08/02/2018, 16:35

Bitcoin là gì ? Cùng tìm hiểu đồng tiền ảo Bitcoin

Trên internet có nhiều loại tiền ảo khác nhau và được giao dịch trên mạng nhưng về mặt giá trị thì nó cũng không khác gì các đồng tiền thật như bảng anh, đô la hay euro … trong bài viết này mình sẽ giới thiệu đến các bạn một loại tiền ảo đó chính là bitcoin, đây là đồng ...

Trên internet có nhiều loại tiền ảo khác nhau và được giao dịch trên mạng nhưng về mặt giá trị thì nó cũng không khác gì các đồng tiền thật như bảng anh, đô la hay euro … trong bài viết này mình sẽ giới thiệu đến các bạn một loại tiền ảo đó chính là bitcoin, đây là đồng tiền ảo hot nhất trên internet tại thời điểm này, chúng có giá trị rất cao gấp nhiều lần so với đồng tiền thật đô la.

Bitcoin là gì ?

Bitcoin ký hiệu là BTC hoặc XBT là một loại tiền tệ kỹ thuật số phân tán, được phát hành bởi Satoshi Nakamoto dưới dạng phần mềm mã nguồn mở từ năm 2009. Đồng tiền ảo bitcoin được tạo ra từ các hệ thống liên kết với nhau trên toàn thế giới .

Bitcoin có thể được trao đổi trực tiếp bằng thiết bị kết nối Internet mà không cần thông qua một tổ chức tài chính trung gian nào. Sự cung ứng tiền là tự động, hạn chế, phân chia và có dự kiến, và chúng được cấp cho các máy chủ hoặc “Bitcoin miners” nhằm xác minh giao dịch Bitcoin và ghi chúng vào tệp lưu trữ nhật ký giao dịch cứ 10 phút một lần.  Đăng nhập được mã hóa bởi số ECDSA và được xác nhận bởi chuỗi các quá trình xử lý brute force các hàm băm SHA256 biến đổi một cách phức tạp bởi “bitcoin miners.” Phí giao dịch có thể áp dụng cho giao dịch mới tùy thuộc vào sự giới hạn trên các nguồn tài nguyên của mạng. Cứ 10 phút hoặc một “block” (gói) của nhật ký giao dịch được gán cho một lượng tiền cung ứng. Số tiền cho mỗi gói phụ thuộc vào thời gian hoạt động của mạng lưới. Hiện tại, 25 bitcoin được cấp phát cho mỗi 10 phút – block. Nó sẽ giảm một nửa còn 12,5 BTC trong năm 2017 và tiếp tục giảm một nửa cho 4 năm tiếp sau cho đến khi có 21 triệu bitcoin lưu hành trên thị trường trực tuyến vào năm 2140. Nói cách khác, sau khi 21 triệu bitcoins đã đào lên hết vào năm 2140, sẽ không còn bitcoins để đào nữa. 1 bitcoin có thể phân chia ra được 100 000 000 lần. Đơn vị nhỏ nhất không thể chia nhỏ hơn nữa được gọi là Satoshi, nhân danh người đã sáng tạo ra Bitcoin.

Các thức hoạt động và giao dịch Bitcoin

Bitcoin còn là một mạng lưới phân bố, phân trung, ngang hàng (peer to peer) chuyển giao tiền tệ. Có nghĩa là bạn có thể gửi bitcoin cho một người khác mà không cần qua một trung gian nào, bất kể thời gian, bất chấp không gian, với một lệ phí cực kì thấp gần như bằng 0 .

Đối với những người tham gia giao dịch hay mua bán trên bất cứ mạng lưới nào ngoài chi phí giao dịch thấp thì một điều cần quan tâm đó chính là tính an toàn trong giao dịch, để giải quyết bài toán này Satoshi đã đưa ra sáng kiến có thể nói mang tính đột phá về bảo mật giao dịch cho người dùng Block Chain .

Block Chain là một chuỗi liên kết các Blocks (khối) lại, giống như chuỗi hạt là một chuỗi liên kết các hạt lại. Mỗi một block có nhiệm vụ lưu giữ lại những transactions gần nhất (mà chưa được lưu lại ở những blocks trước đó). Một khi thông tin về transactions đã được ghi lại thì sẽ không bao giờ có thể bị thay đổi hay xóa đi. Ngoài những transactions gần nhất, mỗi block còn chứa thông tin liên kết tới block trước nó. Và nó còn chứa một đáp án cho một bài toán rất khó giải. Đáp án này là khác nhau cho mỗi block. Nếu đáp án không đúng thì block đó không có hiệu lực và không được lưu lại trong block chain.

Ai điều hành và quản lý đồng tiền Bitcoin

Bitcoin không được điều hành và quản lý bởi một công ty hay cá nhân nào cả, nó hoạt động dựa vào tất cả những người dùng Bitcoin client

Bitcon clients là những phần mềm, chương trình chạy Bitcoin, hay còn có một tên gọi thông thường khác là Wallet. Có nhiều loại clients khác nhau được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Chẳng hạn như:

  • Bitcoin-QT Client (Download tại bitcoin.org/): Chương trình nguyên thủy được lập trình bởi Satoshi Nakamoto, người khai sinh ra Bitcoin. Phù hợp với những người đam mê, các thợ đào, developers, lập trình viên, doanh nghiệp.
  • MultiBit Client (Download tại multibit.org/): Nhanh gọn nhẹ trung bình, phù hợp với người dùng trung bình.
  • Electrum Client (Download tại electrum.org/): Nhanh gọn nhẹ nhất. Có thể phù hợp cho tất cả.

Đào Bitcoin (Mine)

Bạn chỉ cần hiểu đơn giản là như thế này: Đào bitcoin giống như khi bạn đi tìm lời giải cho một bài toán cực kỳ khó ấy, khi tìm ra được đáp án đúng thì bạn sẽ được thưởng một số bitcoin nhất định, trung bình khoảng 10 phút thì có một thợ đào bitcoin tìm ra được đáp án đúng để tạo ra được một block mới tức là tạo ra một lượng bitcoin mới và người giải được chính là người sở hữu số bitcoin được tạo ra từ block đó. Tuy nhiên để giải bài toán này thì không có phương pháp logic để giải mà chỉ bằng cách đoán mò tức là hệ thống máy tính đào bitcoin của một người hoặc một nhóm người sẽ tạo ra hàng tỷ tỷ dãy số, nhưng chỉ có một dãy số khớp với 1 block được tạo ra thôi nhé. Và càng về sau thì dãy số để khớp với một clock được tạo mới càng khó hơn, theo tính toán thì từ năm 2014 đến năm 2015 các hệ thống máy tính đào bitcoin đã tạo ra các dãy số tăng từ 16,4 tỷ tỷ lên 200,5 tỷ tỷ dãy số, quá khủng khiếp.

Hiện tại, hệ thống đào Bitcoin hiệu quả nhất sử dụng vi mạch tích hợp chuyên dụng ASIC vì chúng xử lý tính toán số học nhanh hơn bộ vi xử lý máy tính mà lại khi sử dụng ít điện năng hơn.

Ví bitcoin

Những người sở hữu bitcoin đều có một địa chỉ Bitcoin hay còn gọi là ví bitcoin (wallet) gồm 2 phần: Public key và Private key . Để giao dịch bitcoin người dùng không cần phải đăng ký tài khoản, không cần nhà bank, không cần thẻ tín dụng, không cần email, không cần phải có user-name hay passwords, không cần biết tên tuổi, địa chỉ, giới tính, quốc tịch, màu da, đẳng cấp, tầng lớp, trình độ… Số bitcoins đó thuộc về người nào đang giữ cái private key (nằm trong file wallet.dat), và chỉ khi có được cái private key đó thì mới có thể gửi bitcoin được, vì nếu không có private key thì sẽ không “ký tên” (sign) được. Khi bạn gửi bitcoins cho một người thì họ chỉ biết được số bitcoin đó là từ bạn gửi, nhưng không thể biết được ai là người đã sở hữu số bitcoins đó trước bạn.

Đây là bài viết mang tính cá nhân chia sẻ những hiểu biết nhất định của mình về bitcoin có thể đúng hoặc sai, nếu bạn cần góp ý gì về bài viết vui lòng comment xuống bên dưới mình sẽ tiếp thu và sửa đổi, cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

0