02/06/2017, 13:24

Soạn bài Cây Bút Thần lớp 6

Soạn bài Cây Bút Thần lớp 6 I. Thể loại. – Truyện cổ tích là những truyện thường có những yếu tố kì ảo có xen lẫn trong truyện, nó tạo ra sự hấp dẫn qua đó nó tạo nên những cung bậc cảm xúc của nhân dân ta, đó là những yếu tố thần… – Truyện cổ tích là truyện dân gian trong đó có ...

Soạn bài Cây Bút Thần lớp 6 I. Thể loại. – Truyện cổ tích là những truyện thường có những yếu tố kì ảo có xen lẫn trong truyện, nó tạo ra sự hấp dẫn qua đó nó tạo nên những cung bậc cảm xúc của nhân dân ta, đó là những yếu tố thần… – Truyện cổ tích là truyện dân gian trong đó có các yếu tố rất kì ảo và nó làm sinh động hơn cho câu chuyện. II. Tìm hiểu tác phẩm: 1. Những yếu tố giúp Mã Lương vẽ giỏi. – Là một nhân vật kì lạ trong ...

I. Thể loại.

– Truyện cổ tích là những truyện thường có những yếu tố kì ảo có xen lẫn trong truyện, nó tạo ra sự hấp dẫn qua đó nó tạo nên những cung bậc cảm xúc của nhân dân ta, đó là những yếu tố thần…

– Truyện cổ tích là truyện dân gian trong đó có các yếu tố rất kì ảo và nó làm sinh động hơn cho câu chuyện.


II. Tìm hiểu tác phẩm:
1. Những yếu tố giúp Mã Lương vẽ giỏi.

– Là một nhân vật kì lạ trong câu chuyện Mã Lương là một nhân vật có tài năng hơn người, anh ta vẽ rất giỏi, do sinh ra trong một gia đình nghèo nên anh ta phải chật vật lo cho cuộc sống.

– Nhờ có tài năng mà anh ta đã biết kiếm tiền từ chính sức lao động của mình, anh ta đam mê vẽ, và có ngày được ông tiên tặng cho cây bút thần.

– Với tài năng và được sự giúp đỡ của ông tiên nên anh ta ngày càng vẽ đẹp và còn giúp ích rất nhiều cho dân chúng nghèo, một người có tài và cũng rất hiền lành chăm chỉ, những bức tranh anh viết ra có hồn và nó thu hút sự chú ý của người khác xem nó.

– Với tài năng đó nên anh ta đã vẽ tranh để bán kiếm tiền, nhưng rồi bị những kẻ ghen ghét đố kị bắt, anh ta đã cố gắng thoát và làm việc tốt cứu cho dân chúng thoát nghèo khổ.


2. Những hành động của Mã Lương đối với dân chúng và những kẻ độc ác.

– Mã Lương là một người có tài năng và cũng rất tốt bụng anh ta luôn giúp đỡ dân chúng thoát khỏi lầm than, để cho nhân dân ta có cơm ăn áo mặc với tài năng và có được chiếc bút thần, anh đã vẽ cày, cuốc, rừu… cho dân chúng lao động sản xuất.

– Với những hành động đó đã đủ để cho ta thấy được tấm lòng nhân hậu sâu sắc của Mã Lương một người tài năng đức độ nó đem lại cho dân chúng những may mắn về một cuộc sống bình an ấm no.

– Còn ngược lại với kẻ ác anh ta trừng trị thật thích đáng, khi có chiếc bút thần trong tay anh ta đã hành động đúng để có thể đánh đuổi bọn vô lại độc ác tham lam, tên địa chủ giàu có đã bắt Mã Lương vẽ ra những điều mà ông ta muốn nhưng Mã Lương đã vẽ ra những cung tên để trừng trị.

– Còn khi phải vẽ tranh để kiếm tiền anh ta đã sơ ý làm lộ tài năng của mình nên bị vua bắt, khi tên vua này không lo cho dân chúng lúc nào cũng chỉ muốn tiền bạc thật tham lam, tất cả những thứ mà ông vua này bắt Mã Lương vẽ nó đều biến thành những vật khác, vẽ vàng bạc lại ra mãn xà…

– Tên vua tham lam này đã bắt Mã Lương vào ngục và tự ý vẽ nhưng rồi không thành một cái gì hết, đành phải thả Mã Lương, Mã Lương vẽ ra sông lớn dâng đánh chìm và tiêu diệt triều đại thối nát này.

– Từ đó  Mã Lương trở về với dân chúng và sống một cuộc sống ấm no hạnh phúc, một người luôn biết lo cho dân chúng luôn được mọi người quý trọng và biết ơn sâu sắc.

– Mã Lương là người đại diện cho chính nghĩa đi tiêu diệt tàn ác, ông đại diện cho những người đã biết đứng lên đấu tranh chống kẻ ác kẻ xấu, giúp đỡ dân chúng, những hành động của Mã Lương đều xuất phát từ tấm lòng nhân hậu và mong muốn giúp đỡ người nghèo khổ.

3. Ý nghĩa.

– Bài đã xen vào là các yếu tố kì ảo tạo ra những điều cực kì tốt cho nhận thwucs của người dân, nhân vật Mã Lương là một nhân vật đại diên cho công lý cho chính nghĩa, anh ta đã trừng trị những kẻ độc ác, và luôn luôn cố gắng để cho nhân dân có cuộc sống ấm no.

– Bài đã để lại giá trị giáo dục sâu sắc nó đã tạo ra cho chúng ta những quy định về việc có báo ứng, người xấu sẽ bị trừng trị một cách thích đáng để cho nhân dân thái bình thịnh trị.

– Kẻ xấu xa như tên địa chủ và tên vua tham lam đã có một kết cục bi tham do người anh hùng chính nghĩa Mã Lương đã trừng trị.

– Truyện cổ tích làm tăng giá trị của câu chuyện tăng tính hấp dẫn.

0