02/06/2017, 13:23

Soạn bài Luyện tập kết hợp các thao tác lập luận

Soạn bài Luyện tập kết hợp các thao tác lập luận. I. Gợi ý trả lời câu hỏi Câu 1. a) Đoạn trích viết về ảnh hưởng Pháp trong thơ Việt Nam (thơ mới). Quan điểm của tác giả về vấn đề đó: là việc thừa nhận ảnh hưởng của Pháp đến phong trào thơ mới nhưng khẳng định được rằng tuy bị ảnh hưởng như vậy ...

Soạn bài Luyện tập kết hợp các thao tác lập luận. I. Gợi ý trả lời câu hỏi Câu 1. a) Đoạn trích viết về ảnh hưởng Pháp trong thơ Việt Nam (thơ mới). Quan điểm của tác giả về vấn đề đó: là việc thừa nhận ảnh hưởng của Pháp đến phong trào thơ mới nhưng khẳng định được rằng tuy bị ảnh hưởng như vậy nhưng thơ văn của các nhà thơ không làm mất đi bản sắc dân tộc Việt Nam trong Thơ mới mà vẫn có nét riêng. b) Các tác giả đã sử dụng thao tác phân tích là chủ yếu. Ngoài ra, ...

.
I. Gợi ý trả lời câu hỏi


Câu 1.

a) Đoạn trích viết về ảnh hưởng Pháp trong thơ Việt Nam (thơ mới). Quan điểm của tác giả về vấn đề đó: là việc thừa nhận ảnh hưởng của Pháp đến phong trào thơ mới nhưng khẳng định được rằng tuy bị ảnh hưởng  như vậy nhưng thơ văn của các nhà thơ không làm mất đi bản sắc dân tộc Việt Nam trong Thơ mới mà vẫn có nét riêng.
b) Các tác giả đã sử dụng thao tác phân tích là chủ yếu. Ngoài ra, trong đoạn trích còn được sử dụng thao tác so sánh, bác bỏ, bình luận.
c) Không thể quan niệm một bài (đoạn) văn càng sử dụng nhiều thao tác lập luận thì càng có sức hấp dẫn. Người viết cần nắm vững vấn đề lập luận, mục đích lập luận để chọn được chính xác các thao tác lập luận và vận dụng tổng hợp các thao tác đó trong một bài (đoạn) văn cụ thể.Phải dựa vào việc sử dụng thao tác nào là thao tác chính và lúc nào nên sử dụng các thao tác khác để đánh giá mức độ thành công của việc vận dụng tổng hợp nhiều thao tác lập luận khác nhau.


Câu 2: Giả sử anh (chị) phải trình bày một luận điểm trong bài văn nghị luận bàn về một trong những phẩm chất mà người thanh niên ngày nay cần có, anh (chị) có thể tiến hành luyện tập theo các bước sau:

a) Bước thứ nhất

– Xác định chủ đề của bài văn: có thể lựa chọn vài phẩm chất như (sự năng động, sáng tạo, tri thức…)
– Xây dựng dàn ý rành mạch, hợp lí để làm rõ chủ đề.
+ Chúng ta đang sống trong một thời đợi nào?
+ Sống trong thời đại này thì yêu cầu thanh niên những chủ nhân tương lai của đất nước cần có những phẩm chất gì?
+ Để có những phẩm chất ấy thì thanh niên cần làm gì?

b) Bước thứ hai

– Chọn luận điểm nào để trình bày? Luận điểm ấy nằm ở vị trí nào trong bài?
(Cần lưu ý rằng luận điểm nằm ở đâu để khi viết câu mở đầu vừa giới thiệu được luận điểm, vừa liên kết được với đoạn trên )
– Cần tìm những luận cứ để làm sáng tỏ luận điểm của mình. (Các luận cứ cần có cách kết hợp các thao tác phân tích, so sánh, bác bỏ, bình luận cho hợp lý và hiệu quả).
– Từ các bước trên triển khai thành bài bằng lời văn của mình chú ý: cần hợp logic để tạo được sự thuyết phục người đọc của một bài nghị luận.

Câu 3: Luyện tập sau tiết học.

– Viết đoạn văn triển khai một luận điểm khác của dàn ý đã xây dựng
– Cho các vấn đề sau:
+ Một bài thơ ( bài thơ, bộ phim) đang gây nhiều tranh cãi.
+ Vấn đề tiếp thu những tinh hoa của văn hóa nhân loại trong bối cảnh thế giới đang có xu hướng trở thành một ngôi nhà chung.
+ Nên hay không nên bàn về những nhược điểm của người Việt Nam
Gợi ý: Với chủ để thứ ba có thể trình bày với các ý sau:
– Nêu lên những vẻ đẹp của con người Việt Nam như: giàu lòng nhân ái, vị tha, cần cù, chăm chỉ, dũng cảm trong chiến đấu, chịu thương chịu khó…
-> Chỉ ra đó là niềm tự hào dân tộc
– Bên cạnh ấy còn tồn tại một số nhược điểm mà người Việt Nam mắc phải như:  không đúng giờ, sự bảo thủ trì trệ trong công việc, làm việc nhóm chưa tốt…
-> Chỉ ra tác hại của những nhược điểm ấy đối với công việc, học tập,giao tiếp ngoài xã hội.
– Chỉ ra những biện pháp khắc phục tạo cơ hội phát triển hơn cho người Việt Nam.

0