21/06/2018, 14:57

5 phím tắt excel giúp bạn trở thành cao thủ trong nháy mắt

Chắc hẳn các bạn vẫn còn nhớ thời điểm những ngày đầu đi làm, với biết bao bỡ ngỡ và không thể nào theo kịp với các Anh Chị đi trước. Bạn vô cùng ngỡ ngàng trước tốc độ nhanh như gió khi thao tác trên excel của các Anh Chị. Đó là nhờ họ có bí kíp về Excel đấy các bạn ạ. Một trong những bí quyết ...

Chắc hẳn các bạn vẫn còn nhớ thời điểm những ngày đầu đi làm, với biết bao bỡ ngỡ và không thể nào theo kịp với các Anh Chị đi trước. Bạn vô cùng ngỡ ngàng trước tốc độ nhanh như gió khi thao tác trên excel của các Anh Chị. Đó là nhờ họ có bí kíp về Excel đấy các bạn ạ.

Một trong những bí quyết giúp bạn trở thành cao thủ trước mọi người đó chính là phím tắt. Không phải ai sử dụng Excel cũng biết tất cả các phím tắt của Excel. Sau đây, Taioffice.com sẽ bật mí cho bạn 5 phím tắt excel bá đạo không những giúp cho công việc của bạn hiệu quả hơn mà bạn còn có thể trở thành cao thủ Excel thực thụ.

1. Click đúp để copy công thức xuống cuối bảng

Thông thường để copy công thức xuống các hàng bên dưới, các bạn thường làm 1 cách rất thủ công, đó là copy công thức, sau đó bôi hết toàn bộ cột và paste công thức; hoặc đặt chuột vào góc dưới bên phải của ô gốc cho tới khi hiện dấu cộng (+) và bắt đầu giữ chuột kéo cho tới cuối bảng. Công việc thủ công này rất mất thời gian đối với những bảng tính dài và thường xảy ra lỗi khi bạn dừng giữa chừng

Tuy nhiên, có 1 cách nhanh chóng hơn để copy công thức xuống tận cuối bảng dữ liệu, đó là đặt chuột vào vị trí dấu cộng như bình thường, nhưng thay vì kéo thì hãy click đúp chuột trái, công thức sẽ được copy đến cuối bảng. Vô cùng nhanh chóng, tiện lợi và chính xác.

 Click đúp để copy công thức xuống cuối bảng

Click đúp để copy công thức xuống cuối bảng

2. Một số phím tắt giúp định dạng ô

Có một số dữ liệu bạn cần định dạng, thay vì bạn chọn chức năng Format thì bạn có thể nhấn nhanh những tổ hợp phím sau để định dạng số thập phân, tiền tệ hay phần trăm.

Ctrl + Shift + 1 (!): định dạng số thập phân với 2 số sau dấu phẩy

 Một số phím tắt giúp định dạng ô

Ctrl + Shift + 4 ($): định dạng ô là tiền tệ $

 Một số phím tắt giúp định dạng ô

Ctrl + Shift + 5 (%): định dạng ô là số %

 Một số phím tắt giúp định dạng ô

3. Kết hợp nội dung của 2 ô chỉ bằng 1 ký tự “&”

Ví dụ bạn đang có 2 cột, 1 cột thể hiện tên và 1 cột là Họ, nếu bạn muốn ghép 2 ô lại với nhau thành 1 ô chứa cả họ và tên thì bạn sẽ làm như thế nào?

Nếu bạn copy nội dung của ô “Họ” sang ô “Tên” thì chắc bạn mất cả tỉ giờ mới làm xong.

Taioffice.com sẽ hướng dẫn bạn một cách vô cùng đơn giản, đó là bạn hãy qua cột thứ 3 và gõ công thức = Ô 1&" "&Ô 2 (trong đó phần " " để tạo 1 dấu cách giữa nội dung của 2 ô sau khi ghép). Kết quả bạn sẽ được 1 ô với nội dung ghép giữa ô số 1 và ô số 2, sau đó bạn copy công thức xuống cuối bảng, bạn sẽ có được thông tin bạn cần 1 cách nhanh chóng.

 Kết hợp nội dung của 2 ô chỉ bằng 1 ký tự “&”

Kết hợp nội dung của 2 ô chỉ bằng 1 ký tự “&”

4. Điền nhanh ngày/giờ chỉ bằng 1 tổ hợp phím tắt

- Ctrl + Shift + ‘;” (dấu chấm phẩy): Đây là tổ hợp phím tắt giúp bạn điền nhanh thời gian hiện tại vào 1 ô. Bạn chỉ cần chọn 1 ô, sau đó bấm Ctrl + Shift + ; và kết quả giờ hiện tiện trên đồng hồ của máy tính sẽ được điền vào ô đó.

 Điền nhanh ngày/giờ chỉ bằng 1 tổ hợp phím tắt

- Ctrl + ; (dấu chấm phẩy): tương tự, đây là phím tắt giúp bạn điền ngày hiện tại vào 1 ô

 Điền nhanh ngày/giờ chỉ bằng 1 tổ hợp phím tắt

5. Nhảy qua lại giữa các Sheet bằng phím tắt

Giờ đây bạn không cần phải click chuột vào sheet 1 , sheet 2 để di chuyển giữa các bảng tính, bạn chỉ cần sử dụng tổ hợp phím Ctrl + Pagedown và Ctrl + Pageup. 2 tổ hợp phím này sẽ giúp bạn di chuyển lướt qua lần lượt các thẻ của từng bảng tính, trong đó Page Up là di chuyển từ trái qua phải, còn Page Down theo hướng ngược lại

Nhảy qua lại giữa các Sheet bằng phím tắt

Nhảy qua lại giữa các Sheet bằng phím tắt 

Bạn có thể tận dụng những phím tắt Excel trên để xử lý những bảng tính dài dòng, như vậy công việc của bạn sẽ được tối giãn và tiết kiệm thời gian.

Chúc các bạn sớm trở thành chuyên gia Excel nhé!

0