tươi là một món ăn ưa thích được sử dụng để xào, nấu canh ăn kèm với bún, phở nhưng măng tươi mới hái có vị đắng và độc. Vị đắng cần phải được khử trước khi đưa vào sử dụng mới an toàn. Trong thành phần của măng tre khi còn tươi có chứa glucozit, chất này khi có tác động của dịch vị và ...

Măng tươi là một món ăn ưa thích được sử dụng để xào, nấu canh ăn kèm với bún, phở nhưng măng tươi mới hái có vị đắng và độc. Vị đắng cần phải được khử trước khi đưa vào sử dụng mới an toàn.

Trong thành phần của măng tre khi còn tươi có chứa glucozit, chất này khi có tác động của dịch vị và hệ enzim trong ruột tạo thành axit, đây là một chất độc có thể gây chết người nếu ăn măng tươi từ 2- 2.5 nạng / người.

Mẹo vặt nấu ăn

Cách khử vị đắng và độc của măng tươi

Cách 1: Đây là cách đơn giản và thông dụng nhất Măng bỏ vỏ thái lát mỏng rồi ngâm với nước qua đêm cho bớt độc rồi xả lại với nước sạch.

Ngâm măng loại bỏ vị đắng và độc

Cách 2: Phải bỏ vỏ và luộc qua nước sôi nhiều lần rồi xả lại bằng nước sạch đến khi nào măng mềm.

Khử vị đắng và độc của măng tươi

Cách 3: Măng thái lát mỏng, luộc với lá bồ ngót. Khi măng đã chín thì chắt nước nóng đi, cho nước lạnh vào vớt bỏ lá bồ ngót rồi xả lại bằng nước sạch.

Cách 4:  Ngâm măng với nước vôi trong sau đó luộc bỏ vài nước đầu cho tới khi nước trong là được.

Cách 5: Dùng dao bóc lớp mao bên ngoài thân măng rồi thái sợi nhỏ dọc theo thân. Cho măng vào nồi nước rắc thêm ít muối hạt rồi đun sôi để khử vị đắng. Lát sau vớt măng cho vào chậu nước lã, khuấy đều rồi vắt khô.

Cách 6: Măng tươi để cả vỏ luộc với nước vo gạo cho thêm vài trái ớt đã bỏ hạt. Sau đó đun với lửa vừa tới khi măng mềm thì tắt lửa. Vớt ra, chờ măng nguội rồi lột vỏ, xả lại nhiều lần bằng nước sạch.

Chú ý: Khi luộc măng thì mở vung nồi cho bay chất độc.

Các chị em hãy để ý vài mẹo vặt khử vị đắng của măng trên đây để có thể sử dụng măng một cách an toàn nhé!


0