30/05/2018, 17:26

Văn mẫu Nghị luận giải thích câu: Cái khó ló cái khôn

Hướng dẫn học sinh lập dàn ý và bài văn mẫu nghị luận giải thích ý nghĩa của câu nói “Cái khó ló cái khôn”. Tôi từng nhớ có ai đó từng nói đại ý thế này: đôi khi bạn cũng cần mỉm cười với những thiếu hụt trong cuộc sống. những thiếu hụt ấy có thể là khó khăn, là sự bất hạnh. Mà cuộc ...

Hướng dẫn học sinh lập dàn ý và bài văn mẫu nghị luận giải thích ý nghĩa của câu nói “Cái khó ló cái khôn”.

Tôi từng nhớ có ai đó từng nói đại ý thế này: đôi khi bạn cũng cần mỉm cười với những thiếu hụt trong cuộc sống. những thiếu hụt ấy có thể là khó khăn, là sự bất hạnh. Mà cuộc sống muôn hình vạn trạng, chẳng có cái khó nào giống cái khó nào có thể khó về kinh tế, vật chất, về tinh thần, về thái độ..Và mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà, mỗi cảnh. Nhưng điều quan trọng là đứng trước những khó khăn ấy, bạn luôn luôn biết mỉm cười và học cách chấp nhận, lạc quan và nhìn theo một hướng tích cực hơn. Có như vậy cuộc sống mới không đi vào bế tắc, bi quan, tuyệt vọng. đó chính là liều thuốc tinh thần hữu hiệu nhất mà ta có thể tự sản xuất và tự tiêu thụ cho mình. Ông cha ta có câu : cái khó bó cái khôn. Phải chăng cũng để muốn khuyên con cháu về thái độ và hành động trước những khó khăn. Vậy thì hôm nay mình sẽ giúp các bạn bài văn nghị luận về câu nói “Cái khó ló cái khôn”. Với đề bài này, các bạn cần giải thích cái khó là gì, cái khôn là gì, từ đó nêu ý nghĩa cả câu và rút ra bài học. Mời các bạn tham khảo bài làm dưới đây nhé.


Cái khó ló cái khôn


LẬP DÀN Ý BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ CÂU NÓI “CÁI KHÓ LÓ CÁI KHÔN.”
1.MỞ BÀI:
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận.
2.TH N BÀI:
Giải thích:
Cái khó là điều kiện khó khăn, hoàn cảnh éo le, không thuận lợi trong cuộc sống.
Ló cái khôn, ý muốn nói cái khôn được tạo điều kiện nhờ cái khó.
Cả câu có ý muốn nói: trong hoàn cảnh khó khăn, đôi khi cần lạc quan, tích cực để tìm ra được hướng giải quyết tối ưu. Cũng trong hoàn cảnh ấy, cái không, sự thông minh, thông thái và tinha anh được bộc lộ.
Bàn luận:
Trong hoàn cảnh khó khăn, thiếu hụt đôi khi là điều kiện, động lực để bản thân vượt lên, chiến thắng số phận và hoàn cảnh.
Chính trong cái khó, chỉ những ai thông minh, nhanh nhẹn, am tường mới vượt qua được, chính vì thế cái khôn được bộc lộ.
Nhờ vậy, nhiều bản chất, khía cạnh khác được bộc lộ trong tình huống éo le, khó khăn nhất.
Tuy nhiên muốn như vậy, thì bản thân ta cần phải có cái nhìn lạc quan, tích cực, tin tưởng vào thực tế, vào sức mạnh và năng lực bản thân.
3.KẾT BÀI:
Khẳng định lại vai trò và bài học rút ra từ câu nói.

BÀI LÀM BÀI VĂN NGHỊ LUẬN VỀ C U NÓI “CÁI KHÓ LÓ CÁI KHÔN”
Cuộc sống luôn có muôn vàn ngã rẽ, trăm nghìn khó khăn và mỗi người có một hoàn cảnh khó khăn khác nhau. Nhưng cái quan trọng là thái độ sống, tâm thế và tư thế sống của chúng ta trước những cái khó ấy. Phải chăng vì thế, ông cha ta từng răn dạy : cái khó ló cái khôn.

Cái khó là những hoàn cảnh khó khăn, éo le, những tình huống ngặt nghèo trong cuộc sống mà ta vẫn gặp phải. Những trong những hoàn cảnh ấy, bản lĩnh, sự thông minh và trí tuệ của chúng ta mới được bộc lộ rõ nhất. bởi ngọc càng mài càng sáng, lửa thử vàng, gian nan thử sức. Chính những hoàn cảnh ấy, thứ vàng tinh chất trong bản chất của ta mới được bộc lộ.

Cuộc sống không phải cứ luôn dễ dàng và hạnh phúc. Có nhiều lúc, cuộc sống cũng khó khăn, cũng ngặt nghèo và lắm vướng mắc. Vậy nên không phải ai cũng luôn mạnh mẽ, thông minh và bình tĩnh để vượt qua được khó khăn trong cuộc sống của mình. Những đôi khi chính những “cái khó” ấy là lò lửa để nung sắt thành vàng “cái khôn”. Chỉ trong những tình thế bức bách, hiểm nghèo thì cái khôn mới có dip bộc lộ đầy đủ và phong phú nhất. cái khôn ấy là lí trí, tinh thần, bản lĩnh và thần thái của mỗi người trước những tình huống nực cười, khó đỡ mà cuộc sông ban tặng. người thông minh, bản lĩnh, lạc quan vào thực tại sẽ luôn mỉm cười, mỉm cười và bình tĩnh đón nhận mọi sóng gió cuộc đời ban tặng dù nguy hiểm đến đâu. Chính nhờ điều ấy mà luôn luôn họ tạo ra cho bản thân một thái độ điềm tĩnh, can trường trước những sóng gió. Phải chăng, nên đó chính là cái khôn đã được ló rạng từ cái khó đó ư? Không ai có thể chắc chắn mình tài giỏi, thông minh, mạnh mẽ và bản lĩnh để dù đứng trước khó khăn nào cũng vượt qua, nhưng nếu luôn run sợ, hèn nhát đầu hàng thì chẳng phải rất đáng hổ thẹn với bản thân hay sao. Cái cốt yếu mà cha ông ta muốn nhấn mạnh qua câu nói trên là trước tình huống khó khăn, cần phải biết lạc quan, tin tưởng vào bản thân và sức mạnh cái tôi trước những cú giáng của thực tế. chỉ khi có một thái độ như vậy thì bản thân mới mong thoát khỏi sự quật ngã của số phận con người, để xứng đáng với câu nói :con người chỉ đầu hàng chứ không bao giờ bị tiêu diệt. do đó, cần lắm một cái nhìn cởi mở, lạc quan là để mở cửa cho mình, cho tâm hồn, và hành động tích cực của bản thân cũng như sự tin tưởng của những người xung quanh. Nhờ thái độ ấy, ta mới có sức mạnh tinh thần để vực dậy trước mỗi khó khăn phải không nào. Bởi khi đối diện với những thử thách, cái khó trong cuộc sống khi chưa có gì cả thì cái đầu tiên bạn có chính là thái độ lạc quan, biết phân tích và phán đoán tình hình để đưa ra những đối sách thông minh. Hãy lấy Nhật Bản-đất nước mặt trời mọc làm ví dụ. chính từ những thảm họa động đất, sóng thần, từ những bãi hoan tàn, đổ nát của bom nguyên tử hạt nhân ấy thì con người Nhật bản đã phát huy được sức mạnh, ý chí và tinh thần samurai của họ, đưa nước Nhật trở thành siêu cường quốc trên thế giới chỉ sau Mĩ và Trung Quốc. Nếu ở những cái khó ấy, mà họ gục ngã, họ bi quan chán nản, liệu có một nước Nhật như ngày nay ta vẫn biết đến không. Cũng trong cái khó ấy, bản lĩnh và phong thái người Nhật mớ được bộc lộ, chứ cứ nhàn rỗi, đều đều trên đà phát triển Nhật Bản chưa chắc đã gây ấn tượng và khiến cả thế giới ngả mũ bái phục như vậy.

Những mọi thứ đều không dễ dàng, muốn trong cái khó ló cái khôn thì ta cần tôi rèn cho mình một bản lĩnh, ý chí vững vàng trước mọi hoàn cảnh, không bị nao núng hay hèn yếu trước khó khăn. Làm chủ thách thức, làm chủ cuộc sống, làm chủ những bất hạnh cuộc sống cố tình thử ta. Biết mạnh mẽ, can đảm và hiểu được vị thế và có cái nhìn xa trông rộng để đưa ra đối sách hợp lí.

Ngọc càng mài càng sáng, lửa thử vàng, gian nan thử sức. Vâng, phả qua mài rũa, qua lò lửa “cái khó” thì mong tôi rèn ra một thứ tinh chất quý hiếm của đất trời, của hồn người. Cần lạc quan, tin tưởng vào bản thân để chiến thắng thay vì khuất phục bạn nhé.
0