28/05/2017, 19:28

Suy nghĩ về câu: “nếu chịu khó suy nghĩ kĩ thì ta sẽ nhận ra…. cuộc sống”

Đề bài: Anh chị hãy chứng minh rằng “nếu chịu khó suy nghĩ kĩ thì ta có thể nhận ra nhiều điều đáng bàn từ một hiện tượng tưởng chừng như bé nhỏ trong đời sống”. Trong cuộc sống của chúng ta có vô vàn những vấn đề lớn nhỏ, và thường thì người ta vẫn cho rằng chuyện bé thì nên cho qua đi không có gì ...

Đề bài: Anh chị hãy chứng minh rằng “nếu chịu khó suy nghĩ kĩ thì ta có thể nhận ra nhiều điều đáng bàn từ một hiện tượng tưởng chừng như bé nhỏ trong đời sống”. Trong cuộc sống của chúng ta có vô vàn những vấn đề lớn nhỏ, và thường thì người ta vẫn cho rằng chuyện bé thì nên cho qua đi không có gì đáng bàn đến cả. Nhưng chúng ta có nghĩ rằng một khi chuyện bé hóa thành chuyện lớn thì sẽ ra sao ? Hãy suy nghĩ kĩ vấn đề bé nhỏ này một chút , ta sẽ cảm thấy có nhiều điều ...

Đề bài: Anh chị hãy chứng minh rằng “nếu chịu khó suy nghĩ kĩ thì ta có thể nhận ra nhiều điều đáng bàn từ một hiện tượng tưởng chừng như bé nhỏ trong đời sống”.

Trong cuộc sống của chúng ta có vô vàn những vấn đề lớn nhỏ, và thường thì người ta vẫn cho rằng chuyện bé thì nên cho qua đi không có gì đáng bàn đến cả. Nhưng chúng ta có nghĩ rằng một khi chuyện bé hóa thành chuyện lớn thì sẽ ra sao ? Hãy suy nghĩ kĩ vấn đề bé nhỏ này một chút , ta sẽ cảm thấy có nhiều điều đáng bàn ở đây ! Vậy chuyện bé có quan trọng hay không ? Có ý kiến cho rằng : “ Nếu chịu khó suy nghĩ kĩ thì ta có thể nhận ra nhiều điều đáng bàn từ một hiện tượng tưởng chừng như bé nhỏ trong cuộc sống” ta hãy bàn luận về ý kiến đó xem đúng hay sai ?

Trước hết ta cần hiểu rõ ý kiến trên , vậy “ suy nghĩ “ là gì ? Suy nghĩ là một cách tư duy của con người về hiện tượng xung quanh , xem xét sự vật hiện tượng đó theo tư duy của mình nó là gì ? Còn “ điều đáng bàn “ là cần phải xem xét một vấn đề nào đó trong cuộc sống của chúng ta . “ Hiện tượng tưởng chừng như bé nhỏ “ là một vấn đề trong đời sống ta quan tâm nhưng nó không lớn để ta để tâm tới . Có người nói rằng  : “ đích bằng con kiến cũng không được khinh “ vấn đề đặt ra là vậy những vấn đề bé nhỏ kia có cần ta đáng để ý hay cho qua đi ? Chúng ta hãy suy nghĩ một chút về một hiện tượng bé nhỏ trong đời sống ví dụ như hiện nay một số học sinh cấp 3 có thai khi còn đang khoác trên mình bộ đồng phục của trường trung học phổ thông ? Hiện tượng này không được nhắc nhiều tới và cũng rất ít người quan tâm đến ? Vì chúng ta hiện nay đang mắc phải một bệnh gọi là vô cảm . Khi mà người khác bị thì không quan tâm đến đến khi mình bị rồi mới bắt đầu quan tâm . Có ai từng suy nghĩ rằng vấn đề mang thai khi đang đi học mà tuổi còn nhỏ thì sau này vấn đề xảy ra sẽ là gì không ? Các phụ huynh đã bao giờ dạy con mình kĩ năng sống ? Phụ huynh có từng dạy con mình các cách phòng tránh thai hay chưa ? Hay khi con cái của họ mắc phải họ mới thật sự lo lắng và để tâm tới .

Có khi lúc đấy các phụ huynh sẽ đổ hết tội lỗi lên đầu các con của họ ? Vậy là chỉ một vấn đề tưởng chừng như nhỏ vậy thôi nhưng có muôn vàn câu hỏi và các ý kiến khác nhau xung quanh vấn đề ấy . Có người thì cho rằng bọn trẻ thời nay hư hỏng , nhưng cũng có ý kiến khác cho rằng bọn trẻ bị tác động bởi các yếu tố khách quan , hay có người còn cho rằng việc mà chúng làm ra là chả có vấn đề gì lớn có bầu thì cưới thôi hoặc sẽ bỏ quách đứa bé đi . Mỗi người ở vào một khía cạnh khác nhau thì suy nghĩ của họ sẽ khác nhau , mỗi người đều có một suy nghĩ riêng chẳng ai giống ai nguyên vẹn . Một vấn đề nhỏ như vậy chúng ta hãy suy nghĩ xem có cần bàn đến hay không ? Có cần phải giáo dục lại bọn trẻ không ? Hay cứ kệ chúng , chúng muốn là gì thì làm . Chúng ta cần suy nghĩ một cách nghiêm túc nhất , tất nhiên là không thể để chúng làm những gì trái với luân lí xã hội được vì làm như thế là sai còn phạm pháp luật vì chưa đủ tuổi để kết hôn và mang thai . Vì vậy chúng ta khẳng định ý kiến : “ Nếu chịu khó suy nghĩ  kĩ thì ta có thể nhận ra nhiều điều đáng bàn từ một hiện tượng tưởng chừng như bé nhỏ trong cuộc sống “ là đúng . Một hiện tưởng bé mà không chú ý đến , chỉ chú ý đến các hiện tượng lớn như vậy là sai . Có hiện tượng bé thì mới có những hiện tượng lớn ví dụ như hiện tượng thay đổi khí hậu , ban đầu nó năm 2014 thì chỉ rét ở 10 độ c ở các tỉnh miền núi thì nay hiện tượng rét đậm rét hại đã gây ra những thiệt hại như trâu , bò chết hàng loạt thì người ta mới nhận ra đó là do ô nhiễm môi trường gây ra biến đổi khí hậu trái đất ngày càng nóng lên .

suy-nghi                              Suy nghĩ về mọi thứ một cách nghiêm túc

Ô nhiễm môi trường mới đầu chỉ gây ra những hiện tượng  nhỏ cho nên con người không để tâm đến , cho đến khi trái đất thật sự nóng và gây ra những hậu quả khôn lường hiệu ứng nhà kính thì con người mới cuống cuồng đưa  các các biện pháp bảo vệ môi trường như trồng cây xanh , các chất thải công nghiệp phải được xử lí qua công nghệ rồi mới xả ra ngoài , phạt nặng với các hành vi cố ý gây ô nhiễm môi trường …. Khi vấn đề xảy ra con người mới đưa ra các giải pháp nhằm hạn chế , giải quyết khắc phục các hiện tượng ấy . Vậy tại sao không suy nghĩ rằng vấn đề bé đó cũng là một vấn đề cần phải suy nghĩ tới , hay phải lo những chuyện lớn trước chuyện bé để sau . Hiện tượng bé nhỏ ấy có nhiều điều đáng để bàn vì nó sẽ trở thành một hiện tượng lớn , nếu là hiện tượng tốt thì không sao nhưng nếu nó là hiện tượng xấu thì gây ra những hậu quả khôn lường có thể sẽ không thể giải quyết được như hiện tượng trái đất nóng dần lên thủng tầng ozon thì bây giờ chỉ có thể đưa ra các biện pháp khắc phục để lỗ thủng không thủng to ra . Hãy tư duy suy nghĩ một cách thiết thực nhất chúng ta có thể thấy được những hiện tượng bé nhỏ có rất nhiều điều đáng để bàn , vì chúng ta tưởng trừng như những hiện tượng tưởng chừng nhỏ ấy không có gì đáng để quan tâm nhưng thực ra nó mang đến một nguy cơ một mối nguy hiểm nào đó ? Một hiện tượng khiến ta bàn luận đến không chỉ là những hiện tượng lớn mà ta cần chú ý đến cả những hiện tượng nhỏ .

Ví dụ như hiện tượng các thanh niên hiện nay để muốn mình nổi tiếng đã sử dụng những cách không hay , hiện nay có một người với nick facebook là Tùng Sơn đã và đang trở thành hotface với số lượng người theo dõi còn hơn cả những người nổi tiếng . Anh ta đã tung những bức hình tự sướng của mình lên dù anh ta là con trai nhưng lại mặc máy và trang điểm rồi tung các video của mình lên nó không hay một chút nào nhưng với các bạn trẻ hiện nay nó là một vấn đề rất hay được nhắc tới . Vậy một vấn đề đặt ra là nổi tiếng có cần phải đem mình ra làm trò cười như vậy không ? Hay anh chàng này vì muốn có nhiều người chú ý đến nên đã thực hiện ra các hành vi gây cười phản cảm như vậy ? Có muôn vàn các vấn đề xung quanh hiện tượng anh chàng Tùng Sơn này . Hiện tại cũng có hiện tượng xuất hiện rất nhiều cô gái khỏa thân , đăng những hình ảnh sexy của mình để được nổi tiếng hay các clip nóng quan hệ giữa hai người yêu nhau .

Các bạn hãy suy nghĩ việc đó có tác động đến người xem như thế nào ? Những hình ảnh đó đăng tải lên có ảnh hưởng tới xã hội và văn hóa của chúng ta không ? Có thể ảnh hưởng tới thế hệ sau hay không ? Một hiện tượng nhỏ thôi cũng có thể ảnh hưởng tới rất nhiều thứ xung quanh . Thứ nhất khi gia đình biết chuyện  , thứ hai khi nhiều người lên tiếng phê phán , hay là cũng có những kẻ bỉ ổi lên tiếng khen ngợi…

Suy nghĩ đầu tiên của bạn là gì khi nhìn thấy một bé gái sinh năm 2000 đăng tải ảnh lõa thể của mình trên trang cá nhân facebook ? Nó sẽ trở thành hiện tượng khi rất nhiều cô gái khác có ý định nổi tiếng theo cách này cũng sẽ đăng tải các hình ảnh sex lên fb của mình . Hiện tại bây giờ các cô gái không ngại ngần gì khi chỉ mặc đồ lót ra đường ? Có nhiều điều đáng để chúng ta bàn luận ở đây . Các cô gái đó có bao giờ suy nghĩ đến sự tôn nghiêm của một người con gái , hay bố mẹ gia đình bạn sẽ thế nào khi nghe những lời đồn không hay về con cái mình ,..

Hiện tượng nhỏ có nhiều điều đáng để ta bàn và suy nghĩ nghiêm túc . Chúng ta cần quan tâm đến những hiện tượng nhỏ và khắc phục nó trước khi nó trở thành một hiện tượng lớn không tốt . Chúng ta nên áp dụng ý kiến : “ nếu chịu khó suy nghĩ kĩ thì ta có thể nhận ra điều đáng bàn từ một hiện tượng tưởng chừng như bé nhỏ trong đời sống “ vào trong thực tế . Hiện tại đang là sinh viên tôi cho rằng mọi thứ to lớn trong cuộc sống đều bắt nguồn từ những thứ bé nhỏ tầm thường mà chúng ta hay không quan tâm đến . Có những hiện tượng nhỏ nhưng không nên bỏ qua mà nên xem xét nó một cách nghiêm túc nhất để thấy nó đúng hay sai , có gì đáng để nói hay không ? Chúng ta hãy cùng nhau tạo ra những hiện tượng tốt đẹp trong đời sống.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

Em hãy chứng minh:”nếu chịu khó suy nghĩ kĩ thì ta có thể nhận ra nhiều điều đáng bàn từ một hiện tượng tưởng chừng như bé nhỏ trong đời sống”

Chứng minh rằng “nếu chịu khó suy nghĩ kĩ thì ta có thể nhận ra nhiều điều đáng bàn từ một hiện tượng tưởng chừng như bé nhỏ trong đời sống”

Em hay chung minh: ” Neu chiu kho suy nghi ki thi ta co the nhan ra nhieu dieu dang ban tu mot hien tuong tuong trung nhu be nho trong cuoc song”

Chung minh: ” Neu chiu kho suy nghi ki thi ta co the nhan ra nhieu dieu dang ban tu mot hien tuong tuong trung nhu be nho trong cuoc song”

0