02/06/2017, 13:17

Soạn bài Ông già và biển cả của Hê-minh-uê văn lớp 12

Soạn bài Ông già và biển cả của Hê-minh-uê văn lớp 12 1. Tác giả. – Hê minh uê là một người trí thức được sinh ra tại Hoa Kì. Ông đã làm rất nhiều nghề khi bước chân ra khỏi trường đại học ông đã làm nghề phóng viên. – Ông là một người rất tài năng, số lượng đề tài về văn thơ của ông ...

Soạn bài Ông già và biển cả của Hê-minh-uê văn lớp 12 1. Tác giả. – Hê minh uê là một người trí thức được sinh ra tại Hoa Kì. Ông đã làm rất nhiều nghề khi bước chân ra khỏi trường đại học ông đã làm nghề phóng viên. – Ông là một người rất tài năng, số lượng đề tài về văn thơ của ông rất lớn: truyện thuyết, tiểu thuyết, hồi kí … – Ông là một nhà văn mĩ vĩ đại nhất ở thế kỉ XX, và nhiều giải thưởng cao quý khác như giải Noben ở Mĩ… 2. ...

1. Tác giả.

–  Hê minh uê là một người trí thức được sinh ra tại Hoa Kì. Ông đã làm rất nhiều nghề khi bước chân ra khỏi trường đại học ông đã làm nghề phóng viên.
–  Ông là một người rất tài năng, số lượng đề tài về văn thơ của ông rất lớn: truyện thuyết, tiểu thuyết, hồi kí …
– Ông là một nhà văn mĩ vĩ đại nhất ở thế kỉ XX, và nhiều giải thưởng cao quý khác như giải Noben ở Mĩ…

2. Tác phẩm.

– Bài ông già và biển cả là một tác phẩm tiêu biểu trong sáng tác của Hê minh uê. Ông là một người có nguyên lí sáng tác là văn chương như một tảng băng, nhà văn nhấn mạnh vào ý nghĩa hàm xúc, và những mạch ngầm của văn bản.


3. Bố cục của tác phẩm.

– Tác phẩm chia làm 2 phần:
+ Phần 1: Từ mặt trời đang mọc đến nước bắn tung tóe lên cả ông lão và còn thuyền.
+ Phần 2: Còn lại: nói về Xan ti a gô đưa con cá trở về.

4. Hình tượng con cá kiếm.

– Một con cá khổng lồ, với bao nhiêu sức mạnh to lớn, cuộc đấu tranh giữa ông chàng thanh niên và con cá là một cuộc đấu tranh quyết liệt. Sức mạnh của con cá kiên cường, nó lớn và có khối lượng thật khổng lồ, bao trông gai của thiên nhiên ông lão vẫn chiến thắng.

– Các chi tiết miêu tả con cá: cái đuôi lớn hơn cả cái lưới hái lớn. Cái đuôi màu tím, và màu xanh được biển, thân hình đồ sộ và cả những vạch dọc người của nó.

Sức mạnh của con cá vô cùng lớn ban đầu khi ông lão thả lưới con cá không có chút bị ảnh hưởng nào những chính sự kiên trì của ông, con cá đã dần mắc lưới.

=> Con cá kiếm tượng trưng cho sức mạnh nghiệt ngã của thiên nhiên, những thử thách khó khăn mà con người phải đối mặt và vượt qua,đây tượng trưng cho những dào cản khó khăn mà con người luôn phấn đấu vượt qua để đạt được mục đích.


5. Hình tượng ông lão đánh cá.

– Ông là một người có sức mạnh lớn để chinh phục thiên và thử thách, ông là một người biểu hiện cho lòng kiên trì dám đối mặt và vượt qua những thử thách trông gai, ông là điển hình cho những con người có lý tưởng lớn, một mình ông đã chinh phục được sức mạnh của thiên nhiên nghiệt ngã đó.

– Ông là điển hình và tiêu biểu cho những con người có lý tưởng sống cao đẹp, ông đã biết chinh phục thiên nhiên nhờ có lòng dũng cảm và ý chí kiên cường của mình.

– Những hình ảnh của ông lão đánh cá trong cuộc đấu tranh với con cá kiếm: với những chi tiết đặc sắc ở đầu tác phẩm chúng ta thấy được sức mạnh to lớn của con cá kiếm khi ban đầu ông lão kéo lưới, con cá vẫn bơi chậm dãi và không chút khó khăn, sự vật lộn của con cá cũng đủ làm cho ông lão mệt đến thấu xương thấu thịt. Lúc đó ông lão đã cảm thấy mệt mỏi và đuối sức những bản thân ông không cho phép mình bỏ cuộc ông đã tự khích lệ bản thân mình nên kiên trì và cố gắng.

– Ông đã nghỉ ra những chiêu trò để điều khiển con cá, sự nhanh trí và với bản lĩnh của ông, ông vẫn có thể chinh phục được sức mạnh của nó. Qua đây chúng ta thấy được dù có khó khăn và vất vả như thế nào, nếu có lòng tin và sự kiên định con người vẫn có thể vượt qua những khó khăn đó, bằng chính sức mạnh sự thông minh biết điều khiển mọi hành động của kẻ thù…

– Những vòng tròn đã quyết định sự chiến thắng của ông lão, ông luôn cố gắng để chờ lấy cơ hội để phản công và giành chiến thắng, khi con cá mắc vào một đòn đau và dần đuối sức ông vẫn chờ để tung một đòn quyết định.


7.Hình ảnh ông lão mang cá trở về.

– Cuộc vật lộn và đấu tranh với nó đã vô cùng cực khổ, nay mang nó về cũng là một giai đoạn vô cùng khó khăn không hề đơn giản chút nào, ông luôn tự động viên chính mình, hãy tỉnh táo đi ông già … hàng loạt những lời động viên của ông đã được sử dụng nhằm khích lệ tinh thần chiến đấu kiên cường của ông.

– Kinh nghiệm đánh bắt lâu đã giúp ông có thể mang con cá về, ông phải mang thuyền lại chỗ nó nồng dây vào miệng nó, những hành động đó thể hiện sự kiên trì, một con người đã có nhiều kinh nghiệm trong việc đánh bắt.

– Trải qua một cuộc chiến đấu căng thẳng với con cá ông đã mệt nhoài về thể xác nay đã đói meo, lưng đau.. những với kinh nghiệm của ông, thì công việc này cũng đơn giản ông ăn tôm sống và uống mấy ngụm nước, một người rất dày dặn kinh nghiệm như ông đã đối mặt với hết thử thách này đến thử thách khác ông kiên trì và đấu tranh với những nghiệt ngã mục tiêu ông đưa ra ông đã cố gắng để hoàn thành nó.

– Sự kiên trì và nhờ có lý tưởng sống mà ông đã đặt ra ông lão đánh cá đã lập được kỉ lục lớn cho bản thân mình, trong suốt quá trình đánh bắt ông luôn ao ước sẽ đánh được con cá lớn, chính vì vậy chính sự kiên trì đã giúp ông thực hiện được ao ước như vậy.


8. Đặc sắc nghệ thuật

– Với những hình ảnh miêu tả sự đấu tranh kiên cường của ông lão với con cá kiếm đã khắc họa thành công được hình tượng chân dung của một người có lý tưởng sống lớn.

– Với nguyên lý “tảng băng trôi” ông đã rất thành công trong sự nghiệp văn chương của mình, trong bài này phần nổi lag hành trình chiến đấu của ông lão với con cá kiếm, phần chìm là qua đó nêu lên được sức mạnh to lớn của tác giả đối với mục tiêu và thể hiện một con người kiên trì có tài năng.

– Bài viết đã là một bài học vô cùng quý báu cho con người, mỗi chúng ta cần có lòng kiên định đấu tranh với lý tưởng để đạt được mục đích sống lớn.

0