28/05/2017, 19:28

Phân tích bức tranh mùa thu xưa và nay trong bài Đất Nước của Nguyễn Đình Thi

Đề bài: Em hãy phân tích bức tranh mùa thu xưa và mùa thu nay trong con mắt của người chiến sĩ: Nguyễn Đình Thi là nhà thơ xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều tác phẩm hay, trong đó bài thơ để lại nhiều cảm xúc cho người đọc nhất là bài Đất Nước. Hình ảnh mùa xuân đất nước trong con ...

Đề bài: Em hãy phân tích bức tranh mùa thu xưa và mùa thu nay trong con mắt của người chiến sĩ: Nguyễn Đình Thi là nhà thơ xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều tác phẩm hay, trong đó bài thơ để lại nhiều cảm xúc cho người đọc nhất là bài Đất Nước. Hình ảnh mùa xuân đất nước trong con mắt của Nguyễn Đình Thi thật đẹp, nhẹ nhàng và nó ấm đượm tình yêu quê hương đất nước, mùa thu trong con mắt của nhà thơ, với sự trong trẻo của những năm tháng xưa, với hình ...

Đề bài: Em hãy phân tích bức tranh mùa thu xưa và mùa thu nay trong con mắt của người chiến sĩ:

Nguyễn Đình Thi là nhà thơ xuất sắc của nền văn học Việt Nam, ông có rất nhiều tác phẩm hay, trong đó bài thơ để lại nhiều cảm xúc cho người đọc nhất là bài Đất Nước.

Hình ảnh mùa xuân đất nước trong con mắt của Nguyễn Đình Thi thật đẹp, nhẹ nhàng và nó ấm đượm tình yêu quê hương đất nước, mùa thu trong con mắt của nhà thơ, với sự trong trẻo của những năm tháng xưa, với hình ảnh hương cốm mới, nhớ khung cảnh của mùa thu, sự chớm lạnh của mùa thu Hà Nội, hình ảnh đó luôn ấm đượm trong lòng những nhà văn, những người đọc:

Sáng mát trong như sáng năm xưa

Gió thổi mùa thu hương cốm mới

Tôi nhớ những ngày thu đã xa

Những năm tháng đã qua làm tác giả đang lưu luyến, những hình ảnh quen thuộc nơi đây có những kỉ niệm, đó là một bức tranh thiên nhiên đẹp rực rỡ, cùng với khung cảnh rộng lớn, làm lòng người đang mênh mang bao nhiêu cảm xúc, những chiếc lá rơi đầy trên những con phố dài, với hình ảnh hương cốm thơm, đậm tình quê hương, mùa thu là mùa của đất nước trong lành, mát mẻ, hình ảnh những mùa thu đã xa, trong những phố dài xao xác heo may:

Sáng chớm lạnh trong lòng Hà Nội

Những phố dài xao xác hơi may

Người ra đi đầu không ngoảnh lại

Sau lưng thềm nắng lá rơi đầy.

Những tiếc mong còn đó, hình ảnh của hình ảnh Hà Nội xưa khiến người đọc và thi sĩ đang cảm thấy lưu luyến trước tình cảm của mình đối với đất nước, những nỗi buồn đó còn đọng lại trong những kí ức, những cơn chớm lạnh, lòng người ra đi không ngoảnh lại, những sự tiếc nuối trong ngập tràn cảm xúc, những nỗi cô đơn, xao xác heo may. Hình ảnh của Hà Nội xưa vẫn chỉ còn đọng lại trong kí ức, giờ chỉ còn lại mùa thu của núi đồi, với những rừng tre:

dat-nuoc

Mùa thu nay khác rồi

Tôi đứng vui nghe giữa núi đồi

Gió thổi rừng tre phấp phới

Trời thu thay áo mới

Trong biếc nói cười thiết tha!

Mùa thu xưa và nay có sự khác nhau, đó chỉ là kí ức, xưa hình ảnh những chiếc lá rơi đầy trên con phố heo may, cơn chớm lạnh thì nay lại là hình ảnh của núi đồi, của rặng tre, mùa thu năm nay đã hoàn toàn khác, sự thiết tha khi mọi thứ đang dần thay đổi. Tác giả không chỉ đơn thuần nói về mùa thu của đất nước, mà qua đó còn nói về hình ảnh những rặng tre, những mùa thu mới, trên vùng đất mới:

Trời xanh đây là của chúng ta

Núi rừng đây là của chúng ta

Những cánh đồng thơm mát

Những ngả đường bát ngát

Những dòng sông đỏ nặng phù sa

Những dòng sông, quê hương đất nước trải dài những rặng phù xa, nếu như trong mấy khổ thơ đầu, tác giả nói về những cảm xúc trong khung cảnh thiên nhiên ở Hà Nội, thì đến mấy câu thơ này tác giả lại thể hiện hình ảnh thiên nhiên ở vùng núi cao, nơi những người chiến sĩ đi chiến đấu, anh dũng vì dân tộc, luôn cố gắng vì dân tộc, thể hiện một cảm xúc trong sự chuyển đổi cảm giác, từ cảm giác, nhẹ nhàng xao xuyến với cánh lá vàng, với mùi hương cốm, thì nay hình ảnh chủ đạo là màu xanh, ở nơi núi rừng xa xôi.

Hình ảnh trong cảm giác của tác giả đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ, cảm xúc ngập tràn những nỗi nhớ mong, nỗi nhớ về những gì đã qua, về cảm xúc trong tâm hồn cũng như nỗi nhớ mà tác giả thể hiện cho quê hương của mình. Mỗi vùng miền có một đặc điểm quê hương khác nhau, nó vẫn thể hiện một cái nhìn mới mẻ về khung cảnh thiên nhiên, trong ngập tràn cảm xúc của những người thi sĩ, nó vẫn xao xuyến làm tâm hồn người chiến sĩ vẫn có những gì đó lạ lẫm và mang cảm giác nâng nâng, lưu luyến.

Bài thơ đã mang đậm cảm xúc lưu luyến về mùa thu Hà Nội, với mùa thu này trên chiến trường, chiến đấu để bảo vệ tổ quốc, mùa thu xưa và nay vẫn đẹp dịu dàng trong con mắt của người thi sĩ, chúng ta vẫn cảm thấy tình cảm của những người chiến sĩ biết yêu thương quê hương, và tình yêu đó thật đẹp, lãng mạn và sâu sắc.

TỪ KHÓA TÌM KIẾM

BUC TRANH XUA VA NAY TRONG DAT NUOC NGUYEN DINH THI

BỨC TRANH XƯA VÀ NAY TRONG ĐẤT NƯỚC NGUYỄN ĐÌNH THI

EM HAY PHAN TICH BUC TRANH XUA VA NAY TRONG DAT NUOC NGUYEN DINH THI

EM HÃY PHÂN TÍCH BỨC TRANH XƯA VÀ NAY TRONG ĐẤT NƯỚC NGUYỄN ĐÌNH THI

DAT NUOC NGUYEN DINH THI

0