02/06/2017, 13:23

SOẠN BÀI LUYỆN NÓI: KỂ CHUYỆN THEO NGÔI KỂ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM

SOẠN BÀI LUYỆN NÓI: KỂ CHUYỆN THEO NGÔI KỂ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM 1, A. Kể theo ngôi thứ nhất là người kể xưng tôi để kể lại câu chuyện, và những tình cảm, cảm xúc của mình nhằm làm cho bài văn thêm chân thực, sinh động hơn. Kể theo ngôi thứ 3 là người kể giấu mình, đứng ngoài câu chuyện ...

SOẠN BÀI LUYỆN NÓI: KỂ CHUYỆN THEO NGÔI KỂ KẾT HỢP VỚI MIÊU TẢ VÀ BIỂU CẢM 1, A. Kể theo ngôi thứ nhất là người kể xưng tôi để kể lại câu chuyện, và những tình cảm, cảm xúc của mình nhằm làm cho bài văn thêm chân thực, sinh động hơn. Kể theo ngôi thứ 3 là người kể giấu mình, đứng ngoài câu chuyện để kể lại nhằm làm cho bài văn có cái nhìn khách quan và linh hoạt hơn. b. ví dụ : ở ngôi thứ nhất : tác phẩm ‘tôi đi học’ ở ngôi thứ 3 : tác phẩm ‘ tức nước ...

1, A. Kể theo ngôi thứ nhất là người kể xưng tôi để kể lại câu chuyện, và những tình cảm, cảm xúc của mình nhằm làm cho bài văn thêm chân thực, sinh động hơn.

Kể theo ngôi thứ 3 là người kể giấu mình, đứng ngoài câu chuyện để kể lại nhằm làm cho bài văn có cái nhìn khách quan và linh hoạt hơn.
b. ví dụ : ở ngôi thứ nhất : tác phẩm ‘tôi đi học’
ở ngôi thứ 3 : tác phẩm ‘ tức nước vỡ bờ’, ‘ chiếc lá cuối cùng’
c. Người kể phải thay đổi ngôi nhằm mục đích thể hiện ý đồ của tác giả trong tác phẩm, tùy thuộc vào trong các hoàn cảnh khác nhau. Nhằm mục đích giúp cho tác phẩm trở nên sinh động hấp dẫn hơn.

2.Khi bọn chúng đến bắt chồng tôi, tôi hốt hoảng vội đặt con xuống đất chạy đến đỡ lấy tay hắn mà van xin. Hắn không những không tha cho chồng tôi mà còn bịch vào ngực tôi mấy cái. Nỗi uất hận lên đến đỉnh điểm, như một bản năng của con người tôi đã chống cự lại. Tôi lên tiếng ‘ chồng tôi đau ốm, không được phép hành hạ ‘. Vừa nói xong, cai lệ đến tát tôi một cái bốp rồi lại nhảy vào cạnh anh dậu. Không thể chịu đựng nổi sự ức hiếp của bọn chúng, hàm răng tôi như siết chặt với nhau. Tôi lao tới túm cổ hắn, ấn dúi ra cửa. Hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, miệng vẫn nham nhảm thét trói vợ chồng tôi.

Người nhà lí trưởng sấn sổ bước đến giơ gậy chực đánh tôi, nhưng mà tôi đã kịp thời năm ngay được gậy của chúng. Tôi giằng co với nó, rồi cả hai đều ngã áp mặt xuống đất. Con tôi khóc om sòm. Tần  hậu cần của ông lí bị tôi túm tóc lẳng cho một cái ngã nhao ra thềm.

0