23/05/2018, 17:51

Các vua Hùng thực ra có họ gì? Nước ta có cả thẩy bao nhiêu họ? Có phải cùng một họ là cùng một dòng dõi hay không? Có phải cùng họ với Trung Quốc là cùng dòng dõi với Trung Quốc?

Vua Hùng Vương Về các vấn đề bạn hỏi giáo sư sử học Trần Quốc Vượng cho biết. Cho đến đầu công nguyên, người Việt Nam chưa có các họ như bây giờ. Ngay chữ Vua Hùng hồi đó ( Tức là trước công nguyên nhiều thế kỉ ) cũng đã làm gì có. Đến tận thế kỷ XVII trong từ điển của ...

Vua Hùng Vương

Về các vấn đề bạn hỏi giáo sư sử học Trần Quốc Vượng cho biết.

Cho đến đầu công nguyên, người Việt Nam chưa có các họ như bây giờ.

Ngay chữ Vua Hùng hồi đó ( Tức là trước công nguyên nhiều thế kỉ ) cũng đã làm gì có. Đến tận thế kỷ XVII trong từ điển của Alexandre de Rhodes vẫn chưa có vần V. Vua Hùng có gốc từ chữ Pó Khun, có nghĩa là người thủ lĩnh mạnh nhất, hay là bố của các thủ lĩnh.

Theo giáo sư Từ Chi thì nước ta có trên 200 họ, trong đó chỉ có một họ duy nhất không trùng với Trung Quốc là họ Lều. Chúng ta mượn ký hiệu của Trung Quộc để áp dụng vào ký hiệu của mình chứ không phải bị đồng hóa. Trong tâm thức của người Việt Nam thì người cùng 1 dòng dõi nhất định phải cùng 1 họ nhưng không phải cùng 1 họ là người có cùng một dòng dõi. Vấn đề này còn cần nhiều những Nghiên cứu sâu hơn, đầy đủ hơn.

0