03/02/2018, 21:32

Vitamin C có vai trò gì đối với sự phát triển của cơ thể?

Vitamin C, vitamin nhóm C hay vitamin “hoa quả” là tên gọi để chỉ một loại vi chất dinh dưỡng có khả năng tan trong nước và đặc biệt cần thiết đối với sự phát triển toàn diện của cơ thể. Nếu cơ thể thiếu đi hàm lượng vitamin này thì có thể dẫn tới một số bệnh lý không mong muốn. Vitamin C , ...

Vitamin C, vitamin nhóm C hay vitamin “hoa quả” là tên gọi để chỉ một loại vi chất dinh dưỡng có khả năng tan trong nước và đặc biệt cần thiết đối với sự phát triển toàn diện của cơ thể. Nếu cơ thể thiếu đi hàm lượng vitamin này thì có thể dẫn tới một số bệnh lý không mong muốn.

Vitamin C, vitamin nhóm C hay vitamin “hoa quả” là tên gọi để chỉ một loại vi chất dinh dưỡng có khả năng tan trong nước và đặc biệt cần thiết đối với sự phát triển toàn diện của cơ thể. Nếu cơ thể thiếu đi hàm lượng vitamin này thì có thể dẫn tới một số bệnh lý không mong muốn.

Dưới đây là những đặc điểm, vai trò cũng như cách bổ sung các loại vitamin nhóm C.

Bạn nên xem thêm:

  • Tác dụng của Vitamin E đối với sức khỏe
  • Vitamin A : Vai trò và cách bổ sung
  • Tầm quan trọng và cách bổ sung Vitamin B6
 - vitamin c có tác dụng gì

– vitamin c có tác dụng gì

Sơ bộ về vitamin nhóm C

Vitamin nhóm C có tên gọi hoá học là acid ascorbic. Đây là loại vitamin cần thiết cho sự phát triển toàn diện của cả người và một số loài động vật. Trong cơ chế hoạt động, các vitamin nhóm c làm các nhiệm vụ chính bao gồm: giữ vai trò như một đồng tố tham gia vào các phản ứng hoá sinh; chuyển hoá các hợp chất trong hoạt động tạo colagen; tham gia vào quá trình xúc tác oxy hoá thuốc; giúp cơ thể hấp thu sắt; đào thải các gốc tự do có hại trong cơ thể….

Vitamin C có tác dụng đào thải các gốc tự do có hại - thuốc vitamin c

Vitamin C có tác dụng đào thải các gốc tự do có hại – thuốc vitamin c

Cũng như nhiều loại vi chất dinh dưỡng khác, chúng ta buộc phải bổ sung các vitamin nhóm C từ bên ngoài vào bởi cơ thể không thể tự tổng hợp được loại vitamin này. Việc bổ sung vitamin nhóm C có thể được thực hiện thông qua việc sử dụng các sản phẩm tự nhiên như hoa quả, rau xanh… hay sử dụng viên uống dạng tổng hợp.

Hàm răng sẽ khoẻ mạnh hơn nhờ loại vitamin này - tác dụng của vitamin c

Hàm răng sẽ khoẻ mạnh hơn nhờ loại vitamin này – tác dụng của vitamin c

Việc bổ sung đầy đủ lượng vitamin nhóm C cho cơ thể là điều đặc biệt cần thiết. Nếu cơ thể bị thiếu, chúng ta rất dễ gặp phải một số bệnh lý như: viêm lợi, chảy máu chân răng, suy giảm miễn dịch, cơ thể mệt mỏi, thiếu máu… Tuy nhiên bạn cũng lưu ý là không nên bổ sung thừa vitamin C để tránh việc tích tụ gây ra các hiện tượng sỏi…

Cách bổ sung vitamin C cho cơ thể

Các nguồn bổ sung vitamin C - thuốc vitamin c

Các nguồn bổ sung vitamin C – thuốc vitamin c

Như trên có trình bày, vì cơ thể không thể tự tổng hợp được loại vitamin này, do đó muốn có được vitamin nhóm C, chúng ta bắt buộc phải “đưa” từ bên ngoài vào. Cách phổ thông và cũng là các an toàn, nhiều lợi ích nhất đó là chúng ta bổ sung thông qua các loại rau cỏ, trái cây trong bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra với các trường hợp đặc biệt, lượng vitamin nhóm C này cũng sẽ được chỉ đình bổ sung thông qua các viên uống, đường truyền tĩnh mạch… Hàm lượng vitamin nhóm C mà con người cần cung cấp cho cơ thể rơi vào khoảng 75mg – 90mg/ngày (tuỳ giới tính, độ tuổi)

Dưới đây là 2 cách bạn có thể tham khảo để bổ sung vitamin nhóm C

Bổ sung thông qua hoa quả, rau xanh

Nguồn cung cấp vitamin C - uống vitamin c

Nguồn cung cấp vitamin C – uống vitamin c

Sở dĩ vitamin nhóm C còn được gọi là vitamin hoa quả là bởi loại vitamin này có rất sẵn trong rất nhiều loại quả chín. Những loại quả giàu vitamin nhóm C nhất có thể kể đến bao gồm:

Ổi: Ổi được xếp vào nhóm trái cây giàu vitamin nhóm C bậc nhất (mặc dù khi ăn đôi khi ta không cảm thấy vị chua đặc trưng của vitamin này). Theo các tính toán khoa học, trung bình cứ 100 gram ổi chín, cơ thể chúng ta sẽ được cung cấp khoảng 125 mg vitamin nhóm C

Kiwi: Cũng như ổi, Kiwi là loại trái cây rất giàu vitamin nhóm C. Nếu bạn ăn 1 quả kiwi cõ vừa, bạn sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 64 mg và cứ 100 gram kiwi thì cơ thể chúng ta sẽ có khoảng 92,7 mg vitamin nhóm C.

Các loại quả giàu vitamin nhóm C - vitamin c có tác dụng gì

Các loại quả giàu vitamin nhóm C – vitamin c có tác dụng gì

Ngoài kiwi, ổi thì nguồn cung cấp vitamin nhóm C quan trọng khác phải kể đến đó là các loại trái cây mọng và trái cây có múi. Những loại quả mà bạn nên mua về để ăn và bổ sung vitamin nhóm C cho cơ thể sẽ bao gồm: nho, dâu tây, cam, quýt, bưởi, việt quất, mâm xôi…

Bên cạnh hoa quả thì rau xanh cũng là nguồn thực phẩm bạn có thể sử dụng để cung cấp vitamin C cho cơ thể. Các loại rau xanh mà bạn có thể lựa chọn bao gồm: bông cải (cả bông cải xanh và bông cải trắng), bắp cải, ớt chuông…

Bổ sung vitamin nhóm C thông qua dạng viên uống, dạng tổng hợp

Viên uống tổng hợp cung cấp vitamin nhóm C cho cơ thể là loại khá quen thuộc mà chúng ta thường gọi là C hay viên C. Loại này được bán khá nhiều tại các hiệu thuốc. Tuy vậy bạn chỉ nên sử dụng khi có chỉ dẫn từ bác sĩ để tránh dùng thừa.

Viên nén vitamin c - tác dụng của vitamin c

Viên nén vitamin c – tác dụng của vitamin c

Ngoài ra, cũng có nhiều “phiên bản” vitamin nhóm C khác mà bạn có thể sử dụng để bổ sung như ăn các loại kẹo hoa quả, bánh trái cây…

Trên đây là những thông tin cơ bản về vitamin C bao gồm tầm quan trọng, cách bổ sung cho cơ thể. Đây đều là những kiến thức phổ thông, tổng quát mà bất cứ ai trong chúng ta cũng nên biết để chăm sóc cơ thể một cách tốt hơn.

Chúc các bạn luôn có được một cơ thể khoẻ mạnh. Và để chăm sóc sữa khỏe tốt nhất cho chính bạn và gia đình, bạn nên tham khảo thêm những thông tin bổ ích về sức khỏe trên chuyên mục sức khỏe của kênh cẩm nang agiadinh.net nhé!

0