25/05/2018, 08:40

Các lệnh vẽ cơ bản

Sử dụng lệnh ARC để vẽ cung tròn. Trong quá trình vẽ ta có thể sử dụng các phương ...

Sử dụng lệnh ARC để vẽ cung tròn. Trong quá trình vẽ ta có thể sử dụng các phương thức truy bắt điểm, các phương pháp nhập toạ độ để xác định các điểm. Có các phương pháp vẽ cung tròn sau.

  • Cung tròn đi qua 3 điểm ( 3 Point )

Vẽ cung tròn đi qua 3 điểm. Ta có thể chọn ba điểm bất kỳ hoặc sử dụng phương thức truy bắt điểm.

Command : A Menu: DrawARC3 Points

- Specify start point of arc or [CEnter] - Nhập điểm thứ nhất

- Specify second point of arc or [CEnter/ENd] - Nhập điểm thứ hai

- Specify end point of arc - Nhập điểm thứ ba.

  • Vẽ cung với điểm đầu tâm điểm cuối ( Start, Center, End )

Nhập lần lượt điểm đầu, tâm và điểm cuối . Điểm cuối không nhất thiết phải lằm trên cung tròn. Cung tròn được vẽ theo ngược chiều kim đồng hồ.

Command : A Menu: DrawARCStart,Center,ENDpoint

- Specify start point of arc or [CEnter] - Nhập điểm thứ đầu S

- Specify second point of arc or [CEnter/ENd]: CE -TạidòngnhắcnàytanhậpCE(Nếuchọn lệnh về Menu thì không có dòng nhắc này.

- Specify Center point of arc - Nhập toạ độ tâm cung tròn.

- Specify end point of arc or [Angle/chord Length] - Nhập toạ độ điểm cuối

  • Vẽ cung với điểm đầu tâm vè góc ở tâm ( Start, Center, Angle )

Command : A Menu: DrawARCStart,Center,Angle

- Specify start point of arc or [CEnter] - Nhập điểm thứ đầu

- Specify second point of arc or [CEnter/ENd]:CE-TạidòngnhắcnàytanhậpCE(Nếuchọn lệnh về Menu thì không có dòng nhắc này.

- Specify Center point of arc - Nhập toạ độ tâm cung tròn.

- Specify end point of arc or [Angle/chord Length]: A-TạidòngnhắcnàytagõchữA(nếuchọntừ menu thì không có dòng nhắc này)

- Specify included Angle - Nhập giá trị góc ở tâm.

  • Vẽ cung với điểm đầu tâm và chiều dài dây cung ( Start, C enter, Length of Chord )

Command : A Menu: DrawARCStart, Center,Length- Specify start point of arc or [CEnter] - Nhập điểm thứ đầu

- Specify second point of arc or [CEnter/ENd]: CE -TạidòngnhắcnàytanhậpCE(Nếuchọn lệnh về Menu thì không có dòng nhắc này.

- Specify Center point of arc- Nhập toạ độ tâm cung tròn.

- Specify end point of arc or [Angle/chord Length]: L-TạidòngnhắcnàytagõchữL(nếuchọntừ menu thì không có dòng nhắc này)

- Specify length of chord - Nhập chiều dài dây cung

  • Vẽ cung với điểm đầu, điểm cuối và bán kính (Start, End,

Command : Arc Menu: DrawARCStart, End, Radius

- Specify start point of arc or [CEnter] - Nhập điểm thứ đầu

- Specify second point of arc or [CEnter/ENd]:EN-TạidòngnhắcnàytanhậpCE(Nếuchọnlệnh từ Menu thì không có dòng nhắc này)

- Specify end point of arc - Nhập điểm cuối của cung tròn.

- Specify center point of arc or [Angle/ Direction/Radius]: R-TạidòngnhắcnàytagõchữR(nếuchọntừ menu thì không có dòng nhắc này)

- Specify radius of arc - Nhập bán kính của cung

  • Vẽ cung với điểm đầu, điểm cuối và góc ở tâm (Start, End, Included Angle)

Command : A Menu: DrawARCStart, End, IncludedAngle

- Specify start point of arc or [CEnter] - Nhập điểm đầu

- Specify second point of arc or [CEnter/ENd]:EN- Tại dòng nhắc này ta nhập EN( Nếu chọn lệnh về Menu thì không có dòng nhắc này.

- Specify end point of arc - Nhập toạ độ điểm cuối của cung.

- Specify center point of arc or [Angle/ Direction/Radius]: A- Tại dòng nhắc này ta gõ chữ A(nếu chọn từ menu thì không có dòng nhắc này)

- Specify included angle - Nhập giá trị góc ở tâm

Ngoài ra còn có các ph ư ơng pháp vẽ cung tròn phụ sau

  • Vẽ cung với điểm đầu, điểm cuối h ư ớng tiếp tuyến của cung tại điểm bắt đầu (Start, End, Direction)
  • Vẽ cung với tâm, điểm đầu và điểm cuối (Center, Start, End)
  • Vẽ cung với tâm, điểm đầu và góc ở tâm (Center, Start, Angle)
  • Vẽ cung với tâm, điểm đầu và chiều dài dây cung (Center, Start, Length)

Command : PL

- Specify start point : - Nhập điểm đầu của đường thẳng

Current line-awidth is 0.0000 Thể hiện chiều rộng hiện hành

- Specify next point or [Arc/Close/Halfawidth/Length /Undo/Width]: -Nhậpđiểmthứ2hoặcchọncácthamkhác của lệnh Pline

- .............. - ............ ( tiếm tục nhập điểm tiếp theo...)

- Các tham số chính

+ Close + Đóng Pline bởi một đoạn thẳngnhư Line

+ Halfawidth + Định nửa chiều rộng phân đoạn sắp vẽ

* Starting halfawidth<>: * Nhập giá trị nửa chiều rộng đầu

* Ending halfawidth<>: * Nhập giá trị nửa chiều rộng cuối

+ Width + Định chiều rộng phân đoạn sắp vẽ

* Starting Width<>: * Nhập giá trị chiều rộng đầu

* Ending Width<>: * Nhập giá trị chiều rộng cuối

+ Length +Vẽtiếpmộtphânđoạnchiềunhưđoạn thẳngtrướcđónếuphânđoạntrướcđócung tròn thì nó sẽ tiếp xúc với cung tròn đó.

* Length of line: * Nhập chiều dài phân đoạn sắp vẽ.

+ Undo + Huỷ bỏ nét vẽ trước đó.

+ Arc + Vẽ cung tròn nối tiếp với đường thẳng.

- Vẽ đa giác ngoại tiếp đường tròn

Command : POL

- Enter number of side <4>:- Nhập số cạnh của đa giác

- Specify center of polygon or [Edge]: - Nhập toạ độ tâm của đa giác

- Enter an option [.....] <I>: C - Tại dòng nhắc này ta gõC

- Specify radius of circle: - Tại đây nhập bán kính đường tròn nội tiếp đagiáchoặctoạđộđiểmhoặctruybắtđiểm là điểm giữa một cạnh đa giác.

- Vẽ đa giác nội tiếp đường tròn

Command : POL

- Enter number of side <4>:- Nhập số cạnh của đa giác

- Specify center of polygon or [Edge]: - Nhập toạ độ tâm của đa giác

- Enter an option [.....] <I>: I - Tại dòng nhắc này ta gõI

- Specify radius of circle: -Tạiđâynhậpbánkínhđườngtrònngoạitiếp đagiáchoặctoạđộđiểmhoặctruybắtđiểm là điểm đỉnh của đa giác.

- Vẽ đa giác theo cạnh của đa giác

Command : POL

- Enter number of side <4>:- Nhập số cạnh của đa giác

- Specify center of polygon or [Edge]: E- Tại dòng nhắc này ta goa E

- Specify first endpoint of edge: - Chọn hoặc nhập toạ độ điểm đầu một cạnh

- Specify Second endpoint of edge: - Chọn hoặc nhập toạ độ điểm cuối cạnh

Lệnh EL dùng để vẽ đường Elip. Tuỳ thuộc vào biến PELLIPSE đường Elip có thể là PELLIPSE = 1 Đường EL là một đa tuyến, đa tuyến này là tập hợp các cung tròn. Ta có thể sử dụng lệnh PEDIT để hiệu chỉnh

PELLIPSE = 0 Đường Elip là đường Spline đây là đường cong NURBS ( xem lệnh Spline) và ta không thể Explode nó được. Đường Elip này có thể truy bắt tâm và điểm 1/4 như đường tròn

Nếu thay đổi biến ta gõ PELLIPSE tại dòng lệnh sau đó nhập giá trị của biến là 0 hoặc là 1

Trường hợp PELLIPSE = 0 ta có ba phương pháp vẽ Elip

Dùng để tạo đường cong NURBS ( Non Uniform Rational Bezier Spline ) các đường cong đặc biệt. Đường Spline đi qua tất cả các điểm mà ta chọn các điểm này gọi là CONTROL

POINT . Lệnh Spline dùng để tạo các đường cong có hình dạng không đều. Ví dụ vẽ các đường đồng mức trong hệ thống thông tin địa lý hoặc trong thiết kế khung sườn ô tô, vỏ tàu thuyền ...

Lệnh Mlinedùng để vẽ mặt bằng các công trình kiến trúc, xây dựng, vẽ bản đồ. Để tạo kiểu đường Mline ta sử dụng lệnh Mlstyle, để hiệu chỉnh đường mline ta sử dụng lệnh Mledit.

Tạo kiểu đường mline bẳng lệnh Mlstyle

Menu bar Nhập lệnh Toolbar
Format > Multiline Style... Mlstyle

Trước khi thực hiện lệnh Mline ta phải tạo kiểu đường mline và xác định các thành phần của đường mline và khoảng cách giữa các thành phần, dạng đường và màu cho các thành phần

Sau khi vào lệnh xuất hiện hộp thoại sau.

Menu bar Nhập lệnh Toolbar
Draw > Multiline Mline hoắc ML
Menu bar Nhập lệnh Toolbar
Modify > Object > Multiline Mledit

Sau khi nhập lệnh xuất hiện hộp thoại Multiline Edit Tools ta chọn 1 trong 12 phương pháp hiệu chỉnh bằng cách nhắp đúp vào hình mà ta cần hiệu chỉnh

Menu bar Nhập lệnh Toolbar
DrawPoint Point hoặc PO

Dùng lệnh Point để vẽ một điểm trên bản vẽ Command : PO

- Specity a point: Chỉ định vị chí điểm ( dùng truy bắt điểm hoặc nhập toạ độ)

Menu bar Nhập lệnh Toolbar
FormatPoint Style... Ddptype

Sau khi nhập lệnh sẽ làm xuất hiện hộp thoại Point Style. Trên hộp thoại này ta định kiểu và kích thước điểm. Để truy bắt điểm ta sử dụng phương thức truy bắt điểm NODE

Menu bar Nhập lệnh Toolbar
DrawPoint >Divide... Divide hoặc DIV

Dùng để chia đối tượng ( Line, Arc, Circle, Pline, Spline) thành các đoạn có chiều dài bằng nhau. Tại các điểm chia của đối tượng sẽ xuất hiện một điểm. Đối tượng được chia vẫn giữ nguyên tính chất là một đối tượng. Để định kiểu của các điểm chia này ta dùng lệnh PointStyle đạ học ở trên. Để truy bắt các điểm này ta dùng phương pháp truy bắt NODe

Command : DIV

- Select object to divide: - Chọn đối tượng cần chia

- Enter the number of segments or [Block]: - Nhập số đoạn cần chia hoặc nhập B để chèn một khối (Block) vào các điểm chia.

( Bếu chọn Bxuất hiện dòng nhắc sau)

* Enter name of block to insert: * Nhập tên khối cần chèn

* Align block with object? [Yes/No] <Y>:* Muốn quay khối khi chèn không

* Enter the number of segments: * Nhập số đoạn cần chia

Menu bar Nhập lệnh Toolbar
DrawPoint >Measure Measure hoặc ME

Tương tự Divide lệnh Measure dùng để chia đối tượng ( Line, Arc, Circle, Pline, Spline) thành các đoạn có chiều dài cho trước bằng nhau. Tại các điểm chia của đối tượng sẽ xuất hiện một điểm. Đối tượng được chia vẫn giữ nguyên các tính chất đối tượng ban đầu.

0