23/05/2018, 17:50

Tại sao về mùa hè sau mỗi cơn mưa thường có một cầu vồng rất lớn, màu sắc sặc sỡ bắc ngang chân trời? Tại sao có lúc thấy cả 2 cầu vồng? Tại sao các cụ thường bảo “cầu vồng bên tây, chẳng mưa day cũng gió giật?”

Cầu vồng V ề mùa hè sau khi mưa không khí có rất nhiều giọt nước nhỏ. Tia sáng trắng của mặt trời khi đập vào mỗi giọt nước nhỏ này sẽ bị khúc xạ (thay đổi phương hướng) và bị phân tách ra thành 7 tia khác nhau (đỏ, da cam, vàng, lục, lam, chàm, tím) y hệt như khi đi qua một chiếc ...

Cầu vồng

Về mùa hè sau khi mưa không khí có rất nhiều giọt nước nhỏ. Tia sáng trắng của mặt trời khi đập vào mỗi giọt nước nhỏ này sẽ bị khúc xạ (thay đổi phương hướng) và bị phân tách ra thành 7 tia khác nhau (đỏ, da cam, vàng, lục, lam, chàm, tím) y hệt như khi đi qua một chiếc lăng kính (chắc bạn đã học về lăng kính trong chương trình vật lý) khi giọt nước trong không khí càng lớn thì màu sắc càng đậm, càng rực rỡ.

Trường hợp xảy ra cùng một lúc hai, ba, bốn, thậm chí năm cầu vồng đã xảy ra nhưng ít phổ biến. Ngày 24/9/1948 trên bầu trời Leningrad xuất hiện bốn cầu vồng một lúc, còn năm cầu vồng thì đã được quan sát thấy trên bầu trời Bồ Đào Nha vào ngày 16/06/1877. Về mùa đông lạnh, không khí khô hanh hơn, ít mưa rào, mặt trời ít rực rỡ như mùa hè vì vậy ít thấy cầu vồng hơn. Nếu cầu vồng xuất hiện ở phía tây chứng tỏ ở phía tây đang có mưa. Do sự vận động của khí quyển là từ tây sang đông nên báo hiệu sắp có mưa, có gió.

0