28/05/2017, 19:28

Hãy giới thiệu một con ngựa mà em biết

Đề bài: Em hãy giới thiệu về một con ngựa mà em biết Ở những vùng nông thôn thường nuôi rất nhiều các vật nuôi trong nhà cũng như những loại gia súc gia cầm như gà, vịt, ngan ngỗng….ngoài ra để sản xuất nông nghiệp thì những người nông dân còn nuôi thêm rất nhiều các loại vật nuôi để lấy sức kéo ...

Đề bài: Em hãy giới thiệu về một con ngựa mà em biết Ở những vùng nông thôn thường nuôi rất nhiều các vật nuôi trong nhà cũng như những loại gia súc gia cầm như gà, vịt, ngan ngỗng….ngoài ra để sản xuất nông nghiệp thì những người nông dân còn nuôi thêm rất nhiều các loại vật nuôi để lấy sức kéo như: con trâu, con bò….và những loại vật nuôi chuyên dùng để chuyên chở nông sản từ ruộng về nhà như con ngựa. Ở quê hương em dù lấy sức kéo để cày bừa ruộng đất hay chuyên chở ...

Đề bài: Em hãy giới thiệu về một con ngựa mà em biết

Ở những vùng nông thôn thường nuôi rất nhiều các vật nuôi trong nhà cũng như những loại gia súc gia cầm như gà, vịt, ngan ngỗng….ngoài ra để sản xuất nông nghiệp thì những người nông dân còn nuôi thêm rất nhiều các loại vật nuôi để lấy sức kéo như: con trâu, con bò….và những loại vật nuôi chuyên dùng để chuyên chở nông sản từ ruộng về nhà như con ngựa. Ở quê hương em dù lấy sức kéo để cày bừa ruộng đất hay chuyên chở nông sản thì mọi người thường dùng trâu hoặc bò vì chúng dễ thích nghi với điều kiện khí hậu của nơi em hơn. Còn ngựa thì rất ít gia đình có, vì vậy mà lần đầu tiên em nhìn thấy con ngựa chính là một lần cùng ông nội của em sang làng bên cạnh.

Hoạt động sản xuất nông nghiệp vô cùng vất vả, người nông dân không chỉ phải lo canh tác trồng lúa nước mà liên quan đến hoạt động sản xuất còn rất nhiều các khâu quan trọng khác. Một trong những khâu quan trọng hàng đầu trước khi bước vào một mùa vụ mới chính là khâu làm đất. Đất đai ở ruộng phải được làm tơi sau khi nước vào mới có thể nhuyễn ra, cây lúa nước mới có thể hấp thụ được những chất dinh dưỡng của đất. Nhưng để làm tơi đất là một công việc vô cùng vất vả, tiêu hao nhiều sức lực của người nông dân. Vì vậy mà từ rất sớm những người nông dân đã nghĩ ra cách mượn sức của động vật nuôi trong nhà. Mà cụ thể đó là con trâu, con bò, đó đều là những con vật hiền lành, có sức khỏe nên việc cày bừa được người nông dân mượn sức của chúng.

                   

Ở địa phương của em, cả về việc chuyên chở thóc lúa, kéo xe đều do trâu bò đảm nhiệm thì ở địa phương bên cạnh làng em việc chuyên chở lại do những con ngựa đảm nhiệm. Ngựa tuy không thể cày bừa như trâu bò nhưng nó cũng là một loại vật nuôi vô cùng hữu ích đối với công việc sản xuất đồng áng. Ngựa có sức khỏe nhưng vì chiều cao không phù hợp nên không thể làm công việc cày bừa như con trâu, con bò. Nhưng về việc kéo xe, vận chuyển hàng hóa, nông sản thì không kém trâu bò, thậm chí có phần nhanh nhẹn hơn rất nhiều. Tốc độ của nó phụ thuộc vào ý muốn của những người chủ của nó.

Vì làng của em không có ngựa nên em chỉ nhìn thấy con ngữa ngoài đời một lần duy nhất, đó chính là khi cùng ông sang làng bên cạnh để thăm người bà con. Ở làng bên cũng sản xuất nông nghiệp nên về cơ bản không có mấy khác biệt so với làng của em. Nhưng ngay khi bước chân sang làng bên cạnh, điều khiến em vô cùng thích thú và hào hứng, đó là ở đây có rất nhiều ngựa. Ngựa ở đây được thả thành bầy, đang từ tốn nhai cỏ ở vệ cỏ ven đường. Đây là lần đầu tiên em nhìn thấy con ngựa mà không phải nhìn thấy trên ti vi.

Những con ngựa có màu lông đen, trắng, xám rất đa dạng, con nào cũng cao lớn, có vẻ rất khỏe mạnh, trên cổ của mỗi chú ngựa lại có những bờm lông dài, mượn dựng lên nhìn rất đẹp. Đôi mắt của ngựa dẹt và dài, đen láy, trên miệng của những chú ngựa còn gắn thêm một sợi dây cương, nó được người chủa của những chú ngựa buộc vào để có thể dễ dàng điều khiển những chú ngựa. Đôi chân của chú ngựa rất dài và khỏe mạnh, em đã hiểu được vì sao những chú ngựa có thể chạy nhanh như vậy, dưới bốn chân của ngựa được gắn thêm những chiếc móng ngựa bằng kim loại, mà theo như ông em giải thích thì con ngựa thường xuyên phải làm việc nặng nên gắn móng cho ngựa là để giảm bớt cho chúng những đau đớn, do đó mà làm việc cũng hiệu quả hơn.

Thân mình của những chú ngựa thon dài, nhìn hình dáng của những con ngựa như vậy em không nghĩ chúng lại có kết quả phi thường như vậy. Đuôi của những chú ngựa cũng rất dài với lông đuôi dài mượt. Trong các cuộc chiến tranh của ông cha ta xưa, ngựa chính là phương tiện di chuyển và là người bạn đồng hành cùng những người lính, vì vậy mà hình ảnh của những người anh hùng, những người chinh phu luôn gắn liền với yên ngựa.

Không chỉ trong các cuộc đấu tranh, hình ảnh của những chú ngựa cũng xuất hiện trong rất nhiều những bài đồng dao của trẻ em khi xưa như trong bài đồng dao “chi chi chành chành”

“Chi chi chành chành
Cái chanh đổ lửa
Con ngựa chết trương
Ba vương ngũ đế
Bắt dế đi tìm
Ùa à ù ập
Sập cửa đi tìm”
Hay:
“Nhông nhông nhông
Ngựa ông đã về
Cắ cỏ bồ đề
Cho ngựa ông ăn”

Qua những bài đồng giao ấy ta có thể thấy được mối quan hệ thân thiết giữa con ngựa đối với cuộc sống của con người, vì nó không chỉ là một loài vật nuôi mà còn là một người bạn đồng hành, hình ảnh của những con ngựa cũng đã có đời sống lâu bền trong đời sống tinh thần của người Việt Nam.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

CON NGỰA

CON NGUA

TẢ CON NGỰA

THUYẾT MINH VỀ CON NGỰA

KỂ CHUYỆN VỀ CON NGỰA

0