02/06/2017, 13:23

Soạn bài Đọc tiểu thuyết và truyện ngắn

Soạn bài Đọc tiểu thuyết và truyện ngắn I. Những yêu cầu về đọc tiểu thuyết và truyện ngắn Tiểu thuyết và truyện ngắn đều thuộc loại tác phẩm tự sự. Đều được cấu tạo bởi các yếu tố: cốt truyện, nhân vật, lời kể của người kể chuyện, chi tiết, tình huống, tình tiết…Khi đọc tiểu thuyết hay ...

Soạn bài Đọc tiểu thuyết và truyện ngắn I. Những yêu cầu về đọc tiểu thuyết và truyện ngắn Tiểu thuyết và truyện ngắn đều thuộc loại tác phẩm tự sự. Đều được cấu tạo bởi các yếu tố: cốt truyện, nhân vật, lời kể của người kể chuyện, chi tiết, tình huống, tình tiết…Khi đọc tiểu thuyết hay truyện ngắn cần lưu ý 1. Phân tích hình tượng nhân vật và những tư tưởng của nhà văn được thể hiện ở hệ thống nhân vật và đặc biệt tập trung ở nhân vật chính. – Các chi ...


I. Những yêu cầu về đọc tiểu thuyết và truyện ngắn

Tiểu thuyết và truyện ngắn đều thuộc loại tác phẩm tự sự. Đều được cấu tạo bởi các yếu tố: cốt truyện, nhân vật, lời kể của người kể chuyện, chi tiết, tình huống, tình tiết…Khi đọc tiểu thuyết hay truyện ngắn cần lưu ý

1. Phân tích hình tượng nhân vật và những tư tưởng của nhà văn được thể hiện ở hệ thống nhân vật và đặc biệt tập trung ở nhân vật chính.

– Các chi tiết mà nhà văn miêu tả về nhân vật chính như: miêu tả ngoại hình, nội tâm nhân vật, những hành động mà nhân vật chính thể hiện, các biến cố, sự kiện,ngôn ngữ…Qua đó mà tác giả muốn cho người đọc thấy được số phận hay tính cách của nhân vật.
– Quan hệ giữa nhân vật và hoàn cảnh và trong mối tương quan với các nhân vật khác.
– Nhân vật thể hiện tư tưởng gì của nhà văn.

2. Phân tích chi tiết, cốt truyện

Cốt truyện là hệ thống những sự kiện xảy ra trong đời sống nhân vật, có tác dụng bộc lộ tính cách hay số phận của nhân vật.Qua các chi tiết ta có thể thấy được tính cách và diễn biến tâm lí nhân vật trong mối quan hệ với các nhân vật khác.

3. Phân tích sự miêu tả hoàn cảnh trong tác phẩm.

4. Phân tích kết cấu để nhận ra được các tính cách, số phận hay đặt nhân vật vào những mối quan hệ nào, tạo được sự hấp dẫn của tác phẩm và thể hiện được những tư tưởng, quan niệm của tác giả.


5. Phân tích ngôn ngữ của tác phẩm ( ngôn ngữ kể chuyện,ngôn ngữ của nhân vật, nội dung và hình thức của ngôn ngữ) để phân tích được tác phẩm và nhân vật.

II. Luyện tập

Tập đọc truyện ngắn và tiểu thuyết trên lớp và tại nhà.

0