18/06/2018, 10:37

Những thành tựu của cuộc cách mạng khoa học - kỹ thuật lần thứ hai

- Khoa học đã có những thành tựu lớn: + Toán học: Đã có nhiều phát minh lớn và xâm nhập vào tất cả các ngành khoa học khác, tạo thành một quá trình Toán học hoá khoa học đối với Vật lý, Hoá học, Sinh học thậm chí cả Ngôn ngữ học, Sử học, kinh tế cũng được Toán học hoá. + Hoá học: Đã có ...

- Khoa học đã có những thành tựu lớn:
 
+ Toán học: Đã có nhiều phát minh lớn và xâm nhập vào tất cả các ngành khoa học khác, tạo thành một quá trình Toán học hoá khoa học đối với Vật lý, Hoá học, Sinh học thậm chí cả Ngôn ngữ học, Sử học, kinh tế cũng được Toán học hoá.
 
+ Hoá học: Đã có nhiều thành tựu lớn tác động vào kinh tế, mở ra những phương pháp hoàn toàn mới để sản xuất ra những vật liệu hoá học, có tính ưu việt hơn so với vật liệu tự nhiên.

+ Vật lý: Đã phát minh về lý thuyết hạt nhân, sóng điện từ, trường điện từ, hiện tượng phóng xạ, Thành tựu đó đã góp phần quan trọng trong việc sản xuất ra những công cụ mới, vật liệu mới, nguồn năng lượng nguyên tử, phương tiện giao thông vận tải, thông tin liên lạc v.v...
 
+ Sinh hoạt đã dẫn đến cuộc cách mạng xanh trong nông nghiệp và sự ra đời của phỏng sinh học và công nghệ sinh học v.v...
 
- Nhờ khoa học gắn liên với kỹ thuật nên các nhà khoa học kỹ thuật đã có những phát minh ra những công cụ sản xuất mới, trong đó quan trọng và có ý nghĩa lớn nhất là sự ra đời của máy tính, máy tự động, người máy. Ngoài ra họ còn sáng chế ra hàng loạt các công cụ mới, có tính năng hết  sức hiện đại nhằm phục vụ cho sản xuất trong các chuyên ngành công nghiệp và xây dựng.
 
- Đã tìm ra những nguồn năng lượng mới hết sức phong phú và vô tận như năng lượng nguyên tử. năng lượng nhiệt hạch, năng lượng mặt trời, năng lượng thuỷ triều v.v... trong đó năng lượng nguyên tử và năng lượng mặt trời đang được sử dụng một cách phổ biến nhất.
 
- Đã sáng chế ra những vật liệu mới thay thế cho vật liệu thiên nhiên đang vơi cạn. trong đó có Pôlime giữ một vị trí quan trọng trong đòi sống hàng ngày, cũng như trong mọi ngành công nghệ. Nhiều loại chất dẻo nhẹ và bền hơn cả thép đã được dùng trong chế tạo vỏ xe tăng, máy bay, động cơ tên lửa và tàu vũ trụ. v.v... Từ rong biển, người ta chế tạo ra hơn 40 loại công nghệ phẩm tiêu dùng.
 
- Đã đẩy mạnh cuộc cách mạng xanh trong nông nghiệp: Nhờ tác động tổng hợp của nhiều ngành khoa học, đặc biệt là Hoá học - Sinh học, nhờ đang có những bước tiến nhày vọt về cơ khí hoá, điện khí hoá, hoá học hoá, thủy lợi hoá; nhờ các biện pháp lai tạo giống, chống sâu bệnh nên đã giải quyết được nạn đói. thiếu lương thực kéo dài từ nhiều thế kỷ nay.
 
- Đã đạt được những tiến bộ thần kỳ trong lĩnh vực giao thông vận tải và thông tin liên lạc: Máy bay hành khách siêu âm khổng lồ TU. 186, tàu hoả với tốc độ cao: 300 km/h. phương tiện thông tin liên lạc và phát sóng truyền hình hết sức hiện đại.
 
- Đạt những thành tựu diệu kỳ về chinh phục vũ trụ: Đã thám hiểm được Mặt Trăng, phóng những con tàu vũ trụ bay nhiều ngày vòng quanh Trái Đất, có được nhũng tin tức đầu tiên của Sao Kim, Sao Hoả v.v...
0