14/03/2018, 20:03

Qui trình phần mềm/3

là nhân tố thành công quan trọng cho bất kì doanh nghiệp nào nhưng nó là điều mấu chốt nhất trong phần mềm. Qui trình phần mềm bao gồm các hoạt động, thủ tục, phương pháp, công cụ, mục đích và nguyên tắc hướng dẫn cho các hành vi, và các quyết định của nhóm. Khi mọi người cùng chia sẻ một mục đích ...

là nhân tố thành công quan trọng cho bất kì doanh nghiệp nào nhưng nó là điều mấu chốt nhất trong phần mềm. Qui trình phần mềm bao gồm các hoạt động, thủ tục, phương pháp, công cụ, mục đích và nguyên tắc hướng dẫn cho các hành vi, và các quyết định của nhóm. Khi mọi người cùng chia sẻ một mục đích chung và tuân theo qui trình, họ có thể làm gia tăng hiệu quả và cơ hội thành công.

Tất cả các tổ chức thành công đều yêu cầu mọi người làm việc đúng và làm đúng việc. Tôi biết nhiều kĩ sư phần mềm làm “việc” đúng bởi vì họ được huấn luyện tuân theo qui trình đã xác định nhưng làm đúng việc thì đòi hỏi hiểu biết về điều khách hàng mong đợi.

Người quản lí dự án phải làm việc cần mẫn để tăng sự tham gia của khách hàng vào các hoạt động phát triển bởi vì thất bại của hầu hết các dự án phần mềm là chỗ sản phẩm không đáp ứng được trông đợi của khách hàng. Để làm giảm bớt vấn đề này, mọi dự án đều phải trải qua các cuộc họp kiểm điểm yêu cầu chính thức bằng việc chuẩn bị bản kiểm điểm tường minh, nhất quán, nhận diện rõ ràng mọi chức năng phải có trong sản phẩm để đáp ứng mong đợi của khách hàng.

Trong pha kiến trúc, người quản lí dự án phải nhận diện các nhân tố chất lượng riêng như an ninh, tính khả dụng, tính mở rộng được, tính khả chuyển, tính tin cậy, và hiệu năng. Bằng việc nhận diện các nhân tố này người quản lí dự án phải nghĩ trước về chúng thay vì chờ đợi cho tới khi hệ thống được chuyển giao cho khách hàng và làm cho họ thất vọng vì một nhu cầu quan trọng chưa bao giờ được thực hiện.

Tại cuối mọi pha phát triển, người quản lí dự án phải tiến hành giám định bằng một nhóm người lấy từ bộ phận đảm bảo chất lượng và một người bên ngoài, người không tham gia đặc biệt vào dự án. Người ngoài có thể là ai đó từ một nhóm phần mềm khác, có khả năng đánh giá phê phán về hiệu năng của dự án từ cảnh quan không thiên lệch. Lỗi được nhận diện trong các cuộc giám định này được ghi lại để có hành động sửa chữa và người quản lí phải kiểm lại để đảm bảo rằng tất cả đều đã được sửa chữa trước khi tiếp tục sang pha sau.

Trong phần mềm, chất lượng rất quan trọng. Thời gian đầu tư cho việc xây dựng sản phẩm có chất lượng cao tốn nhiều hơn thời gian sửa lỗi và hầu hết các khách hàng sẽ sẵn lòng chờ đợi lâu thêm chút ít để có được sản phẩm tốt hơn, giúp họ làm việc đúng đắn, không phí thời gian qua việc hỏng hóc và sửa lỗi.

Sau khi chuyển giao sản phẩm cho khách hàng, phần lớn các công ti cũng sẽ cung cấp dịch vụ bảo trì. Về căn bản, pha bảo trì có thể được phân loại thành bốn loại: sửa chữa (chữa lỗi), hoàn thiện (nâng cao), thích nghi (sửa đổi đáp ứng theo thay đổi môi trường), và hỗ trợ khách hàng. Với việc có sản phẩm chất lượng, công ti có thể làm giảm thời gian cần cho bảo trì sửa chữa và có nhiều thời gian hơn để hỗ trợ cho khách hàng. Từng giờ không mất cho chữa lỗi là giờ người ta có thể thực hiện cái gì đó mới để giúp khách hàng. Chúng ta càng hỗ trợ cho khách hàng tốt hơn, họ càng thoả mãn hơn và công việc của công ti cũng tốt hơn cho những người làm việc ở đó.

English version

Full article:

Tác phẩm, tác giả, nguồn

  • Tác phẩm: Mô hình tăng trưởng năng lực tổ chức
  • Biên tập: Kipkis.com
  • Nguồn: Blog của giáo sư John Vu, Carnegie Mellon University
0