21/02/2018, 09:52

Phân tích ý nghĩa lời đề từ và nhan đề bài thơ “Tràng Giang”-Văn 11

Đề bài: Em hãy phân tích ý nghĩa lời đề từ và nhan đề bài thơ “Tràng Giang” Huy Cận được xem là một trong những nhà thơi tiêu biểu của phong trào Thơ mới. Và chính với hai phong cách sáng tác thơ ca theo từng thời kì của lịch sử. Với Huy Cận –một giọng thơ u uất như chứa đựng ...

Đề bài: Em hãy phân tích ý nghĩa lời đề từ và nhan đề bài thơ “Tràng Giang”

Huy Cận được xem là một trong những nhà thơi tiêu biểu của phong trào Thơ mới. Và chính với hai phong cách sáng tác thơ ca theo từng thời kì của lịch sử. Với Huy Cận –một giọng thơ u uất như chứa đựng trong đó cả sự sầu não trước cách mạng tháng Tám và dường như cũng đã đối lập với giọng thơ sôi nổi, hào hùng sau cách mạng tháng Tám. Thi phẩm “Tràng giang” dường như cũng đã tiêu biểu cho phong cách u uất, như thật thêm não nề của Huy Cận trước cách mạng tháng Tám với nhiều nỗi niềm, những nỗi niềm trăn trở. Đặc biệt hơn nữa trong bài thơ người người cũng như đã đọc và rất ấn tượng với nhan đề cũng như cả lời đề từ độc đáo.

Người ta đã từng ví rằng nhan đề chính là cửa ngõ hay đồng thời cũng chính là điểm xuất phát để người đọc thông thái có thể lần mò theo đó khám phá nội dung cũng như các tầng lớp nghệ thuật của tác phẩm. Thi phẩm “Tràng giang” cũng vậy, ý nghĩa, nỗi niềm thầm kín được gửi trọn trong nhan đề vẻn vẹn hai từ “Tràng giang”. Và có thể nhận thấy ở mỗi nhan đề đều toát lên ý nghĩa riêng biệt làm nổi bật lên chủ đề cũng như giá trị về mặt tư tưởng của tác phẩm đó.

Trong thực tế văn học thì một số nhan đề có tính chất gợi mở và cũng lại có một số nhan đề khằng định nội dung. Tuy nhiên, tác giả dù sáng tạo theo cách viết nào thì nó dường như cũng phải bao hàm những dụng ý nghệ thuật riêng. Ta như thấy được chính nhan đề của bài thơ có tên “Tràng giang” thật độc đáo. Và với vần “ang’ như chủ đạo lại như vừa có ý nghĩa gợi mở đã có sức tạo nên sự u buồn dai dẳng và nặng nề. Ta thấy nó như cũng cứ triền miên trong tâm thức của tác giả. “Tràng giang” hay còn có tên gọi khác là “trường giang” và đây được xem là một từ hán việt ý chỉ con sông dài. Nhưng thật tài tình khi tác giả Huy Cận lại lấy tên “Tràng giang” chứ không phải “Trường giang”. Và cũng chính nởi vốn dĩ “Trường giang” chỉ có ý nghĩa chỉ con sông dài đơn thuần như thế thôi đâu. Và ngược lại “Tràng giang” vừa nói con sông cứ như thêm dài mênh mông, và như ta vừa nói lên tâm trạng, nói lên cả những nỗi niềm của chính tác giả. Có lẽ rằng chính vần “ang” kéo dài ra như nỗi niềm của Huy Cận dường như chưa bao giờ vơi khi đứng trước con sông Hồng mông mênh rộng lớn mênh mông này. Và có thể thấy rằng chính những hình ảnh cụ thể của dòng “tràng giang” vfa dường như có lẽ là dòng sông Hồng đỏ nặng phù sa. Và ta như thấy được con sông Hồng là điểm nhấn khơi gợi cảm xúc của tác giả Huy Cận. Hơn nữa đồng thời chồng chất những bế tắc không lối thoát tù túng cho những con người muốn đổi mới nhưng dường như ta dễ nhận thấy ở họ không tìm được con đường đi riêng cho chính mình. Như vậy nhan đề “Tràng giang” cũng như đã được làm sáng rõ, với ý nghĩa sâu xa như vậy.

Còn về lời đề từ đặc sắc trong bài thơ “Tràng Giang” đó như không phải bài thơ nào cũng có. Thực ra, ngườ đọc có thể thấy được chính lời đề từ chính là tiêu điểm thâu tóm nội dung của tác phẩm. Thế nhưng nội dung này chỉ là ở bề chìm, và ta như phải cần phải đi sâu, tìm tòi và khai thác mới có thể khám phá ra điều này. Lời đề từ thật ấn tượng của bài “tràng giang” chính là một câu đầy xúc cảm “Bâng khuâng trời rộng nhớ sông dài”-đây chính là một câu thơ thốt lên nhưng đầy ẩn ý nội dung và nghệ thuật. Âm điệu của bài thơ như thật nhẹ nhàng bbieest bao nhiêu. Và cũng chosnh với biện pháp đảo trật tự cú pháp “bâng khuâng” lên đầu câu, Huy Cận dường như đã khiến người đọc như đã phải vướng vào những tâm sự không thể giãi bài, cũng như khó có thể nói ra cùng ai.

Huy Cận như cũng đã muốn mở ra một không gian rộng lớn một không gian thật là mênh mông của dòng sông để đi sâu vào chiều dài,hay cả những chiều sâu của lòng người. Hẳn đây ta như thấy được đây chính là một dụng ý nghệ thuật tuyệt vời mang đến cho người đọc nhiều cảm xúc khác nhau. Nhà thơ Huy Cận đứng như đứng trước con sông Hồng đỏ nặng phù sa nhưng ở ông lại nhớ chính con sông này. Và đó có chăng là tâm sự đứng trước nhiều con đường, và đã có rất nhiều những ngã rẽ nhưng lại không biết chọn con đường đi nào trọn vẹn nhất.

Kết luận lại là chỉ với nhan đề và lời đề từ đầy ý nghĩa như thế nào, bài thơ độc đáo “Tràng giang” của nhà thơ Huy Cận đã có sức ám ảnh lớn đối với người đọc.

Nguồn: Văn mẫu hay

0