02/06/2017, 13:18

Soạn bài Số phận con người của nhà văn Sô Lô Khốp

Soạn bài Số phận con người của nhà văn Sô Lô Khốp văn học lớp 12. 1. Tác giả – Sô lô khốp là nhà văn xô viết lỗi lạc, ông đã vịnh dự nhận giải thưởn Nobel năm 1965, là nhà văn xuất thân từ nông dân nên ông hiểu được số phận của những con người nghèo khổ, đã phải chịu những khó khăn và cả ...

Soạn bài Số phận con người của nhà văn Sô Lô Khốp văn học lớp 12. 1. Tác giả – Sô lô khốp là nhà văn xô viết lỗi lạc, ông đã vịnh dự nhận giải thưởn Nobel năm 1965, là nhà văn xuất thân từ nông dân nên ông hiểu được số phận của những con người nghèo khổ, đã phải chịu những khó khăn và cả những nỗi bất hạnh trong cuộc đời. – Tác phẩm của ông có giá trị rất lớn lao bởi phong cách viết của ông rất đặc biệt, ông viết đúng sự thật và cả những hình ảnh con người ...

văn học lớp 12.

1. Tác giả

– Sô lô khốp là nhà văn xô viết lỗi lạc, ông đã vịnh dự nhận giải thưởn Nobel năm 1965, là nhà văn xuất thân từ nông dân nên ông hiểu được số phận của những con người nghèo khổ, đã phải chịu những khó khăn và cả những nỗi bất hạnh trong cuộc đời.
– Tác phẩm của ông có giá trị rất lớn lao bởi phong cách viết của ông rất đặc biệt, ông viết đúng sự thật và cả những hình ảnh con người phải chịu những bất hạnh.

2, Tác phẩm

Số phận của con người là bài văn có giá trị rất xuất sắc trong nền văn học xô viết lúc bấy giờ, nó đã mở ra cho nền văn học Xô Viết một thời kì tươi sáng. Truyện có ông có một khối lượng rất khổng lồ để lại cho nó là những tình cảm sâu sắc mà tác giả đã để lại.

3. Nhân vật An – Đrây Xô Cô Lốp
a) Hoàn cảnh của ông sau chiến tranh.

– Sau chiến tranh trở về hòa vào niềm vui của ông là chiến tranh đã kết thúc và giành được hào bình, nhưng thật xót xa khi anh nhận được tin người vợ thân yêu và người con gái của anh đã bị bọn phát xít bắn chết, niềm vui chưa nguôi thì nỗi buồn lại xảy ra, sự đau xót của anh thật tột cùng biết bao, những nỗi đau mất mát đi người thân, những người thân yêu nhất đã bị chiến tranh cướp đi và giờ đây lòng căm thù phát xít trong anh ngày càng được nâng cao.
– Một niềm vui cuối cùng của anh đã bị dập tắt sau một tin báo động trời đó, cùng với lòng căm thuẫn anh đã tìm tới rượu để giảm đi bớt sầu lão của mình, quên đi đau đớn mà bản thân anh đang phải hứng chịu, anh căm ghét chiến tranh, nó đã cướp đi không biết bao nhiêu số phận con người vô tội và giờ đây là vợ và con gái của anh, nỗi buồn tinh thần đó anh không thể nào nguôi được những giọt nước mắt của anh rơi xuống minh chứng một điều rằng anh đang có một nỗi buồn tới tận cùng của con người, anh đã khóc trước mặt của bé Van i a, nỗi đau của anh không diễn tả được bằng lời mà nó nuốt đắng trong tim nghẹn ngào thành những giọt nước mắt.
– Với tinh thần anh dũng đã chiến thắng chiến tranh trở về nhưng niềm vui của anh chưa được bao lâu thì nỗi mất mát thật lướn lao đã đến anh không thể chịu được một nỗi mất mát lớn như thế này, cái giá anh phải trả quá đắt.

b) An- Đrây gặp bé Va ni a.

– Trước hoàn cảnh An –Đrây đang uống rượu thì gặp gỡ với bé Vani a, ông đã nói chuyện với cậu bé, ông đã chia sẻ những nỗi đau mà ông đã ghánh chịu do chiến tranh gây ra, chiến tranh đã cướp đi vợ và con gái của ông. Cùng với cuộc rượu và nhwunxg giọt nước mắt bé Van ni a hiểu được sự mất mát của ông bởi lẽ cậu cũng là một nạn nhân chiến tranh đã cướp đi người thân của cậu, hai người tưởn chừng như chung một số phận, chia sẻ những buồn đau mất mát của mình từ đó ông nhận cậu bé làm con nuôi.
– Một tâm hồn đồng điệu và thấu hiểu cho hoàn cảnh của cậu bé, mất đi tình mẫu tử cậu không còn ai trên đời này nữa, ông nhìn thấy bộ dạng đnags thương của cậu bé nên đã rủ lòng cảm động và thương xót mong muốn được nuôi dưỡng cậu bé vì vậy ông đã nhận cậu bé này làm con nuôi, ông muốn mình có trách nhiệm với cậu bé này, ông quả thật là một người có một tấm lòng nhân hậu, bao dung ông đã che trở cho những con người có số phận bất hạnh như mình, và đây đều là những nạn nhân của chiến tranh gây nên.
– Thái độ của cậu bé khi được ông nhận làm con nuôi, cậu bé mừng rỡ, ôm và hôn anh, đây là chi tiết cảm nhận được sâu sắc của tình mẫu tử tình thương của người cha sẽ che đi những lạnh lẽo trong tâm hồn những đưa trẻ vô tội. Chi tiết này đã làm cho tác phẩm trở nên ý nghĩa hơn, sức mạnh của tình yêu thật bao dung ấm áp nó có thể che đi những đau đớn mà cậu bé đang phải chịu.
– Với tình thương vô bờ bến ông đã bù đắp thiếu hụt tinh thần cho cậu bé, chăm sóc cậu như chăm sóc chính người con ruột của mình, chiến tranh gây ra bao đau thương mất mát giờ đây là giây phút mà ông có thể bù đắp cho cậu bé khỏi những lo sợ, bảo vệ cậu thoát khỏi những lạnh lẽo trong tâm hồn của cậu bé.

c. Tinh thần trách nhiệm cao cả và nghị lực phi thường của Xô Cô Lốp.

– Những đau đớn trong quá khứ trong ông chưa nguôi ông lo lắng về mọi điều sẽ xảy đến bất ngờ khi ông chăm sóc cậu bé Va ni a, ông sợ quá khứ sẽ lập lại với ông một lần nữa một hình ảnh cậu bé bỏng ông không thể làm tổn thương đi tâm hồn của cậu bé, những khó khăn của ông vẫn chưa hết, ông lo lắng và mong muốn rất nhiều những điều tốt lành sẽ đến với cậu bé.
– Nhưng rồi ông không chịu khuất phục số phận ông luôn cố gắng vươn lên chăm lo tốt cho cậu bé bù đắp cho cậu bé những tình cảm đã mất.
– Ông là một người có trách nhiệm và lòng bao dung sâu sắc ông là một tấm gương sáng cho lòng nhân hậu và bao dung.

2. Chất trữ tình trong tác phẩm.

– Bài đã thể hiện được sâu sắc tình cảm của Xô Cô Lốp và Va ni a, bài văn đã rất xuất sắc khi đưa ra những tình huống những chi tiết rất đặc sắc đi sâu vào tâm hồn của người đọc, bài đã thành công trong lối kể truyện truyền cảm và đầy cảm xúc, tác giả đã xây dựng nhân vật phù hợp với hoàn cảnh, và những chi tiết đặc sắc trong bài đã làm bật lên chủ đề nhân đạo trong tác phẩm, chi tiết giọt nước mắt của người cha đã bộc lộ rõ những chi tiết trữ tình trong bài.

3. Đặc sắc nghệ thuật:

Bài đã miêu tả chân thực được số phận của những con người đau khổ, phải chịu những mất mát do chiến tranh gây nên, kiểu kể truyện hấp dẫn có đan xen người kể chuyện là nhân vật đã tạo nên một hấp dẫn đáng kể trong lòng người đọc, nhiều hình ảnh và tình huống hấp dẫn qua đó bộc lộ tính cách của nhân vật.

0