28/05/2017, 19:37

Bàn luận về ý nghĩa câu : “ Ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn”

Đề bài: Anh chị hãy bàn luận về ý nghĩa câu : “ Ta về ta tắm ao ta Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn” Bài làm: Quê hương nguồn cuội luôn là nỗi nhớ nhung trong tâm khảm mỗi con người. Vì vậy du đi có bao xa thì con người ta vẫn luôn nhớ về quê hương nguồn cội của mình. Có lẽ vì thế mà ông ...

Đề bài: Anh chị hãy bàn luận về ý nghĩa câu : “ Ta về ta tắm ao ta Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn” Bài làm: Quê hương nguồn cuội luôn là nỗi nhớ nhung trong tâm khảm mỗi con người. Vì vậy du đi có bao xa thì con người ta vẫn luôn nhớ về quê hương nguồn cội của mình. Có lẽ vì thế mà ông ba ta đã để lại câu ca dao: “ Ta về ta tắm ao ta Dù trong dù đục ào nhà vẫn hơn” Chúng ta có thể nhận thấy rằng trong câu ca dao cha ông ta ...

Đề bài: Anh chị hãy bàn luận về ý nghĩa câu :

“ Ta về ta tắm ao ta

Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn”

Bài làm:

Quê hương nguồn cuội luôn là nỗi nhớ nhung trong tâm khảm mỗi con người. Vì vậy du đi có bao xa thì con người ta vẫn luôn nhớ về quê hương nguồn cội của mình. Có lẽ vì thế mà ông ba ta đã để lại câu ca dao:

“ Ta về ta tắm ao ta

Dù trong dù đục ào nhà vẫn hơn”

Chúng ta có thể nhận thấy rằng trong câu ca dao cha ông ta đã sử dụng rất nhiều những hình ảnh gần gũi hàng ngày của người nông dân để nói những ý nghĩa sâu xa. Cha ông ta muốn dăn dạy con cái là: là người ai cũng có nguồn gốc, môi trường sống của mình chúng ta cần phải biết quý trọng và sử dụng những gì mình có hơn là đi nhở vả sử dụng cái của người khác. Có thể nhận thấy rằng đây là lời khuyên sâu sắc về tinh thần thần đọc lập tự chủ, biết yêu quý những gần gũi thân thương chứ không nên ham thích những bên ngoài mà lãng phí đi những gì mình đang có. Hãy làm chủ mình thay vì phụ thuộc vào người khác.

 

ThanhnguVietAnhKenhtuyensinh

Ở trong câu ca giao trên ta có thể thấy “ao ta” thể hiện quyền sở của ta nên chúng ta có thể làm gì mà ta muốn. Không cần ngần ngại, e dè như áo của người khác. Dù ao của ta có “đục” thì vẫn hơn ao “trong” của người khác. Hiểu rộng ra thì trong cuộc sống cũng vậy. Nếu ta tự chủ được cuộc sống của chính mình thì bao giờ cũng tốt hơn là đi mượn hay nhờ vở người khác. Ngay chính trong cuộc sống lao động và học tập cũng vậy mình tự  làm chủ vẫn tốt hơn là vay mượn nhờ vả người khác.

Câu nói trên cũng muốn ám chỉ những người con xa quê hương thì câu nói trên càng có ý nghĩa lớn lao. Những người con xa quê sống nơi đất khách quê người , cuộc sống vật chất đều khá hơn nhưng chắc hẳn trong tâm khảm của họ vẫn luôn nhớ về “ao nhà” . Làm sao chúng ta có thể thích ứng hoàn toàn với phong tục tập quán với cách sống cách sinh hoạt của người xứ khác?  Liệu rằng chúng ta có thể cảm nhận được sự đông điệu tâm hồn với những người xa lạ. “Ta về ta tắm ao ta” chính là lời nhắc nhở những người con xa tổ quốc hãy hướng về quê hương tổ quốc. Dù rằng quê hương tổ quốc chúng ta không thể đẹp, không thể tốt như những vùng đất kia nhưng ở đó có cội nguồn để tìm nguồn an ủi sự cảm thông và sự gắn bó máu thịt của những con người cùng màu da cũng tiếng nói cũng nguồn gốc tổ tiên, trên mảnh đất của cha anh. Câu ca dao như một lời khuyên chân thành từ cha ông ta dành cho thế hệ mai sau.

Tuy nhiên đứng trước sự thay đổi của xã hội thì nhiều người cho rằng “ao nhà” mà cũ kỹ lạc hậu thì làm sao có thể hơn được “ao ta” ? vì vậy quan niệm “dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn” là chưa thể thao đáng trong thời buổi hiện tại. Chảng nhẽ chúng ta cứ chập nhận sự lạc hậu cũ kỹ mà không chịu đổi mới? Đứng trước cái văn minh hiện đại mà vẫn chịu cảnh tối tăm chật hẹp?

Không  đứng trong thời đại mới, câu ca dao đã cần có sự thay đổi về mặt ý nghĩa. Và theo em ý nghĩa quan trọng nhất chính là ý thức tự lực tự cường của mỗi cá nhân. Phải biết cố gắng tự phấn đấu không ỉ lại vào người khác. Chúng ta không rời bỏ cái “ao” của mình mà phải dùng chính sức mình để biến ao minh trong như “ao nhà người ta”.  Chúng ta ko thể thu mình lại và chỉ sống như thế mà phải biết học hỏi cầu tiến sử dụng chính khả năng của mình để đi lên. 

Đó cũng là lời kêu gọi tha thiết rằng những người con xa quê đi du học đi làm ăn ở xứ người. Hãy nhớ về quê hương hay dùng chính khả năng của mình để biến quê hương thành miền đất hứa mà nhiều người mơ ước. Chứ đừng vì sự cũ kỹ lạc hậu mà bỏ nó, phải chung tay xây dựng và phát triển nó lên.

Từ đó ta có thể thấy rằng dù trải qua nhiều năm tháng những câu ca dao tục ngữ của cha ông ta vẫn còn nhiều giá trị to lớn cần được giữ gìn và phát huy.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

Bàn luận về ý nghĩa câu :  “ Ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn”

Suy nghĩ của anh chị về câu" Ta về ta tắm ao ta , dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn”

Suy nghi cua anh chi ve cau "Ta ve ta tam ao ta, du trong du duc ao nha van hon"

0