Truyện cười: Sân cỏ nước ta khác

Sân cỏ nước ta khác Phàm đã ra sân cỏ, không ai lại không muốn thắng. Từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây đều thế cả. Nếu có ai bảo: "Chúng tôi ra sân cỏ lần này quyết để thua" thì cầm chắc người đó không điên cũng chập mạch. Nhưng đấy là bóng đá của thế giới, bóng đá của các nước hàng xóm. ...

Sân cỏ nước ta khác

Phàm đã ra sân cỏ, không ai lại không muốn thắng. Từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây đều thế cả. Nếu có ai bảo: "Chúng tôi ra sân cỏ lần này quyết để thua" thì cầm chắc người đó không điên cũng chập mạch. Nhưng đấy là bóng đá của thế giới, bóng đá của các nước hàng xóm.

Bóng đá nước ta khác, ra sân cỏ chỉ tính mỗi chuyện thắng không thôi là ngu, không ngu thì khờ, không khờ thì láo. Thế giới đá bóng thế nào mặc kệ thế giới, nước ta đá bóng theo kiểu nước ta, đâu phải bắt chước máy móc được, phải sáng tạo chứ! Sáng tạo thế nào?

Phàm đã ra sân cỏ nước Nam, ngoài quyết tâm thắng còn phải có quyết tâm thua. Đó, sáng tạo là rứa đó. Khi nào thì quyết tâm thắng, khi nào thì quyết tâm thua? Ai mà biết được, tuỳ! Mỗi thời mỗi khác, mỗi mùa mỗi khác, đầu mùa khác, cuối mùa khác, hiệp một khác, hiệp hai khác, đầu hiệp khác, cuối hiệp khác. Rắc rối lắm. Phức tạp lắm.

Nếu anh đã ra sân cỏ nước ta thì anh phải biết rằng sân cỏ nước ta rất phức tạp. Phức tạp thế nào thì tự anh phải hiểu lấy. Ai ngu mà đi giải thích cho anh phức tạp là thế nào. Vả, biết phức tạp là thế nào thì còn gì là phức tạp! Bóng đá nước ta không phải hay ở bóng đá, hay chủ yếu ở phức tạp.

Thế giới chỉ biết đá bóng, tức lắm thì đá nhau, chửi nhau, tức nữa thì đánh nhau. Thế thì đơn giản quá. Bao nhiêu năm nay sân cỏ thế giới cũng chỉ mỗi quả bóng, mỗi bên mười một anh mắm môi mắm lợi, cố sống cố chết đưa bóng vào lưới nhau. Nhạt phèo. Sân cỏ nước ta khác.

Cầu thủ nước ta ra sân, chưa thắng được người mặt đỏ như vang, thắng được người rồi mặt vàng như nghệ. Cầu thủ ghi được bàn thắng sướng quá, cởi áo phất cờ trước cổ động viên. Đồng đội chạy đến bế cầu thủ ghi bàn lên xốc lên xốc xuống, đè nghiến cầu thủ ghi bàn xuống, hân hoan chồm lên rỉ tai : "Em ơi, em sút sao khéo thế!". Tạm dịch là: "Đ. mẹ mày đá đấm như củ chuối!". Huấn luyện viên thấy bóng vào lưới đối phương thì nhảy cẫng lên khoa chân múa tay, cười vui hớn hở, khi vào phòng thay quần áo mới vỗ vai cầu thủ ghi bàn cười cười: "Chú em đá đấm hôm nay tích cực quá nhỉ!". Tạm dịch là: "Tiên sư mày, thằng mất dạy!".

Trưởng đoàn ngồi ở khán đài, thấy đội ông vừa thắng bèn đứng vụt dậy vỗ tay lia lịa, miệng cười toe toét, quay phía sau sung sướng nhận cái bắt tay chúc mừng của thủ trưởng lãnh đạo. Tối về họp đoàn, ông nói đi nói lại hoài về trái tim, trái tim ngọt ngào, trái tim cay đắng. Trái bóng đối với ông là trái tim. Trái tim không chứa toàn không khí như trái bóng, nó có hai ngăn, một ngăn quyết tâm thắng, ngăn kia là quyết tâm thua. Lũ cháu chắt của ông to đầu mà dại, chúng nó dám sút trái tim của ông vào lưới đối phương!

Ghi âm 1:

- Mày đá thế nào đấy hả thằng chó?

- Tại em ở gần gôn, chúng nó đểu, đưa bóng vào chân em. Em mà đá ra ngoài thì lộ mất.

- Mày không biết phạm lỗi à?

- Có ai đâu mà phạm lỗi? Bọn hậu vệ tản hết ra ngoài.

- Thì việt vị. Mày không biết việt vị à?

- Trời ơi, cả chục lần em việt vị nhưng trọng tài biên đâu có phất cờ!

- Lần sau mà thế nữa, tao cắt gân, nghe chưa!

Ghi âm 2:

- Thế nào chú mày? Hứa hon kiểu gì mà lạ thế.

- Khổ! Em đã nói xa nói gần mãi nhưng chúng nó ngu quá, chúng đâu có chịu hiểu.

- Tại sao mày vẫn đưa mấy thằng khá ra sân?

- Đâu có, em cho ra sân toàn bộ chấn thương mất phong độ cả chứ anh, chỉ còn mỗi hai thằng. Nếu giữ nốt hai thằng này ngồi ngoài thì lộ mất.

- Chẳng nhẽ mày không còn mẹo nào à? Mày lắm mẹo lắm kia mà?

- Anh ơi, đủ hết: Tăng khối lượng lên gấp đôi trước giờ đá này, giảm phần ăn cho chúng cực đói này, thấy thằng nào đá hay đá máu là thay liền, thế mà vẫn thắng, tức thế!

Cầu thủ ra sân đá mà không đá, không đá mà đá ấy là đá vậy. Trọng tài ra sân phạt mà không phạt, không phạt mà phạt ấy là phạt vậy. Giám sát ra sân sát mà không sát, không sát mà sát ấy là sát vậy. Liên đoàn ra sân xử lý kỷ luật, trị mà không trị, không trị mà trị ấy là trị vậy.

Ba Cái Đồn

0