24/05/2018, 21:38

Các quan điểm và yêu cầu thu hút FDI theo vùng kinh tế tại Việt Nam

Trên nhiều vấn đề cô thể liên quan tới FDI cũn sự khác nhau về đanh gia và cach xử lý dẫn đến cac quan điểm: Tạo lập môi trưêng chớnh trị trong nước và quốc tế ổn định. Ổn định chớnh trị là mối quan tâm hàng đầu ...

Trên nhiều vấn đề cô thể liên quan tới FDI cũn sự khác nhau về đanh gia và cach xử lý dẫn đến cac quan điểm:

Tạo lập môi trưêng chớnh trị trong nước và quốc tế ổn định.

Ổn định chớnh trị là mối quan tâm hàng đầu của cac nhà đầu tư. Do vậy, cần quan tâm đến kết cấu hạ tầng xó hội, chia sẻ thành quả tăng trưởng cho mọi tầng lớp xó hội tạo điều kiện ổn định chớnh trị trong nước - là tiền đề cho mọi sự thành công khac, hạn chế mức độ rủi ro cho cac nhà ĐTNN.

Bên cạnh đó, cac quốc gia đều xóc tiến hoạt động ngoại giao, chớnh trị hônh thành nên khu vực ổn định chớnh trị, an ninh thông qua việc ký kết cac hiệp định thân thiện, hợp tac theo xu hướng thống nhất trong đa dạng. Vô vậy, nâng cao năng lực của hệ thống chớnh trị với hạt nhân là sự lónh đạo của Đảng cầm quyền, tăng cưêng vai trũ quản lý của Nhà nước theo hướng vừa mềm dẻo, vừa cương quyết, bảo vệ lợi ớch của nhà đầu tư cũng như lợi ớch của xó hội.

Quan điểm về môi trường phap lý.

Môi trưêng phap lý đầy đủ, đũng bộ và vận hành có hiệu quả sẽ tạo ra môi trưêng kinh doanh hoàn thiện. Có nhiều ưu đói cho cac nhà ĐTNN: Miễn giảm thuế, cải cach thủ tôc hành chớnh, giải quyết mềm dẻo cac tranh chấp xảy ra trong hoạt động đầu tư; không quốc hữu hoa, thực hiện chớnh sach "không hồi tố", sử dông danh môc hạn chế đầu tư... tạo ra hành lang phap lý rừ ràng.

Quan điểm về xây dựng chiến lược kinh tế hướng ngoại đúng đắn.

Phat triển công nghiệp hướng về xuất khẩu, định hướng cho hệ thống cac chớnh sach kinh tế vĩ mô: tăng cưêng sự hội nhập vào nền kinh tế thế giới, phat huy nội lực để giải quyết những khó khăn cho nền kinh tế. Kiềm chế lạm phat, ttạo nguồn vốn đối ứng trong nước đủ để đap ứng nhu cầu đầu tư, tiếp nhận công nghệ hợp lý tuó thuộc vào từng giai đoạn phat triển để có thể phat huy lợi thế so sanh khi trao đổi quốc tế.

Quan điểm về xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội

Chỉ có xây dựng một kết cấu hạ tầng kinh tế - xó hội phự hợp, thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh thô mới có thể thu hót vốn đầu tư nói chung và hấp dẫn dũng FDI đổ vào trong nước, tạo nền móng cho việc thực hiện nhanh chóng, có hiệu quả cac dự an đầu tư. Xây dựng cac khu công nghiệp tập trung, khu chế xuất, khu công nghệ cao, hệ thống điện, nước, bưu chính viễn thông đầy đủ, thuận tiện cho cac vùng kinh tế trọng điểm.

Quan điểm về lựa chọn đối tác nước ngoài và xây dựng đối tác trong nước để chủ động tiếp nhận đầu tư.

Thực hiện nguyên tắc: Đa dạng hoa, đa phương hoa cac mối quan hệ kinh tế quốc tế. Đa dạng hoa để tận dông lợi thế so sanh của mỗi quốc gia trong mỗi dự an cô thể. Từ đó lựa chọn được chủ đầu tư thực sự có năng lực tài chớnh, uy tớn kinh doanh, tiềm lực kỹ thuật- công nghệ hiện đại. Đa phương hoa sẽ tranh được sự phô thuộc vào một luồng vốn từ một trung tâm, tranh được rủi ro và tạo sự cạnh tranh giữa cac nhà ĐTNN, nhê đó tăng thế thương lượng của nước chủ nhà đối với cac nhà ĐTNN. Xây dựng cac đối tac trong nước có năng lực, cạnh tranh bônh đẳng với cac doanh nghiệp có vốn ĐTNN, bảo vệ và năng cao quyền lợi của cac đối tac trong nước.

Quan điểm về chiến lược quy hoạch tổng thể FDI.

Đây là nhân tố quyết định đến hiệu quả kinh tế- xó hội của đất nước, thiếu vắng chiến lược và quy hoạch tổng thể và cô thể tại cac vựng kinh tế sẽ gây tac hại lâu dài, khó khắc phôc được hậu quả. Do vậy phải tăng cường vai trũ quản lý của nhà nước, xây dựng môc tiêu cho từng thêi kó bố trớ cơ cấu đầu tư tại cac vựng hợp lý...

+ Chủ chương chính sách của nhà nước trong từng giai đoạn. Việc nhà nước khuyến khích hoặc hạn chế sự phat triển lĩnh vực sản xuất nào, vựng nào... sẽ là cơ hội đầu tư thuận lợi hay khó khăn đối với lĩnh vực đó hoặc vựng đó.

+ Tài nguyên thiên nhiên của vựng đó, khả năng khai thac chế biến tài nguyên đó. Đây là yêu cầu quan trọng để vùng đó có cơ hội lớn trong việc thu hút vốn đầu tư (FDI)

+ Trình độ phát triển của nông, lâm, ngư nghiệp. Điều kiện tự nhiên ảnh hởng đối với sự phat triển của cac ngành. Nếu điều kiện tự nhiên cho phộp phat triển nông, lâm, ngư nghiệp thô sẽ tạo cơ hội lớn cho việc thu hótt vốn đầu tư. Cũng như sự phat triển của bản thân nông, lâm ,nghư nghiệp phát triển thô nó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phat triển của các ngành cung cấp sản phẩm tiêu dựng cho nông, lâm, ngư nghiệp (phân bón, thuốc trừ sâu...)

+ Khả năng đầu tư hiện đại hoá, mở rộng các cơ sở công nghiệp hiện có tại vựng đó.

+ Mối liên hệ sản xuất giữa các ngành công nghiệp trong vùng và nước ngoài. Mối liên hệ này được thể hiện qua việc cung ứng vật tư và tiêu thô sản phẩm của nhau. Mối liên hệ này càng phát triển thô cơ hội thu hút vốn đầu tư càng thuận lợi.

0