02/06/2017, 13:18

Soạn bài Huệ Chi đêm tân hôn của Nguyên Hồng văn lớp 12

Soạn bài Huệ Chi đêm tân hôn của Nguyên Hồng văn lớp 12 I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả – Nguyên Hồng (1918 – 1982). – Ông sinh ra tại mảnh đất Nam Định. – Bản thân là một người rất ham mê đọc sách nhất là lịch sử Trung Quốc. – Ông bắt đầu viết văn vào năm 1936 và thật sự nổi ...

Soạn bài Huệ Chi đêm tân hôn của Nguyên Hồng văn lớp 12 I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả – Nguyên Hồng (1918 – 1982). – Ông sinh ra tại mảnh đất Nam Định. – Bản thân là một người rất ham mê đọc sách nhất là lịch sử Trung Quốc. – Ông bắt đầu viết văn vào năm 1936 và thật sự nổi tiếng khi tiểu thuyết bỉ vỏ ra đời. – Ông cũng từng tham gia chiến đấu để bảo vệ tổ quốc. – Tác phẩm tiêu biểu: bỉ vỏ, những ngày thơ ấu, ...


I.    Tìm hiểu chung
1.    Tác giả

–    Nguyên Hồng (1918 – 1982).
–    Ông sinh ra tại mảnh đất Nam Định.
–    Bản thân là một người rất ham mê đọc sách nhất là lịch sử Trung Quốc.
–    Ông bắt đầu viết văn vào năm 1936 và thật sự nổi tiếng khi tiểu thuyết bỉ vỏ ra đời.
–    Ông cũng từng tham gia chiến đấu để bảo vệ tổ quốc.
–    Tác phẩm tiêu biểu: bỉ vỏ, những ngày thơ ấu, qua những màn tối, cuộc sống…

2.    Tác phẩm

–    Nội dung chính: truyện kể về nhân vật Huệ Chi trong đêm tân hôn một cô gái hiền lành yêu mến cái thiện lại hi sinh thân mình lấy một tên phát xít Nhật do một người xấu sắp đặt để có thể cứu cả gia đình mình. Tác phẩm nhằm khắc họa lên tâm trạng của người con gái ấy trong đêm tân hôn ép buộc kia. Một tâm trạng đau đớn đến tuyệt vọng.

II.    Phân tích.
1.    Nhân vật Huệ Chi.

–    Cô là một người con gái xinh đẹp và dịu dàng.
–    Hoàn cảnh: mất cả bố cả mẹ, bố thì giết người vào tù và tự tử trong đó, điều đáng đau lòng là hình ảnh người bố tự tử Huệ Chi đã chứng kiến được và cứ ám ảnh cô mãi về sau.
–    Tính tình: thánh thiện, dịu dàng, thích cái đẹp và yêu thương cha mẹ gia đình đặc biệt ghét cái ác, cái xấu.
–    Cô bị Kim Tú sắp xếp một cuộc hôn nhân nếu không thì những người còn lại trong gia định, chúng lợi dụng cô để đạt mục đích xấu.
->    Một người con gái như thế đáng ra phải được sống một cuộc sống hạnh phúc thế nhưng dưới chế độ xã hội bất công , thời đại loạn lạc chiến tranh ấy cô trở thành một món hàng để cho chúng trao đổi với nhau những mục đích riêng.
–    Diễn biến tâm trạng Huệ Chi đêm tân hôn:
•    Cô đau đơn tuyệt vọng cảm thấy như cảnh vật như sóng gió não nề.
•    Đầu đau phút thì điện giật phút thì kim châm.
•    Đau đến mức phải đọc kinh thánh để.
•    Huệ Chi bắt đầu nhớ đến cha mình và hình ảnh ông tự tử hiện về ám ảnh cô khiến cô càng thêm đau.
•    Sau đó Huệ Chi nhớ đến mẹ .
•    Thời gian như thúc ép Huệ Chi đi lên trên tầng thượng và đi theo tiếng gọi của tình mẫu tử, nàng đã tự tử để kết thúc cuộc đời đau đớn ấy.
->    Đó chính là cách Huệ Chi kết thúc cơn đau đầu khủng khiếp ấy. Với một cô gái thánh thiện như thế mà phải sống cùng một tên gian ác thì làm sao nàng có thể chịu được. Nàng đau đớn vì không có tình yêu, đau đớn vì cuộc hôn nhân bị sắp đặt, đau đớn vì nhận ra mình chỉ để cho người ta lợi dụng. Chính vì thế cô đã kết thúc cuộc đời của mình. Qua cái chết của Huệ Chi tác giả cũng đặc biệt tố cáo chiến tranh, tố cáo xã hội.

2.    Nhân vật độc ác Kim Tú, bà cụ cố.

–    Hai nhân vật phản diện này đều là những người không có lương tâm nỡ tâm giao trứng cho ác đem cháu của mình để dựa vào thế của Nhật.
–    Đặc biệt là tên Kim Tú chính hắn là người bầu ra âm mưu lợi dụng Huệ Chi.
–    Hắn xúi giục mẹ của mình vào hùa với hắn.
–    Đã thế khi Huệ Chi đau đớn tưởng chết thì hắn lại càng thúc ép thời gian giục Huệ Chi nhanh hơn, không thèm để ý đến tâm trạng của cô.
->    Thật là những con người không có tình thân tình người, chấp nhận luồn cúi để được sống một cách hèn hạ.

III.    Tổng kết.

–    Nhà văn đồng cảm thương xót cho cô gái huệ Chi – một cô gái thánh thiện và yêu mến cái thiện. Cô đã bị chính những người thân còn lại của mình biến thành một món hàng trao đổi để lợi dụng. tác giả đồng thời phê phán những con người, mầm mống tay sai cho quân cướp nước thiếu tình người máu lạnh đẩy chính người thân của mình vào hang cọp.

Từ khóa tìm kiếm:

soan bai hue chi dem tan hon cua nguyen hong

soạn bài hệ chi đêm tân hôn của nguyên hồng

0